Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Muốn nhận bò hỗ trợ phải nộp tiền đối ứng

Muốn nhận bò hỗ trợ phải nộp tiền đối ứng
Ngày đăng: 22/09/2015

“Sáng kiến” để có bò tốt

Năm 2014, 31 hộ nghèo trên địa bàn xã An Hòa được nhận hỗ trợ bò theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP. Để giúp hộ nghèo nhận được giống bò đạt chất lượng, chính quyền xã này đã nảy ra “sáng kiến” mỗi hộ nhận bò phải nộp thêm 5 - 5,5 triệu đồng tiền đối ứng.

Chị Diệu phải bỏ ra 7 triệu đồng để có giống bò hỗ trợ như ý muốn.

Vốn là hộ nghèo, gia đình ông Nguyễn Mậu (63 tuổi) và bà Tô Thị Thúy (trú thôn Long Hòa) vui mừng vì được nằm trong danh sách nhận bò hỗ trợ từ Chương trình 30a. Muốn nhận bò thì ông phải chạy vạy để có số tiền đối ứng là 5 triệu đồng. Nhưng ngặt nỗi, theo vợ chồng ông Mậu, giống bò mà gia đình ông nhận không phải bò lai mà là giống bò cỏ bình thường.

Sau khi nộp tiền nhận bò về, gia đình ông được nhận lại 500.000  đồng với lý do bò nhỏ. “Con bò không ra con bò, ốm rồi bỏ ăn mấy ngày liền. Khi nộp tiền tại xã, chúng tôi không được cấp nhận biên lai mà chỉ đơn thuần là biên bản ký nhận bò, muốn trả lại bò để lấy tiền nhưng không biết trả cho ai”- ông Mậu bức xúc.

Cũng nằm trong đợt nhận bò hỗ trợ từ Chương trình 30a nhưng con bò giống của gia đình chị Nguyễn Thị Diệu ở xóm 2, thôn Long Hoà (An Hòa) lại mập mạp và phát triển rất tốt. Nhưng để có con bò này, chị Diệu không chỉ nộp 5,5 triệu đồng tiền đối ứng mà còn bù thêm 1,5 triệu đồng để đổi lấy được giống bò mới đạt chất lượng.

“Tôi nộp 5,5 triệu đồng để nhận bò giống, chẳng may bốc thăm con bò đầu tiên bị tiêu chảy (từ trại bò). Do không còn bò để chọn nên tôi đành dắt về nhà nuôi và nhờ thú y tiêm chích đến 3 lần nhưng không khỏi. Sau khoảng 1 tuần, tôi phải đưa thêm 1,5 triệu đồng cho trại bò để có con bò mới” - chị Diệu bày tỏ.

Ưu tiên hộ có điều kiện

"Tiêu chuẩn hỗ trợ là bò cái nền tuổi từ 10 - 12 tháng tuổi, trọng lượng 100 - 150kg/con, tỷ lệ máu lai Zebu nhỏ hơn hoặc bằng 50%. Tại buổi giao nhận bò còn có sự giám sát, kiểm tra từ các phòng ban của huyện, đơn vị cung ứng, địa phương và các ngành chuyên môn”.

Ông Trần Nam Trung

Theo lý giải của ông Trần Nam Trung – Phó Chủ tịch UBND xã An Hòa, những năm trước đây, định mức hỗ trợ Chương trình 30a cho hộ nghèo không quá 14 triệu đồng/hộ. Vừa rồi, UBND tỉnh Bình Định có văn bản quy định định mức hỗ trợ này không được quá 10 triệu đồng/hộ.

Nếu ở mức đó thì bò giống không đảm bảo chất lượng, nên xã đã nảy ra “sáng kiến” kêu gọi sự tham gia đối ứng từ người dân. Xã đã xin chủ trương và được sự thống nhất của huyện. UBND xã An Hòa chỉ là bên trung gian thu nhận tiền của người dân giúp cho đơn vị cung ứng giống bò.

 Đối tượng nhận bò 30a đều là những hộ nghèo, để có số tiền 5 triệu đồng nộp đối ứng, người dân phải chạy vạy rất khó khăn. Ông Trung lý giải: “Xã  không bắt buộc, bà con nào khó khăn, không có tiền đối ứng thì để khi khác, chương trình này kéo dài. Xã ưu tiên cho những hộ dân có điều kiện đối ứng, có khả năng chăn nuôi, có lao động chăn dắt…”.


Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu cá tra sang Brazil giảm mạnh Xuất khẩu cá tra sang Brazil giảm mạnh

Là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ 4 của Việt Nam, nhưng 7 tháng đầu năm lượng hàng sang Brazil giảm tới 46% so với cùng kỳ.

16/09/2015
Nhà vườn méo mặt vì chanh không hạt rớt giá thảm hại Nhà vườn méo mặt vì chanh không hạt rớt giá thảm hại

Từ 45.000 đồng/kg, chanh không hạt tỉnh Hậu Giang đã rớt xuống còn từ 4.000 - 6.000 đồng/kg. Tình trạng này đã kéo dài cả tháng nay, khiến cho nhiều nhà vườn "méo mặt".

16/09/2015
Giá gạo xuất khẩu đang thấp kỷ lục Giá gạo xuất khẩu đang thấp kỷ lục

Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT) cho biết, thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục trì trệ do bị cạnh tranh gay gắt từ Ấn Độ, Thái Lan và sắp tới là Campuchia.

16/09/2015
Thanh long ruột đỏ rớt giá Thanh long ruột đỏ rớt giá

Nhiều năm qua, thanh long ruột đỏ là hướng đi mới đem lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn huyện Trảng Bom (Đồng Nai). Tuy nhiên, hiện họ lại đang đứng ngồi không yên khi giá giảm mạnh...

16/09/2015
Mừng ít, lo nhiều chuyện thương lái Trung Quốc đổ xô mua gà 'tiến vua' Mừng ít, lo nhiều chuyện thương lái Trung Quốc đổ xô mua gà 'tiến vua'

Hiện tượng thương lái Trung Quốc ồ ạt mua gom gà, trứng gà Đông Tảo với số lượng lớn, giá cao bất thường đang dấy lên những đồn đoán về nguy cơ đánh cắp thương hiệu “Gà tiến vua” nổi tiếng này.

16/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.