Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thực phẩm Việt cần một chiến lược xây dựng thương hiệu

Thực phẩm Việt cần một chiến lược xây dựng thương hiệu
Ngày đăng: 30/10/2015

Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức Hội thảo “Xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm Việt Nam” tại Hà Nội ngày 27/10.

Hội thảo nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu, quảng bá hiệu quả cho hình ảnh của ngành thực phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Tập đoàn NaFoods chia sẻ, mặc dù đã hội nhập sâu rộng nhưng đến nay các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa công nghiệp chế biến với sản xuất nguyên liệu và thị trường.

“Cụ thể là mặt hàng rau củ quả, phần lớn chưa được đưa vào chế biến mà chỉ qua sơ chế hoặc xuất thô, chủ yếu thuộc 3 dạng là đồ hộp, nước trái cây và trái cây sấy khô.

Nếu biết tích hợp chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp đa dạng, tăng năng suất thì doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển.

Cùng với đó, doanh nghiệp phải tự thân vận động, tự vươn lên và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mình,” ông Kiên nói.

Hội thảo “Xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm Việt Nam” tại Hà Nội ngày 27/10.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp phải tự thân vận động vì chính doanh nghiệp mới cứu được doanh nghiệp.

Đối với quốc gia chỉ xây dựng được thương hiệu quốc gia.

Đối với doanh nghiệp thì phải tự xây dựng thương hiệu của chính doanh nghiệp ấy.

Ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam có nhiều tiềm năng, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam có tăng lên hay không phụ thuộc nhiều vào sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm phát triển như thế nào.

Do vậy, để tạo thương hiệu cho ngành công nghiệp thực phẩm  thì các doanh nghiệp cần đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ hiện đại để đạt độ tự động hóa cao, giảm tiêu hao nguyên nhiên liệu, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đồng thời, vấn đề nghiên cứu thị trường cần được mở rộng, đầu tư chiều sâu, đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp với khẩu vị, tập quán của từng thị trường, khách hàng.

Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu cần gắn với hoàn thiện kênh phân phối.

Về chiến lược hỗ trợ phát triển thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam trong thời gian tới, ông Tạ Hoàng Linh cho biết:

“Hiện nay chúng tôi đang hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành nông lâm thủy sản và công nghiệp thực phẩm thông qua các hoạt động của chương trình xúc tiến thương hiệu quốc gia, hoạt động này bao gồm các công việc cung cấp thông tin về thị trường, đào tạo cho các doanh nghiệp hiểu biết thêm về thị trường, cách giao dịch với thị trường, tham gia hội chợ triển lãm nước ngoài.

Do đó với những doanh nghiệp có năng lực thật sự chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đó ra nước ngoài trong các đoàn giao thương hoặc trong các chương trình hội chợ triển lãm”.


Có thể bạn quan tâm

Tạo đà phát triển rau sạch Tạo đà phát triển rau sạch

Nhiều dự án hỗ trợ nông dân sản xuất rau an toàn, sản xuất rau theo tiêu chuẩn Vietgap được triển khai.

07/09/2015
Kết quả bước đầu từ ứng dụng các giống đậu phộng mới Kết quả bước đầu từ ứng dụng các giống đậu phộng mới

Đậu phộng (tên khoa học là Arachis hypogaea L.) là loại cây có dầu và cây thực phẩm cổ truyền, đã và đang là một trong số những cây trồng ngắn ngày quan trọng trong sản xuất nông nghiệp trong nước cũng như nhiều nơi trên thế giới. Tại Bình Thuận hiện nay năng suất đậu phộng rất thấp, do khả năng đầu tư chăm sóc còn nhiều hạn chế, chủ yếu sử dụng giống địa phương.

07/09/2015
Giá khóm tăng mạnh Giá khóm tăng mạnh

Do bước vào mùa nghịch nên giá khóm đang có dấu hiệu tăng cao.

07/09/2015
Giá dừa khô đang tăng trở lại Giá dừa khô đang tăng trở lại

Một số thương lái ở huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc đang mua dừa với giá 50 - 55 ngàn đồng/chục (12 trái). Bà Lê Thị Thanh ở xã Thành An, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre, thương lái chuyên mua dừa khô, nói: “Đầu tháng 8 vừa qua, tôi mua dừa khô với giá 45 ngàn đồng/chục. Hiện tại, tôi mua giá từ 50 - 55 ngàn đồng/chục”.

07/09/2015
Thành lập thêm 10 nhóm sản xuất thanh long VietGAP Thành lập thêm 10 nhóm sản xuất thanh long VietGAP

Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Bắc Bình (Bình Thuận) cho hay, đã có quyết định thành lập 6 nhóm sản xuất thanh long VietGAP, gồm nhóm: An Trung (xã Bình An), Tịnh Mỹ (Phan Thanh), Cà Giây (Hồng Thái), Úy Thay (Hải Ninh), nhóm dự án 130 (Sông Lũy), với tổng diện tích 102 ha. Các nhóm này đều được tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn ghi chép nhật ký trong mùa chính vụ thanh long này.

07/09/2015