Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mực Ma Góc Khuất Trong Kiểm Soát Chất Lượng Thủy Sản

Mực Ma Góc Khuất Trong Kiểm Soát Chất Lượng Thủy Sản
Ngày đăng: 22/07/2014

Gần đây, tại nhiều chợ miền Trung, miền Nam rộ lên hiện tượng mực lạ, mực siêu rẻ với giá khó tin 20.000-30.000 đồng/kg. Thực chất của hiện tượng này là gì?

Tại Huế, TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác, người tiêu dùng bỗng xôn xao khi ở các chợ bán loại mực giá rẻ đến bất ngờ. Chỉ 20.000 đồng đã có thể mua 1kg mực loại này. Trong khi, lâu nay phải bỏ ra 150.000-200.000 đồng mới có được 1kg mực tươi. Những người bán hải sản cho rằng, nguồn gốc mực lạ là từ vùng biển Khánh Hòa.

Những người chuyên bán hải sản ở Khánh Hòa khẳng định, đó không phải là mực lạ mà chỉ là mực ma hay mực xà. Chất lượng loại mực này thua xa các loại mực khác như mực ống, mực nang, mực bạch tuộc. Trong khi giá 1kg mực ống hiếm khi thấp dưới 150.000 đồng thì loại mực ma cao lắm cũng chỉ... 30.000 đồng, rẻ hơn 5 lần.

Ngư dân khai thác, người bán hải sản dễ dàng phân biệt đâu là mực ma, đâu là các loại mực khác. Nhưng với người tiêu dùng, không phải ai cũng phân biệt được.

Một người bán hải sản tươi cho biết: “Thường khách lạ vẫn mua, khách du lịch ở xa tới không biết thì mua, thậm chí người ở đây cũng không biết”.

Loại mực ma thường được đưa vào chế biến để làm thành mực khô, mực tẩm. 1kg mực khô thông thường giá lên đến 500.000-600.000 đồng. Nhưng 1kg mực khô chế biến từ mực ma, giá chỉ vài chục ngàn đồng. Chuyện trộn lẫn loại mực này với mực khác là có thực. Mực ma được những người bán dạo đưa lên tàu bất chấp quy định. Có cả chục người chuyên “nhảy” tàu để bán mực khô. 150.000 đồng /kg là mức giá đầu tiên mà họ đưa ra nhưng sau đó, sẵn sàng bán chỉ 80.000 đồng.

Không ít người tiêu dùng bị mắc lừa. Rõ ràng, bản thân mực ma không có lỗi trong chuyện này. Nguyên nhân chính là kiểu bán hàng “ma”. Và đây chỉ là một trong nhiều ví dụ cho thấy những hạn chế của việc tổ chức thị trường thủy sản trong nước.


Có thể bạn quan tâm

2.000 Tỷ Đồng Hỗ Trợ Cánh Đồng Mẫu 2.000 Tỷ Đồng Hỗ Trợ Cánh Đồng Mẫu

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, cần huy động thêm 2.000 tỷ đồng từ nguồn tín dụng Nhà nước hỗ trợ xây dựng kênh mương nội đồng, trạm bơm tưới tiêu cho mô hình cách đồng mẫu lớn tại Nam Bộ.

11/06/2012
Tôm Chết, Người Nuôi Tôm Gặp Khó Khăn Tôm Chết, Người Nuôi Tôm Gặp Khó Khăn

Nhiều ngày nay, ở Quảng Trị, người nuôi tôm ở các xã Trung Giang, huyện Gio Linh và Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh đang điêu đứng vì tôm đột nhiên nhiễm bệnh, chết hàng loạt khi chưa đến thời điểm thu hoạch

22/06/2012
Vua Dúi Ở Vĩnh Phúc Vua Dúi Ở Vĩnh Phúc

Sau những thất bại tưởng chừng không gượng dậy được, nhưng với sự quyết tâm làm giàu, anh Dương Văn Phương ở thôn Lâm Xuyên, xã Tam Hồng (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) đã vươn lên bằng 20 triệu đồng vốn để nuôi… dúi. 5 năm sau anh trở thành chủ nhân sở hữu một trang trại dúi trị giá hàng tỷ đồng và được Chương trình VTV6 đặt tên cho một phóng sự đã phát sóng trên kênh truyền hình VTV6 là “Vua Dúi Việt Nam”.

11/06/2012
Nhà Màng Trong Sản Xuất Rau Sạch Nhà Màng Trong Sản Xuất Rau Sạch

Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp miền Nam vừa giới thiệu hệ thống nhà màng công nghệ cao dùng để trồng rau sạch, đặc biệt là các loại rau ăn lá. Do sử dụng chất liệu màng thay cho kính để làm nhà trồng rau nên giá thành giảm, các loại sâu bọ cũng không thể vào được. Độ ẩm trong nhà màng luôn được giữ ổn định từ 75-80%, bảo đảm sự sinh trưởng cho cây

26/11/2011
Lợi Ích Kép Từ Xử Lý Rơm Rạ Sau Thu Hoạch Lợi Ích Kép Từ Xử Lý Rơm Rạ Sau Thu Hoạch

Một trong những nguyên nhân khiến năng suất lúa còn thấp là do thói quen sạ (cấy) khi gốc rạ dưới ruộng chưa hoại mục, gây ngộ độc cho đất, để lại nguồn sâu bệnh từ vụ trước. Mặt khác, khi đời sống người nông dân được nâng cao thì rơm, rạ đã ít được tận dụng làm chất đốt trong sinh hoạt

23/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.