Nên Thận Trọng Với Giống Tiêu Ghép Chưa Qua Khảo Nghiệm
Trong thời gian qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông mua giống tiêu lạ ghép mới có gốc ghép giống với tiêu rừng (tiêu trầu) hay tiêu Nam Mỹ về trồng. Theo cơ quan chuyên môn thì giống tiêu này chưa từng được trồng khảo nghiệm tại địa phương.
Qua tình hiểu thì giống tiêu ghép này được một số trại ươm giống, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn các huyện, thị xã mua hom về bán lại hoặc ươm thành bầu giống để bán cho nông dân. Một HTX trên địa bàn huyện Chư Jút ươm đến 40.000 cây tiêu rừng gốc Amazon đều bán hết.
Các chủ vườn ươm còn “ca ngợi” giống tiêu này có nhiều ưu điểm về năng suất và có thể thay thế các giống tiêu thường bị bệnh chết nhanh, chết chậm. Thế nhưng, qua phản ánh của cơ quan nghiên cứu như Viện Khoa học kỹ thuật Nông-Lâm nghiệp Tây Nguyên, Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh thì gốc ghép của giống tiêu này chống chịu hạn kém, cây tiêu ghép sinh trưởng, phát triển đến tuổi thứ 4, thứ 5 thì xuất hiện hiện tượng chân voi và thoái hóa vết ghép...
Từ thời điểm này, chỗ ghép dễ bị tróc làm chết cây. Bên cạnh đó, giống tiêu này không có nguồn gốc xuất xứ, chưa được công nhận và chưa được khảo nghiệm tại tỉnh Đắk Nông. Ngoài ra, giá bán giống tiêu ghép này cũng khá đắt đỏ. Với một hom giống có 2 đốt, giá bán là 15.000 đồng/hom.
Để giúp nông dân tránh những thiệt hại không đáng có, các cấp, ngành chức năng cần vào cuộc đưa ra những khuyến cáo cần thiết hoặc xác định rõ nguồn gốc cũng như sự thật về khả năng phát triển, kháng chịu bệnh của giống tiêu ghép này trên các vùng canh tác của tỉnh.
Có thể bạn quan tâm
Năm 2015, HTX tiếp tục chăm lo lợi ích, nâng cao lợi nhuận cho thành viên và đề ra chỉ tiêu kết nạp thêm 10 hộ thành viên mới, huy động thêm vốn điều lệ từ 900 triệu lên 1 tỉ đồng, mua bảo hiểm cho 90% người tham gia HTX, sản xuất cá thương phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 2.000 tấn, có 100% thành viên được học tập kỹ thuật nuôi cá theo tiêu chuẩn VietGAP, phấn đấu lợi nhuận chung của HTX lên 4 tỉ đồng…
Đây cũng là chợ cung cấp thủy, hải sản lớn nhất thế giới. Sản lượng cung cấp mỗi ngày lên tới 1.800 tấn, trong đó cung cấp khoảng 480 loại thủy, hải sản đến từ khắp nơi trên thế giới. Tsukiji Market cũng là nơi tập hợp tất cả các sản phẩm thủy, hải sản có chất lượng cao từ khắp nơi trên thế giới.
Mặt hàng tôm xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng trưởng hơn 32% đã giúp Việt Nam vượt qua Thái Lan, lên đứng thứ 4 toàn thế giới cung cấp tôm xuất khẩu vào thị trường Mỹ về số lượng và vượt lên trên Ecuador xếp thứ 3 về giá trị. EU là thị trường đứng thứ 2 xuất khẩu tôm của Việt Nam với mức tăng trưởng hơn 17%.
Cơ quan chủ quản cho rằng, chất lượng cá ngừ sau khai thác bị sụt giảm là nguyên nhân khiến lượng xuất khẩu giảm. Từ khi xuất hiện hình thức khai thác mới là câu đèn thì sản phẩm cá ngừ không còn đủ phẩm cấp để xuất dưới dạng nguyên con, mà chỉ có thể xuất khẩu thông qua các mặt hàng chế biến, vì vậy mà giá trị xuất khẩu cũng sụt giảm đáng kể.
Nắm bắt nhu cầu thị trường Tết rất ưa chuộng thực phẩm khô để thưởng thức và làm quà biếu, từ hơn 1 tháng nay, người dân ở các xã biên giới Khánh An, Nhơn Hội, Vĩnh Hội Đông… của huyện đầu nguồn An Phú (An Giang) tất bật chế biến nhiều loại đặc sản khô, như: Khô cá sặc rằn, cá kết, cá nhái, khô rắn...