Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dạy Nghề Nuôi Trồng Thủy Sản Ở An Giang

Dạy Nghề Nuôi Trồng Thủy Sản Ở An Giang
Ngày đăng: 28/05/2012

Đó là một trong những nội dung được nhiều xã, phường, thị trấn đặc biệt quan tâm và phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trung tâm Giống thủy sản, Hội Nông dân… tổ chức các lớp dạy nghề nuôi ếch, lươn, cá lóc… nhằm tạo thêm việc làm cho người lao động nông thôn, giúp nâng cao thu nhập kinh tế gia đình của các hộ nông dân.

Tại thành phố Long Xuyên (An Giang), phong trào nuôi cá lóc, lươn, ếch… trong bồn ny-lon, vuông lưới cước (vèo), bể bạt… xuất hiện khá sớm, được duy trì và phát triển mạnh ở các Mỹ Thới, Mỹ Hòa, Mỹ Khánh… Nông dân được hướng dẫn kỹ thuật nuôi từ các lớp huấn luyện, xây dựng mô hình trình diễn… Bà Nguyễn Thị Xuân Loan, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố cho hay, có nhiều người ban đầu chỉ tiếp cận với việc nuôi thương phẩm, rồi dần dà tiến lên tổ chức sinh sản con giống và gầy dựng cơ sở rất có hiệu quả, như: Huỳnh Chấn Kim (Mỹ Hòa), Trần Văn Nghiệp và Trần Huyền Trang (Mỹ Khánh)… Trong số các loài thủy sản nuôi, mô hình nuôi lươn được khai thác thức ăn từ hến cào, hạn chế chi phí đầu tư nên cho lợi nhuận tốt.

Để thúc đẩy các mô hình làm ăn, Trung tâm Dạy nghề & Giới thiệu việc làm nông dân (Hội Nông dân tỉnh An Giang) luôn ưu tiên dành cho danh mục “nuôi trồng thủy sản” và tổ chức các lớp ngắn hạn dưới dạng cấp giấy chứng chỉ. Theo đó, Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tiếp nhận hoặc kết hợp với Trạm Khuyến nông hỗ trợ cho các xã, phường, thị trấn có nhu cầu. Thực tế cho thấy, cách làm này đã được phát huy ở Châu Phú, Châu Thành, Tịnh Biên… nhất là các xã giáp ranh trên tuyến kênh Mặc Cần Dưng, kênh xáng Cây Dương, kênh xáng Vịnh Tre, kênh Cần Thảo… Đặc biệt, ở khu vực Vĩnh Lợi, Cần Đăng, Vĩnh Hanh, Vĩnh Nhuận (huyện Châu Thành) còn xuất hiện nhiều cơ sở ương giống, nuôi thương phẩm ếch và cá lóc, góp phần tạo việc làm ở nông thôn, vừa tăng thu nhập cho nông dân.

Đối với vùng đầu nguồn An Phú và Tân Châu là xứ sở của con cá ba sa, cá tra nên Hội Nông dân nhiều xã, phường, thị trấn chú trọng phát triển các mô hình nuôi trồng thủy sản dành cho hộ nghèo, người có thu nhập thấp. Trong đó, việc tổ chức dạy nghề nuôi lươn, ếch, cá lóc… luôn được hội viên, nông dân các xã, phường ủng hộ. Bởi lẽ, đây là những mô hình có vốn đầu tư ít, thời gian thu hoạch ngắn, phù hợp với điều kiện của nhiều hộ. Do đó, tùy nhu cầu thực tế của hội viên, nông dân và từng thời điểm, Hội Nông dân kết hợp với Trạm Khuyến nông thị xã và các xã, phường tổ chức huấn luyện kỹ thuật các mô hình nuôi lươn, cá lóc dành cho cánh Phú Lộc, Vĩnh Xương, Tân Thạnh… trước mùa nước nổi, bình quân mỗi lớp có từ 25 – 30 học viên.

Theo thống kê sơ bộ, hàng năm, toàn huyện Thoại Sơn cần trên, dưới 1 triệu con lươn giống mới đáp ứng nhu cầu nuôi thương phẩm của nông dân các xã, thị trấn. Tuy nhiên, do nguồn cung cấp đều khai thác từ thiên nhiên nên không sạch bệnh và dễ bị rủi ro lúc thả nuôi. Để hỗ trợ nông dân, Trung tâm Giống thủy sản An Giang phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện đã tổ chức lớp dạy nghề sản xuất lươn giống, bước đầu đã có 3 hộ ứng dụng thành công.

Cùng lúc với dạy nghề trồng trọt, chăn nuôi gia súc gia cầm, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… thì việc dạy nghề nuôi trồng thủy sản được nhiều địa phương quan tâm trong những năm gần đây do tính thiết thực đối với từng vùng, khu vực và phù hợp với khả năng thích ứng của từng loại nông hộ trong việc chọn lựa đối tượng nuôi trồng. Điều quan trọng là dạy nghề nuôi trồng thủy sản theo quy mô kinh tế hộ đã được nông dân hưởng ứng thực hiện và cho kết quả tốt nên mô hình đang có xu hướng phát triển mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Nuôi thỏ sạch bằng thảo dược, lời khủng 3 tỷ mỗi năm Nuôi thỏ sạch bằng thảo dược, lời khủng 3 tỷ mỗi năm

Dùng thảo dược tự nhiên để cho thỏ ăn, tạo sức đề kháng cho thỏ ngay từ khi mới sinh... đó là cách làm của các hộ chăn nuôi thỏ ở Ba Vì - Hà Nội

18/04/2019
Thu tiền tỷ từ sản xuất giống nhuyễn thể Thu tiền tỷ từ sản xuất giống nhuyễn thể

Mỗi năm cơ sở cung cấp ra thị trường khoảng 2,5 triệu mảnh hàu giống; mức giá ổn định là 2.000 đồng/mảnh; sau khi trừ chi phí anh thu lãi khoảng 1 tỷ đồng.

07/05/2019
Nữ tiến sỹ kích thu nhập lên tiền tỷ cho nông dân nhờ dược liệu quý Nữ tiến sỹ kích thu nhập lên tiền tỷ cho nông dân nhờ dược liệu quý

Đây loại dược liệu quý với nhiều tác dụng như bổ thận âm, bổ thận dương, tăng cường gân cốt, khử phong thấp… mang lại thu nhập tiền tỷ cho người dân.

14/05/2019
Dưa vàng, dưa lưới thu 1 tỷ đồng/năm Dưa vàng, dưa lưới thu 1 tỷ đồng/năm

Anh Bùi Văn Phương chỉ với 0,3ha nhà kính (nhà màng, nhà lưới) nhưng năm nào cũng thu được ngót 1 tỷ đồng từ trồng các loại dưa vàng, dưa lưới.

18/05/2019
Nuôi cá sấu thu lãi tiền tỉ Nuôi cá sấu thu lãi tiền tỉ

Từ nguồn vốn ban đầu 100 triệu đồng để xây dựng chuồng trại thả nuôi cá sấu, không lâu sau ông Lê Văn Bé Ba (ở TP.Cần Thơ) thu lãi mỗi năm khoảng 1 tỉ đồng.

03/06/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.