Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Ốc Hương Thu Lãi Cao

Mô Hình Nuôi Ốc Hương Thu Lãi Cao
Publish date: Monday. June 17th, 2013

Chỉ với diện tích 1 sào mặt nước, anh Lê Thanh Tịnh ở thôn Hoà Diêm, xã Cam Thịnh Đông, thị xã Cam Ranh đã đầu tư sản xuất mang lại thu nhập trên 230 triệu đồng/vụ. Cách làm của anh mới, dễ áp dụng và gần gũi với bà con ngư dân, đó là nuôi ốc hương thương phẩm trong ao đất.

Đặt chân đến vùng nuôi trồng thuỷ sản thôn Hoà Diêm vào buổi sáng, tôi được ông thôn trưởng thôn Hoà Diêm dẫn đến thăm mô hình nuôi ốc hương của hộ anh Tịnh, một gương sản xuất điển hình, có nhiều kinh nghiệm trong nghề nuôi ốc. Anh Tịnh năm nay chừng 35 tuổi, dáng người khoẻ mạnh, nhanh nhẹn. Tiếp chúng tôi khi đang chuẩn bị cho ốc ăn, anh cho biết: trước đây với diện tích 3 sào, anh thả nuôi tôm chân trắng nhưng hiệu quả đem lại thấp do thường xuyên xảy ra dịch bệnh. Đầu năm 2009, anh quyết định chuyển sang nuôi ốc hương. Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm, tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật nên anh đã thu được lợi nhuận cao từ nghề nuôi ốc hương.

Anh dùng lưới chắn bao vây và thả nuôi ốc hương trong 1 sào mặt nước. Ở đáy ao anh rải một lớp cát dày 10cm để làm chỗ cư trú cho ốc. Theo anh Tịnh, để ốc hương tăng trưởng và phát triển tốt, không dịch bệnh bên cạnh nguồn con giống khoẻ mạnh, môi trường nuôi đảm bảo phù hợp với điều kiện sin thái của ốc cần có một quy trình sản xuất, chăm sóc nuôi dưỡng cẩn thận, hợp lý. Lượng thức ăn cho ốc hàng ngày phải được tính toán cụ thể, tránh thiếu thức ăn cho ốc hoặc dư thừa thức ăn nhiều làm ảnh hưởng môi trường sống của ốc mà lại tăng thêm chi phí thức ăn. Mỗi ngày cho ốc ăn 1 lần vào sáng sớm. Trước khi cho ốc ăn, cần dọn vệ sinh đáy ao, loại bỏ xác thức ăn thừa ra ngoài.

Vụ nuôi vừa rồi anh đầu tư thả nuôi 30 vạn ốc giống (mật độ thả nuôi 300 con/m2). Sau 3 tháng nuôi anh thu hoạch được 1.600 kg ốc thịt, cỡ thu hoạch 140 con/kg, sau khi trừ các khoản chi phí anh thu lợi nhuận 230 triệu đồng/sào/vụ nuôi. Hiện nay anh tiếp tục nuôi trên diện tích 2 sào, tốc độ phát triển của ốc tốt, kích cỡ đồng đều. Anh Lê Thanh Tịnh là một ngư dân được địa phương bình chọn ngư dân sản xuất giỏi trong 5 năm liền 2006 – 2010.

Ốc hương là một đối tượng có giá trị kinh tế cao. Hiện nay giá bán ốc hương trên thị trường vào khoảng 220.000đ/kg. Tuy nhiên, ốc hương vãn còn là một đối tượng nuôi tương đối mới mẻ tại địa phương, vì vậy để đối tượng này phát triển bền vững chúng ta cần nghiên cứu sâu hơn nữa về đặc điểm sống, sinh trưởng và các biện pháp phòng trừ dịch bệnh.


Related news

Thủy Sản Cần Bứt Qua Thủy Sản Cần Bứt Qua "Giai Đoạn Hái Lượm"

Ông Huỳnh Văn Thế vừa đi vòng quanh ao cá tra vừa nói, mua được giống tốt chỉ nuôi 8 tháng, còn gặp giống xấu phải 12 tháng mới thu hoạch. “Chục năm trước chỉ nuôi 5-6 tháng đã thu hoạch. Giống cá ngày càng xấu, chẳng biết vì sao?”, ông thở hắt ra.

Thursday. January 22nd, 2015
Hom Mía Giống Hút Hàng Hom Mía Giống Hút Hàng

Theo một số nông dân, nguyên nhân hom mía giống tăng giá là do nguồn cung (chủ yếu từ Cù Lao Dung, Sóc Trăng và Gò Quao, Kiên Giang) bị hạn chế. Do giá mía mấy năm qua liên tục giảm, nông dân bị thua lỗ nên nhiều người đã chuyển đổi qua cây, con khác, trong đó có cả những hộ chuyên làm mía giống.

Thursday. January 22nd, 2015
“Tấm Áo Mới” Của Một Công Ty Giống Nội “Tấm Áo Mới” Của Một Công Ty Giống Nội

2014 là một năm đầy thử thách với Cty TNHH MTV Tư vấn & đầu tư phát triển ngô. Nhập khẩu ngô hạt đầu năm nhiều khiến tiêu thụ ngô trong nước chậm, ảnh hưởng đến tâm lý người SX ngô. Sự biến động bất thường của thời tiết trong vụ xuân ảnh hưởng lớn đến năng suất thực thu.

Thursday. January 22nd, 2015
Người Nuôi Gà Lo Lắng Người Nuôi Gà Lo Lắng

Chuẩn bị cho nguồn hàng dịp tết Nguyên đán 2015, gia đình anh Trịnh Tiến Phong, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) đang khẩn trương chăm sóc, chú ý tới vấn đề kỹ thuật, tận dụng các nguồn thức ăn để đàn gà đạt trọng lượng 1,5- 2kg/con vào dịp tết.

Thursday. January 22nd, 2015
Trồng Bưởi Tết Thắng Đậm Trồng Bưởi Tết Thắng Đậm

Cũng theo ông Ngàn, mặt thuận lợi nữa là năm nay người dân trồng bưởi đều được các cán bộ kỹ thuật địa phương xuống tận nơi hướng dẫn áp dụng KHKT mới trong chăm sóc bưởi, nhất là cách bón phân, phun thuốc điều độ để giảm chi phí, giúp tăng lợi nhuận tối đa.

Thursday. January 22nd, 2015