Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mường Khong Tìm Hướng Thoát Nghèo

Mường Khong Tìm Hướng Thoát Nghèo
Ngày đăng: 03/03/2014

Xã Mường Khong (huyện Tuần Giáo) được thành lập tháng 4/2013, cách trung tâm huyện 22km. Đường vào trung tâm xã có 12km đường đất, dốc quanh co, ô tô, xe máy chỉ đi được vào mùa khô. Xã có 9 bản, trong đó 2 bản vùng cao, hạ tầng cơ sở các bản chưa được đầu tư xây dựng. Sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, năng suất cây trồng, vật nuôi thấp, đời sống nhân dân khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao (56,7%).

Do đó, giảm nhanh và bền vững tỷ lệ hộ nghèo là mục tiêu của Đảng bộ, chính quyền và mong ước của người dân nơi đây. Tuy nhiên, phát triển kinh tế theo hướng nào, cơ cấu cây trồng ra sao đang là bài toán khó, nỗi trăn trở của địa phương.

Ông Lò Văn Tướng, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Khong, cho biết: Các bản trong xã trước đây là địa bàn vùng sâu, vùng xa của xã Nà Sáy (cũ), do nhiều nguyên nhân nên chưa được đầu tư, hạ tầng cơ sở kém phát triển. Hệ thống trường học, nhà công vụ giáo viên, trạm y tế hiện nay là nhà tạm, nhiều bản chưa có công trình nước sinh hoạt. Xã có 150ha ruộng nhưng đa số chỉ sản xuất 1 vụ lúa/năm do thiếu nước sản xuất.

Bà con 2 bản vùng cao (Huổi Nôm, Hua Sát) do nhận thức còn hạn chế, giao thông khó khăn nên kẻ xấu lợi dụng hoạt động tôn giáo trái phép, trật tự an ninh tiềm ẩn phức tạp. Hai bản: Phiêng Hin, Khong Tử số người mắc nghiện các chất ma túy còn nhiều (28 người). Một số bản nằm cạnh suối Nậm Sát không có cầu, mùa mưa nước lớn gây lũ đi lại khó khăn, sản phẩm nông nghiệp khó tiêu thụ…

Những nguyên nhân trên làm ảnh hưởng rất lớn đến công cuộc xóa đói giảm nghèo của Mường Khong, vì thế hiện nay xã còn 344/610 hộ thuộc diện nghèo, 150 hộ cận nghèo, nhiều hộ vẫn sống trong nhà tạm, là một trong những xã có KT – XH kém phát triển nhất của huyện Tuần Giáo.

Tuy nhiên, Mường Khong có thuận lợi là có 6/9 bản đã có điện lưới quốc gia, nguồn lao động dồi dào, nông dân có kinh nghiệm canh tác lúa nước, đã xuất hiện một số mô hình phát triển chăn nuôi, làm dịch vụ thương mại có hiệu quả. Gia đình chị Lò Thị Ánh, bản Phai Mướng là một trong những hộ đi đầu trong lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo của xã.

Chia sẻ cách làm của mình, chị Ánh tâm sự: Được vay vốn lãi suất ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện kết hợp với vốn tích lũy của gia đình, vợ chồng tôi mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi bò, làm ao nuôi cá, khai hoang canh tác lúa ruộng, làm dịch vụ xay xát. Qua nhiều năm vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hiện nay gia đình tôi có thu nhập ổn định 40 - 45 triệu đồng/năm, nhờ đó thoát nghèo.

Hiện nay Mường Khong đã hoàn thành đề án quy hoạch xây dựng nông thôn mới, trong những năm tới sẽ được bố trí vốn đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở. Diện tích đất nương trồng ngô, sắn kém hiệu quả do đất bạc màu sẽ được Nhà nước đầu tư giống, hỗ trợ một phần kinh phí để nhân dân chuyển đổi sang trồng rừng nguyên liệu cho nhà máy chế biến gỗ đóng trên địa bàn huyện.

Cấp ủy, chính quyền xã đã đề xuất kiến nghị với cấp trên, các ngành chức năng tăng cường mở các lớp dạy nghề kỹ thuật canh tác cây trồng, vật nuôi cho bà con trong xã để sản phẩm của nông dân trở thành hàng hóa, phát triển bền vững, có sức cạnh tranh trên thị trường.

Dẫu còn nhiều gian khó, nhưng với sự quan tâm của chính quyền các cấp, các ngành chức năng ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở cho Mường Khong, đồng thời vận động nhân dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng ngành nghề, học tập cách làm ăn mới; tin tưởng rằng, trong thời gian không xa Mường Khong từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo nhanh bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Cảnh Giác Với Bệnh Corynespora Trên Cây Cao Su Cảnh Giác Với Bệnh Corynespora Trên Cây Cao Su

Thời tiết mưa, nắng thất thường trong những ngày qua là điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện của nhiều loại dịch bệnh trên các vườn cây cao su, trong đó nguy hiểm nhất là bệnh rụng lá mùa mưa (Corynespora). Công tác phòng chống loại dịch bệnh này tại các địa phương cũng đang gặp nhiều khó khăn do thời tiết mưa nhiều và kéo dài trong ngày.

26/07/2013
Mít Rớt Giá Vì Tin Đồn Thất Thiệt Mít Rớt Giá Vì Tin Đồn Thất Thiệt

Những ngày qua, người trồng mít ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang và các địa phương lân cận lao đao vì giá bán mít xuống thấp so với từ trước đến nay. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tin đồn thất thiệt về việc nhà vườn thu hoạch mít non xử lí thuốc cho mau chín bán ra thị trường.

26/07/2013
Điểm Sáng Về Mô Hình Quản Lý Cộng Đồng Trong Nuôi Trồng Thủy Sản Điểm Sáng Về Mô Hình Quản Lý Cộng Đồng Trong Nuôi Trồng Thủy Sản

Được hình thành và phát triển cách đây hơn 4 năm, đến nay công tác xây dựng và quản lý hoạt động của các tổ quản lý cộng đồng (QLCĐ) trong nuôi trồng thủy sản tại các vùng nuôi của TX Sông Cầu (Phú Yên) vẫn không ngừng phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả bằng những hình thức hoạt động mới hơn, sáng tạo hơn nhằm thu hút bà con ngư dân ở những vùng nuôi thủy sản

26/07/2013
Giá Cao Su Xuất Khẩu Giảm Mạnh Giá Cao Su Xuất Khẩu Giảm Mạnh

Các doanh nghiệp khai thác, chế biến mủ cao su trong tỉnh đang lo lắng vì sản lượng khai thác và giá cao su xuất khẩu đang giảm mạnh, chỉ bằng 70-80% so với cùng kỳ năm trước. Theo nhận định của các doanh nghiệp cao su, tình trạng rớt giá sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới, bởi nguồn cung cao su trên thế giới đang gia tăng.

26/07/2013
Giá Tôm Tăng, Doanh Nghiệp Kỳ Vọng Giá Tôm Tăng, Doanh Nghiệp Kỳ Vọng

Giá tôm đang tăng do nhu cầu nhập khẩu của một số thị trường tăng. Việt Nam khắc phục được dịch bệnh gây hiện tượng tôm chết hàng loạt là những yếu tố khiến các doanh nghiệp xuất khẩu tôm kỳ vọng nhiều hơn vào kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm.

27/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.