Một Ký Cá, Tôm Xuất Khẩu Gánh Gần 10 Loại Phí

Hiện một ký cá, tôm phải chịu gần 10 loại phí khác nhau trước khi lên tàu xuất khẩu đi các thị trường - đó là ý kiến phản ánh của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) trong công văn gửi Bộ Công thương.
Theo Vasep để xuất khẩu hải sản đi các thị trường các doanh nghiệp phải trả các loại phí như phí dịch vụ container (THC), phí mất cân đối container (CIC), phí vệ sinh container, phí sửa chữa vỏ container, phí đặt cược container (đối với hàng đông lạnh), phí tắc nghẽn cảng (PCS)...
Ngoài ra, chủ hàng còn phải đóng thêm các loại phí khác như phí làm thủ tục, phí hóa đơn, phí lưu kho bãi, phí cầu đường, phí giao hàng lẻ theo container....
Trong đó, một số loại phí là do các cảng thu, nhưng thực tế các chủ tàu thu của doanh nghiệp rồi mới nộp lại cho cảng.
Có một số loại phí chủ tàu thu cao hơn mức quy định của cảng như phí dịch vụ container mức thu của cảng là 20 đô la Mỹ/cho container 20 feet và 35 đô la Mỹ cho container 40 feet nhưng chủ tàu thu của doanh nghiệp 60-70 đô la Mỹ/container 20 feet và 100-120 đô la Mỹ cho mỗi container lớn.
Trong công văn gởi cho Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Hải quan và Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Vasep dẫn ra, hiện nhiều hãng tàu thu các loại phí nhưng không thông báo hoặc thông báo trong thời gian rất ngắn và với mức thu rất khác nhau, gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp.
Việc thu các phụ phí quá lớn như vậy còn làm tăng chi phí vận chuyển, dẫn đến giá thành tăng, làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.
Theo Vasep, so với 2013, năm nay các loại phí này tăng 20-30% khiến lợi nhuận của doanh nghiệp giảm mạnh. Chưa kể, trong những năm gần đây, giá cước vận tải biển tại Việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines... từ 10–15% mỗi container 20 feet và điều đó đang làm mất đi khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam xuất khẩu nói riêng, ngành hành thủy sản nói chung.
Từ tháng 3-2011 đến nay, các loại phí tại các cảng đều tăng. Dù các doanh nghiệp phản ánh rất nhiều lần việc tăng một số loại phí là vô lý nhưng các loại phí vẫn không giảm mà còn tăng lên.
Có thể bạn quan tâm

Vào lúc 11 giờ đêm ngày 18/9, tại khu vực ngã ba Trà Tim, trên Quốc lộ 1A, thành phố Sóc Trăng, lực lượng phối hợp gồm Chi cục Kiểm lâm, Cảnh sát Giao thông và Cảnh sát Môi trường tỉnh Sóc Trăng đã kiểm tra và thu giữ một lượng lớn da cá sấu và cá sấu con vận chuyển không có giấy phép kinh doanh và không rõ nguồn gốc. Số da cá sấu và cá sấu con trên được đựng trong 7 thùng xốp lớn, bên trong có ướp đá.

Trong gần 1 tháng qua đã xuất hiện tình trạng thương lái ồ ạt thu mua số lượng lớn tôm nguyên liệu tại nhiều tỉnh ở khu vực miền Trung với giá cao rồi bán đi Trung Quốc.

Thạnh Phú (Bến Tre) hiện có 1.326ha tôm nước lợ, trong đó tôm thẻ chân trắng khoảng 1.000ha, còn lại là diện tích nuôi tôm sú. Nhiều nông dân nuôi tôm đã thu lãi cao từ vài trăm triệu đồng trở lên.

Mô hình luân canh 1 vụ tôm – một vụ lúa đã phát huy hiệu quả trong thời điểm môi trường ao nuôi, vùng nuôi tôm nước lợ gặp khó khăn. “Thất tôm-nhờ lúa” đã được chứng minh qua vụ nuôi năm 2011, 2012 vừa qua ở Sóc Trăng. Tuy lợi nhuận từ trồng lúa không thể sánh với nuôi tôm, nhưng cái được lớn nhất là giữ vững vùng nuôi an toàn, bền vững.

Tại một số tỉnh ở ĐBSCL xảy ra tình trạng nơi thì dư thừa cá tra nguyên liệu, nơi đủ và có nơi lại thiếu trầm trọng. Tuy nhiên, một điểm chung là các địa phương đều khó khăn trong việc thiếu số liệu chính xác về nguyên liệu cá tra.