Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nghề nuôi trâu ở Phước Thắng (Bình Định)

Nghề nuôi trâu ở Phước Thắng (Bình Định)
Ngày đăng: 19/05/2015

Cách đây chừng 7 năm, đàn trâu ở đây chỉ vài chục con, chủ yếu phục vụ cày kéo; đến nay tổng đàn đã tăng lên 300 con, tập trung nhiều nhất ở 2 thôn An Lợi và Lạc Điền nằm ven đê khu Đông, có bãi bồi, đất rộng, phù hợp với nghề nuôi trâu.

Chị Phạm Thị Thủy, ở thôn An Lợi, có đàn trâu nhiều nhất xã - 14 con, cho biết: “Trước đây nhà tôi nuôi trâu phục vụ cày, bừa thuê là chính. Sau đó thấy có thương lái đến hỏi mua trâu nên mới nghĩ đến việc tăng đàn, nuôi trâu thương phẩm. Thức ăn cho trâu có sẵn rơm rạ, cỏ tự nhiên không phải mua. Tính ra mỗi năm gia đình tôi thu lãi không dưới 100 triệu đồng từ tiền bán trâu”.

Anh Hồ Văn Quang, có đàn trâu 11 con, cho biết thêm: Trâu con nuôi giáp năm bán được hơn 14 triệu đồng/con. Nhìn chung, ai nuôi trâu cũng đều có lãi khá. Trước đây cứ đến mùa mưa lũ bà con chuyển đàn trâu lên núi Bà thả tự nhiên, hết lũ mới lùa về, trâu thiếu ăn ốm tong, ốm teo, hiệu quả không cao. Nay đường sá thông thương, nếu có lũ lụt thì chuyển đàn trâu lên trú ở rừng dương của thôn Phú Hậu, xã Cát Chánh, có điều kiện chăm sóc, không còn thả trâu lên núi như trước.

Để nuôi trâu có hiệu quả, các gia đình nuôi trâu liên kết vòng đổi công với nhau, thu gom rơm rạ, phơi khô dự trữ đủ thức ăn cho trâu đến giáp vụ năm sau; đồng thời thực hiện đầy đủ việc tiêm phòng cho trâu, thường xuyên tiêu độc sát trùng chuồng trại, nên đàn trâu tránh được dịch bệnh, phát triển nhanh.


Có thể bạn quan tâm

Xuất hiện sâu keo, bọ xít đen hại lúa hè thu Xuất hiện sâu keo, bọ xít đen hại lúa hè thu

Vụ hè thu, huyện Núi Thành sạ cấy 3.700ha lúa, vượt 300ha so với kế hoạch. Hiện nay, lúa đang ở giai đoạn bắt đầu đẻ nhánh - cuối đẻ nhánh và sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên gần đây sâu keo phát sinh, gây hại diện rộng, mật độ từ 1 - 2 con/m2, có nơi 10 con/m2 ở hầu hết các vùng lúa.

30/06/2015
Mùa cá sặc bùn Mùa cá sặc bùn

Năm nào cũng vậy, cứ vào mùa mưa, để chống lũ an toàn cho vùng hạ du và điều tiết nước cho đồng bằng Bắc bộ, hồ sông Đà thủy điện Hòa Bình lại bắt đầu xả lũ. Những đàn cá trên lòng hồ vùng thượng nguồn vào mùa này buộc phải di cư vì nước rút, dẫn đến hiện tượng cá sặc bùn ở vùng trung lưu đã trở thành quy luật khi mùa lũ về...

30/06/2015
Xuất khẩu tôm Việt Nam và bối cảnh thị trường thế giới Xuất khẩu tôm Việt Nam và bối cảnh thị trường thế giới

Tháng 5/2015, XK tôm Việt Nam đạt 242,7 triệu USD, tăng 9% so với tháng 4/2015, tuy nhiên vẫn giảm 29,6% so với cùng kỳ năm ngoái. XK tôm 5 tháng đầu năm đạt hơn 1 tỷ USD, giảm 29,4% so với cùng kỳ năm 2014.

30/06/2015
Tác nhân gây bệnh đen thân ở cá rô đồng nuôi thâm canh Tác nhân gây bệnh đen thân ở cá rô đồng nuôi thâm canh

Cá rô đồng (Anabas testudineus Bloch, 1792) là loài cá nước ngọt, phân bố rộng ở nhiều nước như Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines...

30/06/2015
Nâng cao hiệu quả khai thác cá ngừ đại dương Nâng cao hiệu quả khai thác cá ngừ đại dương

Sáng 25-6, sau 9 ngày ra khơi khai thác, tàu cá composite SG 93666 TS của Công ty Tư vấn và Đóng tàu Việt Nhật (gọi tắt là Công ty Việt Nhật) đã cập cảng Hòn Rớ, TP. Nha Trang, mang về 25 con cá ngừ đại dương. Để nâng cao sản lượng, chất lượng cá ngừ đại dương, Công ty đã áp dụng nhiều công nghệ khai thác, bảo quản hiện đại.

30/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.