Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nắng nóng, chanh sốt giá

Nắng nóng, chanh sốt giá
Ngày đăng: 23/04/2015

Cô Lại Thị Ánh Nguyệt, nông dân trồng chanh ở ấp Tân Bình, xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò cho biết, những ngày gần đây thương lái mua chanh liên tục hỏi đặt hàng vì nhu cầu tiêu thụ chanh trên thị trường đang tăng mạnh. Cách đây vài hôm tôi vừa bán xong 11 tấn chanh núm, giá 25 ngàn đồng/kg. Khoảng hơn 1 tuần nữa tôi tiếp tục thu hoạch đợt 2 khoảng trên 13 tấn chanh. Với mức giá như hiện nay, trung bình 1 công chanh có thể lãi từ 30 - 40 triệu đồng.

Theo một số nhà vườn trồng chanh ở huyện Cao Lãnh, trung bình 1ha chanh năng suất đạt khoảng 10 tấn, đặc biệt những vườn chanh lâu năm, canh tác tốt có thể đạt năng suất lên tới 15 - 20 tấn/ha. Với mức giá như hiện nay, nhà vườn rất phấn khởi. Tuy nhiên, dù chanh dễ xử lý trái, song đối với mùa nghịch đòi hỏi phải có kỹ thuật xử lý tốt và chi phí cho thuốc bảo vệ thực vật cũng cao hơn vụ thuận từ 20 - 30%.

Thế nhưng, đối với những nhà vườn có kinh nghiệm lâu năm thì việc xử lý chanh mùa nghịch không phải là vấn đề lớn và đây thường là vụ mùa mang lại thu nhập chính đối với nhiều nhà vườn trồng chanh ở địa phương.

Tại chợ TP.Cao Lãnh hiện giá chanh núm từ 22 - 25 ngàn đồng/kg, chanh giấy từ 40 - 42 ngàn đồng/kg. Tình trạng khan hiếm không chỉ ở các chợ truyền thống mà ngay trong các siêu thị cũng khó kiếm được chanh tươi có mẫu vừa ý. Tại siêu thị Co.op Mart Cao Lãnh, cuối tuần vừa qua có giá chanh không hạt cũng cao ngất ngưỡng đạt mốc 45 ngàn đồng/kg.

Bà Ngô Kim Lan, một thương lái mua chanh ở huyện Cao Lãnh cho biết, sở dĩ giá chanh tăng cao trong thời gian qua là do thời tiết nắng nóng, oi bức liên tục. Vì vậy nhu cầu sử dụng chanh tươi để làm nước giải khát tăng mạnh, nhất là thị trường TP.HCM và các tỉnh phía Bắc.

Một số thương lái đánh giá, tuy giá chanh hiện nay đang ở mức cao nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức 34.000 - 37.000 đồng/kg vào cùng kỳ năm 2014. Tuy vậy chanh giữ mức giá ổn định từ sau Tết Nguyên đán đến nay nên nhà vườn đã lãi cao.

Một số thương lái thu mua chanh cũng thông tin thêm, hiện giá chanh đang “đứng lại” nhưng nếu nắng nóng tiếp tục “tái diễn” thì trong những ngày tới giá chanh có thể sẽ tăng mạnh, đến khoảng tháng 5 - 6 khi mùa mưa bắt đầu thì chanh mới giảm giá hẳn.


Có thể bạn quan tâm

Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Thỏ Ở Ba Bể (Bắc Kạn) Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Thỏ Ở Ba Bể (Bắc Kạn)

Năm 2013, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã triển khai xây dựng mô hình chăn nuôi thỏ quy mô nông hộ. Mô hình do Công ty cổ phần Thương mại và sản xuất thực phẩm Hà Nội làm chủ đầu tư trên cơ sở hỗ trợ của dự án 3PAD tỉnh Bắc Kạn, đến nay, mô hình đã thu được nhiều kết quả.

01/07/2014
“Chấn Chỉnh” Để Tránh Phụ Thuộc Trung Quốc “Chấn Chỉnh” Để Tránh Phụ Thuộc Trung Quốc

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, việc giao thương, buôn bán hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc là theo yếu tố thị trường. Hiện nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam xuất sang nước này chững lại là do tâm lý. Tuy nhiên, về lâu dài, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần “chấn chỉnh” trong đầu tư phát triển, cách làm ăn để hạn chế phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

12/06/2014
Giàn Mướp Cho Trái Dài... Hơn 1,3m Giàn Mướp Cho Trái Dài... Hơn 1,3m

Cách đây gần 2 tháng, anh Tân được người bà con cho một số hạt mướp về trồng (giống mướp thường). Sau khi mang về trồng, cây mướp lớn và nở hoa bình thường. Tuy nhiên, khi ra trái, càng lớn thì trái mướp càng dài ra bất thường. Hiện, anh Tân đang để lại trái giống dài hơn 1,3m, đồng thời cũng muốn xem chiều dài tối đa của trái mướp.

01/07/2014
Chỉ Tàu Sắt Chưa Đủ Chỉ Tàu Sắt Chưa Đủ

Chuyển đổi tàu gỗ sang tàu sắt là việc cần làm nhưng chỉ đóng tàu sắt thì chưa đảm bảo ngư dân sẽ thành công trong khai thác. TS Nguyễn Thị Hồng Minh

12/06/2014
Mát Tay Trồng Bưởi Diễn Mát Tay Trồng Bưởi Diễn

Ban đầu, ông mua 50 cây bưởi Diễn về trồng. Do chưa nắm được kỹ thuật, cách chăm sóc, ông tự tìm hiểu qua sách, báo, xem ti vi và tích cực học hỏi các chủ vườn khác. Nhờ vậy, sau ba năm, do áp dụng đúng quy trình, vườn bưởi Diễn sinh trưởng tốt, cho thu hoạch loạt quả đầu tiên, bán được hơn 10 triệu đồng.

01/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.