Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngân Hàng Ghẹ Cách Thức Bảo Vệ Nguồn Lợi Biển Ở Phú Quốc

Ngân Hàng Ghẹ Cách Thức Bảo Vệ Nguồn Lợi Biển Ở Phú Quốc
Ngày đăng: 27/03/2014

Ngư dân được vay vốn và chỉ phải trả lãi hàng tháng bằng… những con ghẹ trứng. Đó là mô hình ngân hàng ghẹ đang phát huy nhiều ưu điểm tại Phú Quốc.

Bảo vệ những con ghẹ trứng, tiếp tục cho chúng sinh sản để giữ nguồn lợi biển một cách bền vững, là mục tiêu của mô hình ngân hàng ghẹ đang được triển khai tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Sau mỗi chuyến đi thả lưới đêm, chị Nguyễn Ngọc Hương lại bớt chút thời gian để ghé qua nhà ông Bùi Ngọc Huân, Tổ trưởng Tổ Ngân hàng ghẹ tại Hàm Ninh, Phú Quốc để nộp phần lãi vay “đặc biệt” - những con ghẹ trứng.

Vay vốn từ ngân hàng này được ba triệu đồng, chị Hương đầu tư hết vào mua lưới để mở rộng việc khai thác. Lãi hàng tháng không phải trả bằng tiền mà là… năm con ghẹ trứng. Ba năm tham gia mô hình này, chưa bao giờ gia đình chị Hương không nộp đủ và đúng hạn.

Sau khi nhận phần lãi đặc biệt đó, ông Huân lại mang những con ghẹ trứng ra khu lồng của ngân hàng ghẹ để thả nuôi. Sau khi làm nhiệm vụ sinh sản xong, chúng sẽ được ngân hàng nuôi tiếp cho chắc thịt rồi đem bán. Còn những con ghẹ con sẽ được thả ra môi trường tự nhiên để tự sinh tồn.


Có thể bạn quan tâm

Chất vàng ô cấm dùng trong chăn nuôi nguy hiểm thế nào Chất vàng ô cấm dùng trong chăn nuôi nguy hiểm thế nào

Các chất vàng ô thuộc nhóm anthraquinone - một trong những chất hóa học có tiềm năng gây ung thư ở động vật. Bộ NNPTNT đã chính thức bổ sung 5 loại vàng ô vào danh mục cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam.

20/11/2015
Bộ trưởng chia sẻ câu chuyện đường từ dạ dày đến nghĩa địa Bộ trưởng chia sẻ câu chuyện đường từ dạ dày đến nghĩa địa

Trả lời chất vấn câu hỏi của ĐB Trần Ngọc Vinh về câu chuyện “đường từ dạ dày đến nghĩa địa ngày càng ngắn” liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết đang triển khai 5 nhóm giải pháp để giải quyết thực trạng này.

20/11/2015
Dân bản Tà Niết đổi đời nhờ trồng ngô Dân bản Tà Niết đổi đời nhờ trồng ngô

Khoảng 15 năm về trước, Tà Niết còn là bản khó khăn bậc nhất của xã Chiềng Hắc (huyện Mộc Châu, Sơn La), mà một phần nguyên nhân là người dân có tập quán canh tác lạc hậu.

20/11/2015
Lợi lớn từ mô hình trồng lúa mới Lợi lớn từ mô hình trồng lúa mới

Mô hình trồng lúa theo dự án 3 giảm 3 tăng đang là cơ hội đổi đời của nhiều nông dân ở Cà Mau, sau nhiều năm gắn bó với phương pháp sản xuất lúa theo cách truyền thống.

20/11/2015
Giải ngân 1,7 tỷ đồng vốn Quỹ Hỗ trợ ND cho 69 hộ Giải ngân 1,7 tỷ đồng vốn Quỹ Hỗ trợ ND cho 69 hộ

Từ ngày 12 – 14.11, Hội ND tỉnh Quảng Ngãi đã giải ngân 1,7 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ ND do T.Ư Hội NDVN ủy thác cho 69 hộ hội viên, ND thuộc 5 xã Phổ Quang, Nghĩa Thương, Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi), Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) và xã Bình Hải (Bình Sơn).

20/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.