Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mùa Cà Phê Và Hồ Tiêu Kém Vui !

Mùa Cà Phê Và Hồ Tiêu Kém Vui !
Ngày đăng: 19/04/2012

Giá cà phê và tiêu ở nhiều địa bàn như Lâm Đồng, Đăk Lăk Bình Phước… đang có chiều hướng giảm. Đi liền đó là hiện tượng không ít diện tích tiêu đang bị bệnh, năng suất giảm đáng kể khiến nông dân vô cùng sốt ruột.

Giá cà phê giảm

Chỉ vào đống cà phê to đùng trong góc nhà, ông Trần Văn Dũng ở thôn 4 xã Lộc Nam, Bảo Lâm (Lâm Đồng) cho biết, vụ cà phê năm nay, 2 ha nhà ông thu được gần 8 tấn. Tuy nhiên, do thời điểm hiện nay giá cà phê đang xuống nên gia đình đang phải “ém” lại để chờ giá tăng mới. Làm cả năm trời, tốn bao công sức nay giá giảm bán hết thì uổng quá. Lỡ mai mốt giá còn thấp hơn thì sao?, tôi hỏi. Ông Dũng phá lên cười sảng khoái: "Ngày nào tui cũng coi thời sự về giá nông sản nên biết sắp tới giá cà phê sẽ tăng, mình ém lại mai mốt cũng kiếm thêm được đồng nào hay đồng nấy…".

Theo ông Dũng, trước đây chừng nửa tháng, thương lái vào tận nơi mua với giá 43-45 ngàn/kg thì nay chỉ còn khoảng 36-37 ngàn/kg. Tuy giá cà phê giảm không nhiều nhưng với sản lượng lớn sẽ là số tiền không nhỏ đối với người dân. Chính vì thế đây là lý do khiến cho không ít người trồng cà phê có điều kiện kinh tế quyết định “găm hàng” chờ giá.

Tương tự, ông Võ Văn Mười ngụ thôn 6 xã Lộc Thành cho biết, nhà ông có hơn 6 ha cà phê, năm nay thu được gần 18 tấn. Gia đình ông đã bán được 15 tấn với giá 40 ngàn/kg, còn gần 3 tấn do chưa có nhu cầu về tiền lại nghe nói giá cà phê có thể tăng mạnh trong thời gian tới nên gia đình quyết định giữ lại chờ giá lên cao sẽ bán. Theo tìm hiểu của PV, mặc dù hiện nay giá cà phê giảm nhẹ, nhưng so với nhiều năm qua thì năm nay cà phê được giá nên người trồng cà phê rất vui và tái đầu tư rất mạnh cho vườn cây.

Tiêu giảm giá khá mạnh

Giá tiêu trên địa bàn Tây Nguyên đang có chiều hướng giảm khá mạnh từ đầu vụ tới nay và chưa có dấu hiệu khôi phục. Hồi đầu vụ, giá tiêu có thời điểm lên tới gần 150 ngàn/kg thì nay thương lái chỉ mua  với giá khoảng 114 ngàn/kg. Nếu so với hai tuần trước thì giá tiêu đã giảm tới 10 ngàn đồng/kg. Chính vì giá tiêu đang hạ khá mạnh khiến nhiều bà con cũng đang ém hàng lại để chờ giá tăng mới bán.

Ngược lên huyện Đăk Song (Đăk Nông), trao đổi với chúng tôi, nông dân Nguyễn Văn Quyết ở thôn 2, xã Nam Njang huyện Đăk Song (Đăk Nông) cho biết: Nhà có vườn tiêu gần 2 ha và hiện đã thu hoạch được khoảng 85%. Do giá tiêu đang xuống khá mạnh nên gia đình giữ lại chưa muốn bán, dù thời điểm hiện nay giá tiêu cao hơn năm ngoái. Tuy nhiên, theo anh Quyết thì hiện nay người trồng tiêu đang lo sốt vó vì nhiều vườn tiêu đã 7-8 năm đang bị bệnh khá nặng. Không ít vườn tiêu ở khu vực này bị bệnh đến 30%, nhiều vườn tiêu bị chết hàng loạt.

Ở Bình Phước cũng vậy. Toàn tỉnh có khoảng 9.600 ha tiêu thì riêng huyện Lộc Ninh đã có gần 3.650 ha. Theo thống kê 2011, sản lượng tiêu của huyện đạt 10.550 tấn chiếm 38% về diện tích và 40% về sản lượng của toàn tỉnh. Cây tiêu đã giúp cho hàng trăm hộ dân nơi đây thoát nghèo. Tuy nhiên, hiện người dân đang phải đối mặt với dịch bệnh tiêu chết và giá bán giảm gần 30 ngàn/kg so với đầu vụ. Quả là một vụ tiêu kém vui!


Có thể bạn quan tâm

“Trùm” Nấm Cần Thơ “Trùm” Nấm Cần Thơ

Đến giờ này, câu chuyện thoát nghèo của ông Út được bà con trong vùng vẫn truyền tai nhau với sự nể phục. “Nói thật, đôi lúc tôi cứ nghĩ mình nằm mơ. Lúc bắt tay trồng nấm, tôi chỉ nghĩ đơn giản là có cái nghề để thoát nghèo và đã cố gắng hết sức. Ông trời quả không phụ lòng người” - ông Út thổ lộ.

29/12/2014
Thoát Nghèo Nhờ Trồng Rau Má Thoát Nghèo Nhờ Trồng Rau Má

Với diện tích chưa đến 1.000m2, trung bình mỗi tháng, người trồng rau má thu nhập từ gần 1 triệu đồng. Giá của rau má không bấp bênh như nhiều loại mặt hàng nông sản khác. Hiện nay, giá mỗi ki-lô-gam rau má được thương lái vào tận vườn thu mua từ 10.000 - 15.000 đồng.

29/12/2014
Sản Lượng Cam Lục Ngạn (Bắc Giang) Ước Đạt Hơn 7.600 Tấn Sản Lượng Cam Lục Ngạn (Bắc Giang) Ước Đạt Hơn 7.600 Tấn

Thời điểm này, cam Vinh tại Lục Ngạn đang được thu hoạch, diện tích khoảng 286 ha, tập trung nhiều ở các xã: Thanh Hải, Nam Dương, Tân Mộc, Mỹ An... Hiện giá bán bình quân tại vườn đạt 30 nghìn đồng/kg. Năm 2014, sản lượng cam Vinh toàn huyện ước đạt 1.475 tấn, giá trị đạt hơn 44 tỷ đồng.

29/12/2014
Cẩn Thận Với Cẩn Thận Với "Mít Thái Chín Cây"

Hình ảnh những trái mít chín vàng, bắt mắt cùng tấm biển quảng cáo “mít Thái chín cây, 15.000 đồng/kg” rất dễ níu chân người đi đường. Ít ai biết rằng, để có được những trái mít “chín cây” đẹp, có một số người bán đã kích chín bằng những loại hóa chất không rõ nguồn gốc.

29/12/2014
Mường Khương (Lào Cai) Đạt Doanh Thu Từ Cây Ăn Quả Đạt Trên 128 Tỷ Đồng Mường Khương (Lào Cai) Đạt Doanh Thu Từ Cây Ăn Quả Đạt Trên 128 Tỷ Đồng

Những năm gần đây, các loại cây ăn quả như dứa, chuối, quýt trở thành cây xóa đói, giảm nghèo hiệu quả cho nhân dân một số xã trên địa bàn huyện Mường Khương. Ngành nông nghiệp huyện tích cực chỉ đạo nhân dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng, chăm sóc và thu hoạch, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng từng loại cây ăn quả.

29/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.