Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Mô Hình Xen Canh Dừa Và Mít

Hiệu Quả Từ Mô Hình Xen Canh Dừa Và Mít
Ngày đăng: 31/07/2014

Khai thác tốt tiềm năng đất đai trong trồng trọt đã giúp nông dân xã Phú An, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích canh tác, trong đó có mô hình trồng dừa dứa, dừa Mã Lai xen canh mít Thái của ông Phạm Minh Thông ở ấp 1.

Ông Thông hiện có 1,1 ha đất vườn xen canh 200 gốc dừa dứa, dừa Mã Lai với 1.000 gốc mít Thái đang bước vào giai đoạn cho trái ổn định. Lúc mới chuyển đổi từ ruộng sang vườn, ông trồng cam sành nhưng sau 3 vụ thu hoạch vườn cam bị bệnh vàng lá tấn công khiến năng suất giảm, cây chết dần.

Qua góp ý của người bạn, ông chọn cây dừa thay thế. Cùng với việc chọn giống dừa phù hợp, ông trồng xen 1.000 gốc mít Thái để tận dụng diện tích đất trống trong vườn. Từ cách chuyển đổi linh hoạt này mà sau 3 năm, vườn cây bắt đầu mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Theo ông Thông, ưu điểm của cây dừa dứa và dừa Mã Lai là dễ trồng, mau cho thu hoạch, cho trái sai. Riêng dừa dứa ngoài đặc tính nước ngọt thanh thì còn có hương thơm lá dứa, được thị trường ưa chuộng. Lúc mới chuyển đổi, ông không tránh khỏi lo lắng nhưng với tinh thần ham học hỏi, thông qua báo đài và học tập thực tế từ các nông dân khác, ông đã tích lũy kiến thức, am hiểu cách trồng, chăm sóc.

Kinh nghiệm của ông là giữ cho cây dừa không thiếu nước sẽ đạt yêu cầu về năng suất. Khi dừa bắt đầu cho trái nên thường xuyên rửa bẹ, phun thuốc sát trùng để trừ sâu hại. Khâu bón phân rất quan trọng nhưng cũng không nặng vốn đầu tư như những loại cây trồng khác.

Tuy hiệu quả kinh tế mang lại ổn định nhưng để 2 loại cây trồng này phát triển tốt cần có sự chuẩn bị chu đáo từ khâu thiết kế vườn đến chọn giống, chăm sóc, phòng trừ dịch hại. Nắm vững kiến thức khoa học - kỹ thuật, kết hợp thực tế sản xuất nên những vấn đề phát sinh trong thực tiễn được ông khắc phục hiệu quả, vườn cây luôn phát triển tươi tốt, cho năng suất cao.

Ông nhận xét: “Sau thời gian chuyển đổi, tôi thấy mô hình xen canh dừa và mít cho thu nhập khả quan hơn những loại cây trồng khác. 2 loại cây này thích hợp để trồng xen, tận dụng hết diện tích đất vườn, lượng phân bón và thu hoạch từ loại cây này có thể hỗ trợ cho loại cây kia khi giá bán dao động. Đặc biệt cây dừa cho thu hoạch quanh năm, giá ổn định, tuổi thọ cây cao và không tốn nhiều công chăm sóc”.

Trung bình mỗi tháng, vườn dừa của ông Thông cho thu hoạch 1.000 trái, thương lái thu mua tại vườn 5.000 đồng/trái. Riêng năm 2013, ông còn thu hoạch 1 tấn mít Thái ở thời điểm giá bán từ 15.000 - 18.000 đồng/kg. Hiệu quả từ mô hình xen canh dừa và mít đã đem về cho gia đình ông thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm.

Bên cạnh phát triển vườn cây của gia đình, ông còn sẵn sàng giới thiệu và hướng dẫn kỹ thuật cho những nông dân khác ở trong xã để nâng cao hiệu quả kinh tế vườn một cách bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Nóng - Lạnh Thị Trường Khoai Lang Tím Nóng - Lạnh Thị Trường Khoai Lang Tím

Thời điểm này, các đồng khoai lang Bình Tân (Vĩnh Long) vào vụ thu hoạch. So với đầu vụ hồi tháng 3âl, khoai trúng mùa nhưng giá rớt thê thảm, chỉ còn hơn 200.000 đ/tạ. Người trồng khoai điêu đứng vì không có lời, thậm chí lỗ lã.

13/06/2014
Quảng Bình Ký Kết Hợp Tác Phát Triển Tàu Cá Vỏ Thép Quảng Bình Ký Kết Hợp Tác Phát Triển Tàu Cá Vỏ Thép

Chiều 12/6, UBND tỉnh Quảng Bình và Tổng Cty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam tổ chức Hội nghị giới thiệu về hợp tác và phát triển tàu cá vỏ thép cho ngư dân.

13/06/2014
Quyết Liệt Vực Dậy Cây Điều Quyết Liệt Vực Dậy Cây Điều

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt nêu lên nghịch lý của ngành điều VN từ nhiều năm nay: Mặc dù ngành công nghiệp chế biến điều VN đã tạo được đột phá, xếp hàng thứ hai thế giới sau Ấn Độ; xếp hàng đầu thế giới về XK nhân điều (từ năm 2006-2013); nhưng những năm gần đây, diện tích điều lại liên tục giảm sút, nhiều nơi nông dân chặt bỏ điều để trồng cây khác.

13/06/2014
Lan Đón Khách Và Lan Tiễn Khách Lan Đón Khách Và Lan Tiễn Khách

Nhà máy phá sản. Giám đốc đi tù. Bản thân thất nghiệp. Những tưởng ngõ cụt đã cận kề lại mở ra cho anh một con đường mới: sưu tầm những loại lan đón khách, tiễn khách cổ truyền của đất Bắc xưa.

13/06/2014
Bảo Vệ Các Loài Cá Quý Hiếm Bảo Vệ Các Loài Cá Quý Hiếm

Từ năm 2012 đến nay, An Giang đều tổ chức thả cá về thiên nhiên, số lượng ngày càng tăng về loài, trong đó có một số loại cá quý hiếm. Việc làm này nhằm kêu gọi cộng đồng ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản có trong thiên nhiên, nhất là những loài cá trước đây nổi tiếng vì thịt ngon, số lượng nhiều, nay đã đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

13/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.