Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làng Biển Nuôi Cá Nước Ngọt

Làng Biển Nuôi Cá Nước Ngọt
Ngày đăng: 13/03/2012

Anh Ngô Văn Ngãi- Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Trung cho biết: Từ bao đời nay người dân nơi đây chỉ sử dụng nguồn nước từ trong những cồn cát, mạch nước ngầm chảy ra thành khe, suối... Gần đây, thấy các xã ở huyện Quảng Ninh lợi dụng những dòng nước ấy đào ao nuôi cá hiệu quả, nên họ cũng học tập làm theo. 
Không ngờ việc đào ao nuôi các nước ngọt dọc theo các khe nước đã tạo ra một nghề mới, đem lại nguồn thu nhập cao. Năm 2007, toàn xã mới chỉ có 10 hộ đào ao nuôi các nước ngọt thì năm nay toàn xã đã có 60 hộ có ao cá với diện tích trên 10 ha. Người dân Ngư Thuỷ Trung chủ yếu thả các loại giống cả như trê phi, lóc, rô phi đơn tính... vì các loại giống này họ chủ động được nguồn thức ăn từ các loại các cá phế phẩm đánh bắt ngoài biển.  
Trung bình mỗi hộ nuôi cá nước ngọt ở Ngư Thuỷ Trung thu hoạch được hơn 20 triệu đồng và đây thực sự là một nguồn thu không nhỏ đối với người dân. Thôn Nam Hải có 107 hộ, 521 nhân khẩu được xem là một trong những thôn khó khăn nhất xã Ngư Thuỷ Trung bởi bà con phần lớn không có tàu thuyền, ngư lưới cụ để ra khơi. Hai năm trở lại đây, người dân rất phấn khởi và hào hứng với nghề nuôi cá nước ngọt. Trưởng thôn Nguyễn Hữu Khuynh cho hay: “Toàn thôn có 42 hộ nuôi cá nước ngọt. Đây là một nghề cứu cánh giúp bà con xoá đói giảm nghèo...”. 
Gia đình anh Ngô Minh Lãi có 5 đứa con, lại không có ngư lưới cụ để đi biển, 2 đứa đầu lớn lên không có việc làm đã đi miền Nam tìm việc. Từ năm 2007, anh Lãi đã đầu tư đào một ao rộng hơn 350m2 để nuôi cá trê phi, trắm cỏ. Năm ngoái anh đã thu hoạch được hơn tấn cá, thu được hơn 40 triệu đồng. Thấy chúng tôi đến, anh mang lưới kéo cá lên để khoe và hồ hởi: “Nếu bán hết cá dưới hồ cũng được hơn 7 triệu đồng và thả tiếp cá giống bán cho vụ tết tới. Nhờ nuôi cá mà lo được cho 3 đứa con đi học và sắm ti vi, xe máy...”. 
Xã Ngư Thủy Bắc “nhập cuộc” phong trào nuôi cá sau nhưng lại có bước phát triển mạnh nhất. Theo ông Nguyễn Thanh Thoảng- Chủ tịch UBND xã thì hiện có hơn 100 hộ nuôi cá với tổng diện tích ao hồ trên 15 ha. Năm ngoái, tổng sản lượng cá nuôi đạt trên 170 tấn, thu về gần 10 tỷ đồng. “Người dân vùng biển nhưng lại phát mạnh về nuôi trồng chứ không mạnh về khai thác biển”-ông Chủ tịch xã nhấn mạnh.  
Về thôn Bắc Hòa (xã Ngư Thủy Nam) thăm mô hình điển hình của nuôi trồng thủy sản. Gia đình anh Trần Kim Phi xin nhận mấy ha trên vùng cát trắng làm trang trại nhỏ. Anh Phi đầu tư đào 10 ao vừa nuôi cá thịt vừa sản xuất cá giống phục vụ cho bà con trong vùng. “Năm vừa rồi, thu từ bán cá thịt và cá gióng của gia đình được trên 100 triệu đồng. Thuận tiện ở vùng biển khi nuôi cá nước ngọt là tự chủ được nguồn nước tự chảy từ chân động cát quanh năm và không phải lo lắng về lũ lụt”, anh cho biết: 
Sau nuôi cá là đến nuôi tôm. Trên cơ sở kinh nghiệm ao hồ nuôi cá, người dân vùng biển bắt đầu tích lũy và mạnh dạn đầu tư vào con tôm trên cát. Xã Ngư Thủy Bắc hiện có 6 mô hình với gần 30 ha. Trong đó, các DN về đầu tư 3 mô hình và người dân làm 3 mô hình. Anh Trần Quang Mãnh (thôn Tân Hòa) nhận 4 ha và đầu tư ao hồ trên diện tích 2 ha. Do chưa thể kéo được đường điện hạ thế về vùng hồ nên gia đình phải dùng máy nổ để quay sục khí. Anh Mãnh hồ hởi: “Năm vừa rồi, tôi làm được 2 vụ tôm càng xanh. Trừ chi phí còn lại được trên 60 triệu đồng. Năm tới, tôi đầu tư tiếp thêm hai hồ nuôi. Nếu áp dụng tốt kỹ thuật nuôi chắc chắn có lãi”.


Có thể bạn quan tâm

Yên Sơn Phát Triển Kinh Tế Rừng Yên Sơn Phát Triển Kinh Tế Rừng

Năm 2013 huyện Yên Sơn tiếp tục xác định việc trồng rừng và phát triển kinh tế rừng là một lĩnh vực quan trọng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

27/07/2013
Quy Hoạch Sử Dụng Đất Lúa Quy Hoạch Sử Dụng Đất Lúa

Lúa là cây lương thực hàng đầu, chiếm vị trí quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực. Tuy nhiên, diện tích đất nông nghiệp của tỉnh nói chung, đất trồng lúa nói riêng đang ngày càng bị thu hẹp do chuyển đổi mục đích sử dụng. Để đảm bảo các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, việc quy hoạch sử dụng đất lúa trong thời gian tới là hết sức cần thiết..

27/07/2013
Người Trồng Thanh Long Nhiều Nhất Sầm Dương Người Trồng Thanh Long Nhiều Nhất Sầm Dương

Ở xã Sầm Dương (Sơn Dương), ai cũng biết đến ông Trần Ánh Dương, thôn Thái Thịnh là người trồng thanh long nhiều nhất trong xã và là điển hình cho ý chí làm giàu của một cựu chiến binh, thương binh..

27/07/2013
Thức Ăn Tăng Giá, Người Nuôi Cá Gặp Khó Thức Ăn Tăng Giá, Người Nuôi Cá Gặp Khó

Từ đầu năm đến nay, trong khi sức mua các sản phẩm chăn nuôi đều giảm mạnh, không đảm bảo lợi nhuận của người chăn nuôi thì giá thức ăn lại liên tục tăng cao, nhất là thức ăn thủy sản...

27/07/2013
Người Thương Binh Không Cam Chịu Đói Nghèo Người Thương Binh Không Cam Chịu Đói Nghèo

Những hôm trái gió trở trời, mảnh đạn trong cơ thể lại cù cựa đòi ra, đau nhức kinh khủng, nhưng ông vẫn gượng dậy làm việc. Ông bảo: Nếu mình nằm xuống, rên rỉ vì đau, đồng nghĩa mình thua cuộc: Ông là Phạm Đắc Suất, thuơng binh hạng 3/4, nạn nhân chất độc da cam, hiện là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh xóm Gò Chè, xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên).

27/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.