Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nghiệm thu nghiên cứu tạo cây giống ghép có khả năng chống chịu bệnh chết nhanh ở cây tiêu

Nghiệm thu nghiên cứu tạo cây giống ghép có khả năng chống chịu bệnh chết nhanh ở cây tiêu
Ngày đăng: 29/09/2015

Thạc sĩ Nguyễn An Đệ, Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam bộ làm chủ nhiệm. Thời gian thực hiện của đề tài là 33 tháng, từ tháng 12-2012 đến tháng 9-2015.

Qua khảo sát đã tìm hiểu các giống tiêu hiện có ở BR-VT, nhóm nghiên cứu đã phát hiện 11 giống tiêu và cây cùng họ với tiêu ở BR-VT và vùng lân cận.

Trong đó, 3 loại tiêu chống chịu tốt nhất với nấm Phytopthora là Piper colubrium, Trâu lá tròn và Trầu.

Trong 3 giống ít bị bệnh thối rễ thì Piper colubrium và Trâu lá tròn có thể tiếp hợp được nên nhóm nghiên cứu đề nghị làm gốc ghép cho tiêu Vĩnh Linh nhằm hạn chế bệnh thối rễ chết nhanh.

Hiện đã có 600 cây giống tiêu ghép được sản xuất và trồng tại mô hình.

Tuy nhiên, theo Thạc sĩ Nguyễn An Đệ thì trên cơ sở 2 giống tiêu chống chịu tốt với Phytophthora capsici có thể làm gốc ghép, cần nghiên cứu và đánh giá thêm về mức độ tiếp hợp của gốc ghép với cành ghép, khả năng sinh trưởng phát triển và chịu hạn, úng để có thể kết luận đầy đủ hơn trước khi nhân rộng.


Có thể bạn quan tâm

Năm 2014, Sản Xuất Gần 1.000 Ha Lúa Theo Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Năm 2014, Sản Xuất Gần 1.000 Ha Lúa Theo Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn

Thực hiện dự án cánh đồng mẫu lớn nhằm hỗ trợ nông dân sản xuất lúa theo hướng cơ giới hóa và chứng nhận VietGAP giai đoạn 2011- 2014, trong năm 2014, TX Bình Minh (Vĩnh Long) có kế hoạch sản xuất gần 1.000ha lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn tại xã Đông Thạnh.

27/03/2014
Trồng Khoai Cao Lãi Trên 15 Triệu Đồng/công Trồng Khoai Cao Lãi Trên 15 Triệu Đồng/công

Nông dân 2 xã Tân Trung và Tân Hòa (Phú Tân - An Giang) đang vào vụ thu hoạch khoai cao – một trong những cây chủ lực của các loại hoa màu tại xứ cồn.

27/03/2014
Gia Lai Thu Mua Toàn Bộ Diện Tích Mía Bị Cháy Gia Lai Thu Mua Toàn Bộ Diện Tích Mía Bị Cháy

Càng vào cuối vụ thu hoạch, diện tích mía còn lại trên toàn vùng phía Đông Nam tỉnh lại càng thêm khô, nhiều diện tích mía đã bị cháy khiến cho không ít nông dân lo lắng. Để giảm thiệt hại và đốn mía theo đúng lịch, toàn thể công nhân-lao động tại Công ty cổ phần Mía đường Nhiệt điện Gia Lai (SEC) đang cho nhà máy hoạt động hết công suất.

27/03/2014
Mùa Mây Trên Dãy Trường Sơn Mùa Mây Trên Dãy Trường Sơn

Từ thị trấn Prao (huyện Đông Giang, Quảng Nam) dọc theo đường Hồ Chí Minh qua các xã Avương, Bhalêê, Atiêng, Lăng... đã thấy mây được tập kết trước nhà của người dân trong các bản làng...

27/03/2014
Nghệ An Tặng Bò Hộ Nghèo Biên Giới Nghệ An Tặng Bò Hộ Nghèo Biên Giới

Đây là số tiền mua bò được trích từ nguồn quyên góp ủng hộ của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Nghệ An để giúp đỡ các xã nghèo biên giới phát triển kinh tế.

27/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.