Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Trồng Bầu Trên Đất Ruộng Có Hiệu Quả Kinh Tế

Mô Hình Trồng Bầu Trên Đất Ruộng Có Hiệu Quả Kinh Tế
Ngày đăng: 14/01/2014

Thành công của mô hình trồng bầu trên đất ruộng cho thấy nếu nông dân biết cách trồng theo mùa vụ thích hợp, đáp ứng được nhu cầu thị trường thì hiệu quả mang lại sẽ rất khả quan, góp phần trong phát triển kinh tế gia đình và thực hiện tốt công tác giảm nghèo ở địa phương.

Hộ anh Phạm Văn Lên ở ấp I, xã Châu Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng) trước đây trồng lúa hiệu quả không cao vì lúa không có giá và chi phí đầu vào tăng nên anh quyết định chuyển 1.600 m2 đất ruộng sang trồng bầu. Nhờ siêng năng, biết áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất nên sau gần 2 tháng chăm sóc bầu phát triển tốt, mỗi dây cho khoảng 30 đến 40 trái, được thương lái mua với giá 3.500 đồng/kg, đến nay anh đã thu hoạch được gần 8 tấn, dự kiến đến hết tháng 12 này anh sẽ thu hoạch thêm hơn 2 tấn trái nữa, trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận cũng khá hấp dẫn.

Anh Lên cho biết: “Tôi có một công đất nên không đủ sống, làm lúa giá cả bấp bênh quá, có năm nước mặn xâm nhập còn bị thất mùa. Thấy vậy tôi lên liếp trồng hoa màu luôn tới bây giờ, sau khi trừ hết chi phí 1 vụ cũng lãi được 30 - 40 triệu đồng”.

Ở xã Châu Khánh hiện nay mô hình trồng bầu là hiệu quả nhất, do ít sâu bệnh, chi phí đầu tư thấp, thời gian sinh trưởng ngắn lại thu hoạch kéo dài hơn 2 tháng và ít người trồng, khi thu hoạch ít cạnh tranh với các loại màu khác nên có giá cao và được thị trường ưu chuộng.

So với trồng lúa, trồng bầu cho lợi nhuận cao gấp 5 – 7 lần, nhờ vậy mà gia đình anh Lên đã có cuộc sống no ấm. Ông Quách Chói – Phó Ban nhân dân ấp I cho biết: “Anh Lên trồng bầu dưới chân ruộng được hơn một công, nhưng đem lại hiệu quả kinh tế rất, từ đó đã giúp anh vươn lên để thoát nghèo. Qua mô hình của anh, bà con xung quanh có học hỏi làm theo và cũng đem lại hiệu quả kinh tế rất cao”.

Ông Nguyễn Văn Đương – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Châu Khánh cho biết: “Hiện nay cây bầu cho thu nhập cao gấp 5 – 7 lần so với trồng lúa. Vì thế, Hội Nông dân định hướng nhân rộng mô hình này để tái cơ cấu về mùa vụ, đồng thời vận động bà con đưa màu xuống chân ruộng để tạo công ăn việc làm tại địa phương”.

Thành công của mô hình trồng bầu trên đất ruộng cho thấy nếu nông dân biết cách trồng theo mùa vụ thích hợp, đáp ứng được nhu cầu thị trường thì hiệu quả mang lại sẽ rất khả quan, góp phần trong phát triển kinh tế gia đình và thực hiện tốt công tác giảm nghèo ở địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Đột Phá Từ Giống Lúa Lai KC06-1 Đột Phá Từ Giống Lúa Lai KC06-1

Thời gian đầu, cây lúa phát triển không khỏe như giống đối chứng OM4900, nhưng sau đó, ưu thế của giống lúa lai KC06-1 phát huy hiệu quả, lượng nhánh sinh sôi mạnh hơn, giúp số bông lúa trên bụi nhiều hơn, hạt chắc hơn, ít hạt lép. Nhưng điều anh ấn tượng là giống lúa này không bị bệnh đạo ôn, loại bệnh phổ biến ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

03/03/2015
Nông Dân Tây Ninh Tranh Thủ Xuống Giống Khoai Mì Nông Dân Tây Ninh Tranh Thủ Xuống Giống Khoai Mì

Năm nay, Tết Nguyên đán vào đúng vào thời gian cao điểm để người dân xuống giống trồng cây khoai mì trong lòng hồ, nên nhiều gia đình ngay từ mùng 2 Tết đã tranh thủ ra đồng, xuống giống cho kịp thời vụ. Hiện không khí tại vùng đất bán ngập này diễn ra rất nhộn nhịp.

03/03/2015
Sắp Có Thêm Giống Lúa Lai Thơm Mới Cho Đồng Bàng Sông Cửu Long Sắp Có Thêm Giống Lúa Lai Thơm Mới Cho Đồng Bàng Sông Cửu Long

Sáng 27-02 tại xã Nam Thái Sơn, huyện Hòn Đất (Kiên Giang), Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam (SSC) đã tổ chức hội thảo mô hình thâm canh và sản xuất hạt giống lúa lai thơm. Đây là một bước quan trọng của quá trình triển khai thực hiện Đề tài khoa học KC.06/11-15 do Thạc sĩ Dương Thành Tài – Phó Tổng Giám đốc SSC làm chủ nhiệm. Đề tài do Văn phòng các chương trình trọng điểm của Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý.

03/03/2015
Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Mồng Tơi Lấy Hạt Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Mồng Tơi Lấy Hạt

Qua nắm bắt thông tin về mô hình trồng mồng tơi lấy hạt ở huyện Chợ Mới và huyện Châu Phú, ông Nguyễn Văn Mỹ là nông dân chuyên canh màu ở ấp Tân Hậu B2, xã Long An, TX Tân Châu, tỉnh An Giang đã mạnh dạn xuống giống trồng mồng tơi lấy hạt với diện tích 2.000 m2 và có ký kết hợp đồng tiêu thụ với giá thu mua hạt mồng tơi: 70.000 - 120.000đồng/kg hạt khô.

03/03/2015
"Vua Chuối" Đất Việt Dân (Quảng Ninh)

Sau một thời gian làm lụng, tích cóp, anh đã mua thêm đất để mở trang trại chăn nuôi lợn, gà và nâng diện tích trồng cây vải thiều lên 3ha. Nhưng chăn nuôi lợn, gà năm được, năm mất do dịch bệnh, chi phí thức ăn cao, lại mất nhiều công chăm sóc, trong khi trồng vải thiều thì lâm vào cảnh “được mùa, mất giá” hay “được giá, mất mùa”.

03/03/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.