Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Một Ký Cá, Tôm Xuất Khẩu Gánh Gần 10 Loại Phí

Một Ký Cá, Tôm Xuất Khẩu Gánh Gần 10 Loại Phí
Ngày đăng: 05/08/2014

Hiện một ký cá, tôm phải chịu gần 10 loại phí khác nhau trước khi lên tàu xuất khẩu đi các thị trường - đó là ý kiến phản ánh của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) trong công văn gửi Bộ Công thương.

Theo Vasep để xuất khẩu hải sản đi các thị trường các doanh nghiệp phải trả các loại phí như phí dịch vụ container (THC), phí mất cân đối container (CIC), phí vệ sinh container, phí sửa chữa vỏ container, phí đặt cược container (đối với hàng đông lạnh), phí tắc nghẽn cảng (PCS)...

Ngoài ra, chủ hàng còn phải đóng thêm các loại phí khác như phí làm thủ tục, phí hóa đơn, phí lưu kho bãi, phí cầu đường, phí giao hàng lẻ theo container....

Trong đó, một số loại phí là do các cảng thu, nhưng thực tế các chủ tàu thu của doanh nghiệp rồi mới nộp lại cho cảng.

Có một số loại phí chủ tàu thu cao hơn mức quy định của cảng như phí dịch vụ container mức thu của cảng là 20 đô la Mỹ/cho container 20 feet và 35 đô la Mỹ cho container 40 feet nhưng chủ tàu thu của doanh nghiệp 60-70 đô la Mỹ/container 20 feet và 100-120 đô la Mỹ cho mỗi container lớn.

Trong công văn gởi cho Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Hải quan và Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Vasep dẫn ra, hiện nhiều hãng tàu thu các loại phí nhưng không thông báo hoặc thông báo trong thời gian rất ngắn và với mức thu rất khác nhau, gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp.

Việc thu các phụ phí quá lớn như vậy còn làm tăng chi phí vận chuyển, dẫn đến giá thành tăng, làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.

Theo Vasep, so với 2013, năm nay các loại phí này tăng 20-30% khiến lợi nhuận của doanh nghiệp giảm mạnh. Chưa kể, trong những năm gần đây, giá cước vận tải biển tại Việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines... từ 10–15% mỗi container 20 feet và điều đó đang làm mất đi khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam xuất khẩu nói riêng, ngành hành thủy sản nói chung.

Từ tháng 3-2011 đến nay, các loại phí tại các cảng đều tăng. Dù các doanh nghiệp phản ánh rất nhiều lần việc tăng một số loại phí là vô lý nhưng các loại phí vẫn không giảm mà còn tăng lên.


Có thể bạn quan tâm

Xử lý không nghiêm, phân bón giả vẫn tràn lan Xử lý không nghiêm, phân bón giả vẫn tràn lan

“Những thiệt hại do phân bón giả gây ra cho nông sản Việt Nam thật khủng khiếp, mỗi năm phân bón giả, phân bón kém chất lượng đã làm thiệt hại 2 tỉ USD".

03/11/2015
Hồ tiêu sốt giá dân đổ xô trồng Hồ tiêu sốt giá dân đổ xô trồng

Giá hồ tiêu liên tục tăng và giữ ở mức cao trong hơn 2 năm qua đưa cây tiêu lên vị trí “đầu bảng” trong ưu tiên phát triển của người nông dân. Tuy nhiên, việc phát triển quá nhanh diện tích cây hồ tiêu cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về dịch bệnh và nguy cơ mất giá của sản phẩm này.

03/11/2015
Ngành Công Thương tiếp tục đà tăng trưởng Ngành Công Thương tiếp tục đà tăng trưởng

Xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng, tiêu thụ trong nước ổn định, thị trường được kiểm soát…là những kết quả chính trong 10 tháng đầu năm của ngành Công Thương. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu cả năm, toàn ngành phải có sự nỗ lực tột bậc.

03/11/2015
 Xuất khẩu hạt điều đạt giá trị gần bằng hạt gạo Xuất khẩu hạt điều đạt giá trị gần bằng hạt gạo

Năm nay, trong khi các mặt hàng cà phê, gạo có giá trị xuất khẩu giảm thì hạt điều lại có thêm một năm ăn nên làm ra và dự báo sẽ mang về 2,5 tỷ đô la Mỹ.

03/11/2015
Xuất khẩu dệt may đạt kim ngạch trên 19 tỷ USD Xuất khẩu dệt may đạt kim ngạch trên 19 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong tháng 10/2015 ước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 13,6% so với tháng 10/2014. Tính chung 10 tháng năm 2015, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19,19 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

03/11/2015