Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bị Ngâm Nước Mưa, Dưa Nũng Thối Đầy Ruộng

Bị Ngâm Nước Mưa, Dưa Nũng Thối Đầy Ruộng
Ngày đăng: 17/06/2013

Chưa năm nào người trồng dưa ở Phú Yên điêu đứng như năm nay, đầu vụ dưa rớt giá, cuối vụ gặp mưa to bị ngập úng, dưa nũng thối. Khi thu hoạch, dưa bán không ai mua, làm thức ăn cho gia súc.

Những cơn mưa lớn trái mùa kéo dài mấy ngày qua đã làm ngập úng các vùng trồng dưa trọng điểm ở TP Tuy Hòa và huyện Tuy An. Người trồng dưa chưa hết ngậm ngùi vì giá thấp, nay... lại “khóc” theo mưa. Chị Dương Thị Quỳnh ở xã An Mỹ (Tuy An) trồng 2 sào dưa gang, chỉ mới bán được 700.000 đồng. “Tôi gánh một gánh dưa gang khoảng 40kg đến đường quốc lộ 1 bán cho thương lái được 15.000 đồng.

Số tiền này chỉ đủ cho con bữa ăn sáng” - chị Quỳnh buồn rầu nói. Cạnh đó, bà Nguyễn Thị Hải cho hay, thời điểm này năm ngoái giá dưa gang 6.000 đồng/kg, còn năm nay chỉ còn 800 đồng/kg. Còn dưa bom, năm ngoái có giá 8.000 đồng/kg, nay chỉ 3.000 đồng/kg. “Mấy hôm nay gặp mưa, dưa gang chỉ còn 500 đồng/kg, nhưng rất khó bán”, bà Hải than vãn.

Dọc quốc lộ 1, hàng tấn dưa của người dân chất đống chờ khách đi đường mua. Ngồi cả ngày mời mọc, nhưng không ai mua, có người bỏ dưa bên vệ đường về nhà.

Nhiều người trồng dưa ở TP Tuy Hòa và huyện Tuy An phải mót từng trái dưa, mong bán được để kiếm lại ít vốn đầu tư, chứ không mong có lãi. Bà Nguyễn Thị Khả ở xã An Phú (TP Tuy Hòa), rảo quanh ruộng dưa bị nước mưa “ngâm” mấy ngày nay, hái dưa chín và trở những trái dưa còn non cho khỏi nũng thối. “Tôi phải trở những trái dưa non, chứ để nằm một chỗ trên đất ướt thì 2 ngày nữa sẽ thối cả trái.

Ráng làm để gỡ gạc lại ít vốn, vì chỉ tính riêng phân bón và thuốc trừ sâu cho 2 sào dưa, tôi phải bỏ ra 1,5 triệu đồng rồi”, bà Khả nói. Ông Trần Thanh Quận, Phó chủ tịch UBND xã An Phú cho biết: “Năm nay, nông dân trong xã trồng 10ha dưa. Do thời tiết bất lợi, đầu vụ nắng nóng kéo dài, cuối vụ gặp mưa lớn, khiến người trồng dưa thất thu”.

Theo ông Nguyễn Thanh Trung, cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, chỉ tính riêng xã An Mỹ và An Chấn trồng 130ha dưa, năng suất khoảng 40 tấn/ha. Giá dưa thấp, lại bị gặp mưa lớn, khiến nhiều hộ bị lỗ vốn, cuộc sống khó khăn.


Có thể bạn quan tâm

3 Tỉnh Dùng Máy Bẫy Đèn Theo Dõi Dịch Hại Trên Lúa 3 Tỉnh Dùng Máy Bẫy Đèn Theo Dõi Dịch Hại Trên Lúa

Quảng Nam, Nghệ An, Nam Định đã đưa vào sử dụng máy bẫy đèn, hoạt động hoàn toàn tự động nhằm theo dõi dịch hại di cư trên lúa.

13/04/2012
Biến Hố Bom Thành Ao Nuôi Cá Trê Biến Hố Bom Thành Ao Nuôi Cá Trê

Đang dạy ngon lành ở Trường Tiểu học Giai Xuân 1, đùng cái, ông Nguyễn Thanh Xuân, ấp Thới An B, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ xin nghỉ về làm vườn khiến bạn bè, đồng nghiệp ngỡ ngàng. Rồi ND Xuân trở thành tỷ và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích SXKD giỏi.

01/05/2012
Phú Yên: Trồng Cà Dĩa, Thu…cà Giòn Phú Yên: Trồng Cà Dĩa, Thu…cà Giòn

Chuyện thật như đùa này xảy ra ở nhiều vùng nông thôn tỉnh Phú Yên. Nhiều người dân đang khóc dở, mếu dở khi trồng cà dĩa nhưng khi thu hoạch thì không biết là trái cà gì.

13/02/2011
Thu Bạc Tỷ Từ Củ Đậu Thu Bạc Tỷ Từ Củ Đậu

Vụ mùa năm nay, người dân ở thôn Mịn To, xã Trù Hựu (Lục Ngạn- Bắc Giang) đã có nguồn thu bạc tỷ từ củ đậu. Chúng tôi về thăm cánh đồng thôn Mịn To đúng dịp bà con đang tất bật thu hoạch cây củ đậu để tiếp tục làm đất sản xuất vụ đông

20/11/2011
Cơ Bản Khống Chế Dịch Bệnh Tôm Nuôi Ở Bình Định Cơ Bản Khống Chế Dịch Bệnh Tôm Nuôi Ở Bình Định

Theo ngành Nông nghiệp tỉnh, tại các vùng nuôi tôm trong tỉnh, đã có 94,5 ha diện tích tôm bị dịch bệnh, tăng 61,1 ha so với cùng kỳ và chiếm 5% diện tích tôm thả nuôi toàn tỉnh. Trong đó, bệnh do vi-rút đốm trắng 21,5 ha và bệnh do môi trường 73 ha, tập trung chủ yếu ở hai huyện Hoài Nhơn và Tuy Phước.

01/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.