Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngư Dân Gặp Khó Khăn Trong Vụ Cá Nam

Ngư Dân Gặp Khó Khăn Trong Vụ Cá Nam
Ngày đăng: 16/05/2014

Từ đầu năm đến nay, ngư dân tỉnh Nghệ An đã tích cực ra khơi đánh bắt vụ cá nam. Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi, giá cả thấp... nên việc đánh bắt của ngư dân gặp nhiều khó khăn.

Theo kinh nghiệm của những ngư dân, mùa cá vụ Nam (từ tháng 3 đến tháng 9 âm lịch) luôn là thời điểm ra khơi quan trọng nhất trong năm, sẽ là thời gian mang lại nguồn thu nhập lớn. Do chịu tác động của gió mùa Tây Bắc, cá sẽ cuốn theo dòng và di chuyển vào gần bờ với số lượng lớn, nên những chuyến ra khơi thường chắc ăn đến 90%.

Thế nhưng không như mọi năm thời điểm những chuyến biển về có khi ngư dân không đủ tiền dầu và tiền công bạn tàu. Nhiều chủ tàu phải cho tàu nghĩ nằm bờ.

Không khí tại cảng cá ở Nghệ An những ngày này khá trầm lắng. Cảnh người mua kẻ bán cũng yên ắng lạ thường, khác xa thời điểm chen chúc, giành giật nhau từng khay hải sản như những tháng trước đó.

Những loại hải sản truyền thống như các năm đánh bắt được khá phong phú với nhiều loại có giá trị cao như mực nang, mực ống, ốc hương, cá chim, cá ngừ… thì năm nay nhiều loại vắng bóng. Thay vào đó là nhiều loại hải sản như cá nục, mực ống loại nhỏ, cá duội, cơm… Tuy nhiên, thực tế những loại này bán giá thấp nên khó có thể mang lại lợi nhuận cho ngư dân.

Theo anh Lê Thanh Tuấn, xã Quỳnh Lập – Thị xã Hoàng Mai, thuyền viên NA 93616 TS vừa trở về từ chuyến đi biển dài ngày cho biết “tổng chi phí cho 1 chuyến đi biển dài ngày (10 - 15 ngày) thường dao động từ 60 - 70 triệu đồng, do đó chí ít phải đánh bắt được khoảng 15 tấn cá thì may ra mới có chút “lộc biển” mang về. Nhưng thời gian này gắng lắm cũng chỉ đạt từ 10 – 12 tấn (cùng kì năm ngoái ước đạt 30 tấn), mà đa phần lại là các giống cá tạp, giá trị thấp nên tiểu thương càng được thể ép giá”.

Càng làm càng khó nên nhiều chủ tàu buộc phải thay đổi phương thức đánh bắt, từ xa bờ chuyển sang gần bờ, vừa tiết kiệm công cán, đồng thời giảm thiểu được rủi ro. Những tàu công suất lớn cũng bắt buộc phải có điều chỉnh: “Thay vì đi 3, 4 chuyến/tháng như trước đây thì giờ căng lắm cũng chỉ dám vươn khơi có 2 chuyến thôi, không thể làm khác được chú ạ, đó là phương án khả thi nhất lúc này rồi”, anh Lê Văn Hùng, trú tại xã Tiến Thuỷ buồn rầu.

Chỉ tiêu khai thác hải sản vụ nam năm 2014 của tỉnh Nghệ An là 44.500 tấn (chiếm gần một nửa sản lượng của cả năm). Thế nhưng, với những gì đang diễn ra, thật khó cho ngành thuỷ sản Nghệ An đạt được kế hoạch.

Theo số liệu mới thống kê, sau 4 tháng đầu năm, huyện Quỳnh Lưu (địa phương có tàu thuyền quy mô nhất) mới chỉ đánh bắt được tầm 7.000 tấn hải sản, chiếm khoảng15%.

Lý giải về vấn đề trên, ông Hồ Khắc Huynh, Chủ tịch Hội Nghề cá Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, cho biết: “Thời tiết năm nay thất thường, mưa rét, nắng nóng đan xen không biết đằng nào mà lần, điều đó gây khó khăn trong việc xác định chính xác luồng cá, dẫn đến năng suất đánh bắt bị sụt giảm nghiêm trọng, hiện mới chỉ đạt 60% so với cùng kì năm ngoái ”.


Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn phát triển quế Trà My tín hiệu lạc quan Bảo tồn phát triển quế Trà My tín hiệu lạc quan

Trong khi những cây dược liệu quý ngày càng cạn kiệt vì bị khai thác tràn lan thì cây quế Trà My đang dần lấy lại thương hiệu và có nhiều tín hiệu lạc quan trong bảo tồn và phát triển.

30/10/2015
Khởi công công trình khai hoang đồng ruộng, thủy lợi miền núi Khởi công công trình khai hoang đồng ruộng, thủy lợi miền núi

Tại thôn Aró (xã Lăng), UBND huyện Tây Giang vừa tổ chức khởi công công trình khai hoang đồng ruộng, thủy lợi.

30/10/2015
Đầu tư 1.500 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 Đầu tư 1.500 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020

Sau khi tiến hành rà soát và đánh giá thực tế, các đơn vị liên quan vừa tham mưu UBND tỉnh phê duyệt danh sách 56 xã được chọn để phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong giai đoạn 2016 - 2020.

30/10/2015
Vốn giá rẻ có về nông thôn Vốn giá rẻ có về nông thôn

Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn có hiệu lực kể từ ngày 25.7.2015 đã mở rộng đối tượng vay vốn, nâng gấp đôi mức cho vay không cần tài sản đảm bảo hay cơ cấu lại thời gian trả nợ…

30/10/2015
Gần 16 tỷ đồng đầu tư hỗ trợ cho các xã khó khăn theo Chương trình 135 Gần 16 tỷ đồng đầu tư hỗ trợ cho các xã khó khăn theo Chương trình 135

Từ nguồn vốn của Chương trình dự án 135, đến nay huyện Đông Giang đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn cho người dân trên địa bàn.

30/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.