Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Không Có Gạo Giả Ở Hà Nội

Không Có Gạo Giả Ở Hà Nội
Ngày đăng: 08/04/2012

Kết quả xét nghiệm từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) cho thấy mẫu gạo được cho là “gạo giả” hoàn toàn là gạo thật. Hàm lượng amilo trong loại gạo này cao khiến gạo nấu lâu thành cơm hơn các loại khác.

Ngày 3/4, có thông tin một người dân tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai cho rằng đã mua phải gạo nghi là giả với các đặc điểm: Hình dạng to và dài hơn gạo thường, màu trắng đục, có bề ngoài bóng, mùi lạ giống như mùi nhựa và khi nấu không nở như gạo thường mà rời rạc.

Hôm nay (5/4), ông Nguyễn Đồng Quảng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết Cục đã nhận được một mẫu gạo được cho là “gạo giả” theo thông tin trên. Cục đã chuyển mẫu gạo này đến Trung tâm kiểm nghiệm của Cục kiểm định.

Kết quả cho thấy không có sự khác biệt so với gạo thông thường (được so sánh với gạo Khang Dân, một loại gạo phổ biến hiện nay).

Theo kết quả kiểm định, cụ thể hàm lượng amelo khoảng 26% (gạo Khang Dân cũng có chỉ số như vậy), protein 6,5 % ( chỉ số này gạo Khang Dân là 6,7%).  Khi nghiền xay ở dạng bột, mẫu được cho là “gạo giả” cũng không có sự khác biệt đáng kể, không có mùi lạ.

Ông Quảng cho biết khi nấu cơm bằng gạo này chậm chín hơn so với gạo thường, có thể do hàm lượng amelo cao hơn. Có thể khẳng định đây vẫn là gạo thật.

Ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NNPTNT) cho biết, trước đây tại TP. Hồ Chí Minh cũng từng xuất hiện thông tin có gạo giả, đến nay là Hà Nội. Ngay khi có thông tin này, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã chỉ đạo các Trung tâm chất lượng nông lâm sản và thủy sản thuộc hệ thống vùng của Cục đi lấy mẫu kiểm tra. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa phát hiện được mẫu gạo giả nào.

Ông Hào khằng định: “Nếu phát hiện được gạo giả, chúng tôi sẽ cho tiến hành truy xuất nguồn gốc và xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.


Có thể bạn quan tâm

Chuyện buồn thị trường gạo Chuyện buồn thị trường gạo

Việt Nam vừa được Philippines mời tham gia đấu thầu 750 ngàn tấn gạo, nhưng giá lúa gạo hàng hóa ở ĐBSCL lại không được cải thiện.

17/09/2015
Tiêu hủy hơn 15 tấn phân bón giả Tiêu hủy hơn 15 tấn phân bón giả

Ngày 16.9, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng tiêu hủy hơn 15 tấn phân bón giả mạo nhãn hàng hóa các loại.

17/09/2015
Chuối Việt xuất ngoại coi chừng bẫy việt vị Chuối Việt xuất ngoại coi chừng bẫy việt vị

Xuất khẩu chuối cũng như các loại rau quả khác, dễ thua thiệt, thiếu ổn định. Nhưng mới đây, khi dẫn thông tin từ truyền thông Philippines, nhiều người đã vội hỉ hả "Việt Nam có thể giành ngôi đầu của Philippines về xuất khẩu chuối".

17/09/2015
Xuất khẩu thủy sản giảm đừng đổi lỗi cho Trung Quốc Xuất khẩu thủy sản giảm đừng đổi lỗi cho Trung Quốc

Trước nhiều ý kiến cho rằng xuất khẩu thủy sản giảm 7 tháng đầu năm sụt giảm mạnh là do biến động từ nền kinh tế Trung Quốc, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản, khẳng định đổi tất cả sụt giảm do Trung Quốc là không đúng.

17/09/2015
Giá cao su Tocom tiếp tục tăng 3,2% Giá cao su Tocom tiếp tục tăng 3,2%

Mặc dù giữ tâm lý giao dịch thận trọng trước kỳ họp của Fed nhưng giới đầu tư trên thị trường cao su đã lấy lại được niềm tin nhờ chứng khoán toàn cầu tăng.

17/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.