Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Ốc Hương Thu Lãi Cao

Mô Hình Nuôi Ốc Hương Thu Lãi Cao
Ngày đăng: 17/06/2013

Chỉ với diện tích 1 sào mặt nước, anh Lê Thanh Tịnh ở thôn Hoà Diêm, xã Cam Thịnh Đông, thị xã Cam Ranh đã đầu tư sản xuất mang lại thu nhập trên 230 triệu đồng/vụ. Cách làm của anh mới, dễ áp dụng và gần gũi với bà con ngư dân, đó là nuôi ốc hương thương phẩm trong ao đất.

Đặt chân đến vùng nuôi trồng thuỷ sản thôn Hoà Diêm vào buổi sáng, tôi được ông thôn trưởng thôn Hoà Diêm dẫn đến thăm mô hình nuôi ốc hương của hộ anh Tịnh, một gương sản xuất điển hình, có nhiều kinh nghiệm trong nghề nuôi ốc. Anh Tịnh năm nay chừng 35 tuổi, dáng người khoẻ mạnh, nhanh nhẹn. Tiếp chúng tôi khi đang chuẩn bị cho ốc ăn, anh cho biết: trước đây với diện tích 3 sào, anh thả nuôi tôm chân trắng nhưng hiệu quả đem lại thấp do thường xuyên xảy ra dịch bệnh. Đầu năm 2009, anh quyết định chuyển sang nuôi ốc hương. Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm, tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật nên anh đã thu được lợi nhuận cao từ nghề nuôi ốc hương.

Anh dùng lưới chắn bao vây và thả nuôi ốc hương trong 1 sào mặt nước. Ở đáy ao anh rải một lớp cát dày 10cm để làm chỗ cư trú cho ốc. Theo anh Tịnh, để ốc hương tăng trưởng và phát triển tốt, không dịch bệnh bên cạnh nguồn con giống khoẻ mạnh, môi trường nuôi đảm bảo phù hợp với điều kiện sin thái của ốc cần có một quy trình sản xuất, chăm sóc nuôi dưỡng cẩn thận, hợp lý. Lượng thức ăn cho ốc hàng ngày phải được tính toán cụ thể, tránh thiếu thức ăn cho ốc hoặc dư thừa thức ăn nhiều làm ảnh hưởng môi trường sống của ốc mà lại tăng thêm chi phí thức ăn. Mỗi ngày cho ốc ăn 1 lần vào sáng sớm. Trước khi cho ốc ăn, cần dọn vệ sinh đáy ao, loại bỏ xác thức ăn thừa ra ngoài.

Vụ nuôi vừa rồi anh đầu tư thả nuôi 30 vạn ốc giống (mật độ thả nuôi 300 con/m2). Sau 3 tháng nuôi anh thu hoạch được 1.600 kg ốc thịt, cỡ thu hoạch 140 con/kg, sau khi trừ các khoản chi phí anh thu lợi nhuận 230 triệu đồng/sào/vụ nuôi. Hiện nay anh tiếp tục nuôi trên diện tích 2 sào, tốc độ phát triển của ốc tốt, kích cỡ đồng đều. Anh Lê Thanh Tịnh là một ngư dân được địa phương bình chọn ngư dân sản xuất giỏi trong 5 năm liền 2006 – 2010.

Ốc hương là một đối tượng có giá trị kinh tế cao. Hiện nay giá bán ốc hương trên thị trường vào khoảng 220.000đ/kg. Tuy nhiên, ốc hương vãn còn là một đối tượng nuôi tương đối mới mẻ tại địa phương, vì vậy để đối tượng này phát triển bền vững chúng ta cần nghiên cứu sâu hơn nữa về đặc điểm sống, sinh trưởng và các biện pháp phòng trừ dịch bệnh.


Có thể bạn quan tâm

Mãn nhãn với Lễ hội cam Cao Phong Mãn nhãn với Lễ hội cam Cao Phong

Trong 2 ngày 28-29.11, tại Nhà văn hóa huyện Cao Phong (khu 2, Thị trấn Cao Phong, Hòa Bình) diễn ra Lễ Hội Cam Cao Phong lần thứ nhất do Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh Hòa Bình tổ chức.

01/12/2015
Cử nhân về quê nuôi heo rừng thu nhập 50 triệu đồng/tháng Cử nhân về quê nuôi heo rừng thu nhập 50 triệu đồng/tháng

Khi còn là sinh viên, anh Đoàn Phan Dinh đã đi phụ bàn, bán hàng… lo chi phí học tập và dành tiền mua heo rừng giống nuôi thực nghiệm. Từ niềm đam mê này, khi tốt nghiệp anh Dinh về quê nuôi heo rừng và hiện nay anh bỏ túi 50 triệu đồng mỗi tháng.

01/12/2015
Mua heo siêu mỡ giá cao thương lái Trung Quốc đang chơi chiêu gì Mua heo siêu mỡ giá cao thương lái Trung Quốc đang chơi chiêu gì

"Nhiều năm qua, các loại lợn nhiều mỡ không được người dân nuôi nhiều. Thế nhưng, khi các hộ nuôi đang dần hình thành mô hình chăn nuôi mới, thì việc thương lái Trung Quốc thu mua giống lợn nhiều mỡ là điều đáng lo ngại".

01/12/2015
Gà tre Quế Sơn đặc sản xứ Quảng có gì lạ Gà tre Quế Sơn đặc sản xứ Quảng có gì lạ

Không giống như các loại gà quý hiếm khác, gà tre Quế Sơn (Quảng Nam) được mệnh danh là gà đặc sản trong các loại gà của người dân xứ Quảng.

01/12/2015
Xây dựng nông thôn mới ở Quảng Nam thắng nhờ nông nghiệp Xây dựng nông thôn mới ở Quảng Nam thắng nhờ nông nghiệp

Không có điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp như các địa phương khác, xã Đại Cường (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) đã xác định thế mạnh của mình là nông nghiệp để phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (NTM).

01/12/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.