Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nghi Long (Nghệ An) được mùa dưa lê

Nghi Long (Nghệ An) được mùa dưa lê
Ngày đăng: 11/07/2015

Tranh thủ thời tiết dịu mát, trong những ngày qua, bà con nông dân xóm 12 - xã Nghi Long đã tập trung ra đồng để thu hoạch dưa lê. Chị Nguyễn Thị Phượng đang hái dưa bán cho các thương lái cho biết, những năm qua, năm nào gia đình chị cũng trồng từ 3 đến 4 sào dưa lê. Những năm trước dưa ít quả, vào lúc thu hoạch rộ, giá chỉ khoảng 5.000 – 6.000 đồng/kg, nhưng năm nay dưa được mùa lại được giá, riêng như gia đình chị năm nay làm 6 sào dưa lê Nông Hữu, sản lượng đạt gần 7 tấn và cho thu nhập hơn 80 triệu đồng.

Cây dưa lê được du nhập vào đồng ruộng Nghi Long từ 3 năm nay, song trồng với diện tích nhỏ, cho hiệu quả chưa cao. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện, xã, vụ hè thu năm nay bà con đã đưa nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, trong đó có dưa lê. Hiện nay, Nghi Long có tới gần 10ha dưa lê, tập trung nhiều ở các xóm 3, 4, 13 và xóm 12.

Lãnh đạo xã Nghi Long - Nghi Lộc thăm ruộng dưa lê.

Dưa lê Nông Hữu được trồng từ khoảng tháng 3 dương lịch và thu hoạch rộ vào dịp cuối tháng 6 và đầu tháng 7. Năm nay, do người dân biết chăm sóc theo quy trình kỹ thuật cho nên dưa đạt năng suất cao, dưa quả to, thơm ngon nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì vậy, ngay từ đầu mùa các thương lái trong và ngoài huyện đã xuống tận ruộng để thu mua. Sản lượng bình quân 1 tấn dưa/1 sào. Với giá bán tại ruộng như hiện nay 12.000 – 13.000 đồng/kg thì mỗi sào dưa cũng cho thu nhập 12 đến 13 triệu đồng, trừ chi phí người dân ở đây có lãi từ 7 đến 9 triệu đồng/sào, hiệu quả gấp 3 lần so với trồng lúa.


Có thể bạn quan tâm

Xoài mất mùa nhưng giá vẫn giảm mạnh Xoài mất mùa nhưng giá vẫn giảm mạnh

Năm nay, thời tiết thất thường nên nhiều khu vực trồng xoài trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bị giảm sản lượng. Tuy nhiên, xoài vẫn “rớt” giá mạnh khi vào vụ thu hoạch. Trong đó, xoài Đài Loan chỉ còn từ 10-12 ngàn đồng/kg, so với trước tết bán được hơn 50 ngàn đồng/kg.

13/04/2015
Hiệu quả trồng xen dưa hấu giữa 2 vụ lúa Hiệu quả trồng xen dưa hấu giữa 2 vụ lúa

Không cần đê bao vẫn có thể sản xuất 3 vụ/năm, vừa cải tạo đất, vừa xả lũ tự nhiên, cả chủ đất và người mướn đất đều tăng thu nhập đáng kể… là những hiệu quả dễ nhận thấy của việc trồng xen dưa hấu giữa 2 vụ lúa đông xuân và hè thu. Dù canh tác ngắn ngày hơn lúa nhưng lợi nhuận từ dưa hấu lại luôn cao hơn.

13/04/2015
Thận trọng trong phát triển chuối mô! Thận trọng trong phát triển chuối mô!

Cây chuối tiêu không còn xa lạ với bất cứ người dân Yên Bái nào, tuy nhiên, bao đời nay, việc trồng và phát triển rất manh mún, thiếu đầu tư, chất lượng sản phẩm thấp, không đáp ứng yêu cầu của thị trường.

13/04/2015
Làm giàu nhờ trồng ổi Làm giàu nhờ trồng ổi

Hai năm trở lại đây, nhiều nông dân xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đưa giống ổi lê (gốc Đài Loan) về trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

13/04/2015
Chanh tăng giá nông dân phấn khởi Chanh tăng giá nông dân phấn khởi

Hiện tại, giá chanh ở Cái Bè (Tiền Giang) đang ở mức cao, thương lái vào tận vườn mua với giá 19.000 - 20.000 đồng/kg (tăng 4 - 5 ngàn/kg so với tháng trước). Nông dân rất phấn khởi.

13/04/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.