Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Năng suất lao động thấp, cạnh tranh giảm

Năng suất lao động thấp, cạnh tranh giảm
Ngày đăng: 06/11/2015

Lao động chưa qua đào tạo, ngại thay đổi quy trình sản xuất sẽ làm giảm chất lượng, năng suất lao động.

PGS-TS Chu Tiến Quang – cán bộ Tiểu ban Chính sách, Hội đồng Khoa học công nghệ (Bộ NNPTNT) cho biết: “Nguồn nhân lực sản xuất là một trong những điểm yếu, hạn chế của nền nông nghiệp Việt Nam.

Hiện nay số lượng nông dân sản xuất nông nghiệp vẫn còn quá nhiều, trong khi quỹ đất canh tác nhỏ và giảm dần, dẫn tới quy mô sản xuất của các hộ quá nhỏ và phân tán, sản lượng và giá trị nông nghiệp làm ra không đủ sống và tích lũy để mở rộng sản xuất”.

Đi sâu vào chất lượng lao động nông nghiệp, thạc sĩ Đinh Xuân Nghiêm (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) cho rằng: “Chất lượng lao động nông nghiệp còn rất thấp, số lao động nông nghiệp, nông thôn chưa qua đào tạo chiếm tỷ lệ cao.

Theo điều tra của Tổng cục Thống kê năm 2014 cho thấy tỷ lệ lao động chưa qua đào tạo vẫn ở mức thấp.

Điều này dẫn tới năng lực tiếp cận tiến bộ khoa học thấp, ngại thay đổi quy trình sản xuất với năng suất, chất lượng thấp.

Năng suất lao động trong ngành nông nghiệp thấp dẫn tới hiệu quả thấp và khả năng cạnh tranh ngày càng giảm.

Năm 2014 năng suất lao động khu vực nông, lâm, thủy sản chỉ đạt 18,7 triệu đồng/lao động, bằng 36,8% năng suất lao động chung của toàn nền kinh tế”.

Theo ông Nghiêm, năng suất lao động nông nghiệp thấp đồng nghĩa với hiệu quả và khả năng cạnh tranh với nông nghiệp các nước thấp, dẫn đến ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ bị thua trên thị trường quốc tế và ngay trên thị trường nội địa.

Đây là thách thức lớn đã đặt ra trong nhiều năm qua và càng tăng lên trong mở rộng hội nhập quốc tế những năm tới.


Có thể bạn quan tâm

Làng Nấm “Treo” Trại Làng Nấm “Treo” Trại

Xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai được xem là “thủ phủ” của làng nấm Đông Nam Bộ giờ đây không còn những nụ cười tươi rói như ngày nào do hàng trăm hộ trồng nấm đang phải “treo trại”. Theo cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, sản phẩm của các làng nghề trồng nấm từ trước tới nay được thương lái thu gom chủ yếu xuất sang Trung Quốc.

04/07/2014
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Cá Diêu Hồng Trong Lồng Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Cá Diêu Hồng Trong Lồng

Thái Nguyên là tỉnh miền núi vùng Đông Bắc Bộ, tổng diện tích mặt nước toàn tỉnh có thể nuôi trồng và khai thác thuỷ sản là 6.925 ha, trong đó 2.500 ha hồ chứa vừa (Hồ Núi Cốc), 1.140 ha hồ chứa nhỏ, 2.285 ha ao gia đình và 1.000 ha ruộng trũng có thể phát triển nuôi cá kết hợp cấy lúa…

02/12/2014
Chỉ Giữ Lại 50.000 Héc Ta Hồ Tiêu Chỉ Giữ Lại 50.000 Héc Ta Hồ Tiêu

Hiện Việt Nam có khoảng 60.000 héc ta hồ tiêu, nhưng theo qui hoạch phát triển ngành hồ tiêu đến năm 2020 vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt thì diện tích trồng loại nông sản này được giới hạn ở mức 50.000 héc ta.

04/07/2014
Nuôi Tảo Xoắn Spirulina Nuôi Tảo Xoắn Spirulina

Bắt đầu từ năm 2012, Công ty TNHH công nghệ sinh học phục vụ đời sống và sản xuât- thương mại và du lịch Thanh Mai đã đầu tư, áp dụng công nghệ sinh học sản xuất ra một loại thực phẩm giàu protein, vitamin tổng hợp có hoạt tính sinh học cao từ giống Tảo xoắn Spirulina – một nguồn dinh dưỡng quý giá của tự nhiên.

05/07/2014
Nuôi Ốc Nhồi Thu Tiền Triệu Nuôi Ốc Nhồi Thu Tiền Triệu

Trang trại tổng hợp của vợ chồng anh Nguyễn Huy Hiên ở ngòi Rằn, khu 1, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thuỷ, Phú Thọ có diện tích 3 ha. Anh đầu tư mô hình chăn nuôi tổng hợp theo phương châm "cuốn chiếu", lấy ngắn nuôi dài. Mỗi năm thu được 7 tấn gia cầm, sử dụng lao động tại chỗ 5 - 6 người.

02/12/2014