Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Nai Mới Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Mô Hình Nuôi Nai Mới Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Ngày đăng: 20/01/2014

Thời gian qua, xã Phú Thuận B (huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao giúp nhiều nông dân thoát nghèo và làm giàu chính đáng như: mô hình nuôi cá lóc, nuôi bò, nuôi thỏ kết hợp nuôi cá... đặc biệt mô hình nuôi nai của ông Nguyễn Thành Nam cho lợi nhuận 40 - 50 triệu đồng từ bán nhung và nai giống.

Ông Nguyễn Thành Nam (SN 1970, ấp Phú Lợi A, xã Phú Thuận B) là nông dân cần cù, chịu thương, chịu khó. Với mong muốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, năm 2010, ông Nam mua nuôi thử nghiệm cặp nai (1 đực và 1 cái) 1 năm tuổi với giá 30 triệu đồng. Sau quá trình nuôi, hiện nay ông Nam đã có 4 con cái và 1 con đực phối giống. Ông Nam chia sẻ, so với bò, dê thì nai dễ nuôi hơn bởi nai ăn nhiều loại thức ăn khác nhau như cây chuối, cỏ, rau muống... là loại thức ăn dễ tìm ở các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh. Nai nuôi lấy nhung hoặc chuyển qua nuôi lấy thịt vẫn dễ hơn nuôi bò, thịt nai ăn không hôi nên thị trường phát triển hơn.

Ông Nam cho biết thêm, đối với Nai đực có thể mua con giống lúc 4 – 5 tháng tuổi (lúc nai đã thôi bú) với giá từ 15 - 20 triệu đồng/con. Nai 2 năm tuổi là có thể cho nhung, mỗi lần cắt lấy được khoảng từ 0,5 - 1kg và bán cho thương lái với giá 8 - 12 triệu đồng/kg; nếu chăm sóc tốt, mỗi năm cắt nhung 2 lần. Đối với nai cái, sau 8 đến 10 tháng sẽ chịu đực, mang thai và đẻ 1 con/lần; nai con 4 tháng tuổi là có thể bán giống tiếp tục.

Hiện nay có nhiều nơi tiêu thụ nhung và thịt nai như: TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, An Giang... Việc nuôi nai khá dễ dàng vì không tốn công, ít bệnh tật, thức ăn dễ tìm và cho lợi nhuận cao. Sau 1 năm nuôi nai, gia đình ông Nam đã thu về đủ số vốn đầu tư chuồng trại và con giống. Không những thế nai còn có thể bán thịt với giá từ 100.000 đến 120.000 đồng/kg. Với mô hình nuôi nai, mỗi năm gia đình có thể thu lợi nhuận từ 40 - 50 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí.

Mô hình nuôi nai là một hướng đi mới cho ngành chăn nuôi huyện Hồng Ngự nói riêng và tỉnh Đồng Tháp nói chung, giúp giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho người dân nông thôn.


Có thể bạn quan tâm

Thiếu Hụt Tôm Do Dịch EMS Còn Kéo Dài Trong Một Vài Năm Tới Thiếu Hụt Tôm Do Dịch EMS Còn Kéo Dài Trong Một Vài Năm Tới

Theo Matthew Briggs, cố vấn nuôi trồng thủy sản của công ty Ridley Aquafeed với hơn chục năm kinh nghiệm trong ngành tôm Đông Nam Á, thiếu hụt do Hội chứng EMS khắp châu Á nhiều khả năng sẽ kéo dài ít nhất trong vài năm tới, thậm chí “có thể lâu hơn”

09/09/2013
Công Tác Phòng Chống Dịch Bệnh Cho Tôm Tại Một Số Địa Phương Công Tác Phòng Chống Dịch Bệnh Cho Tôm Tại Một Số Địa Phương

Thời gian qua, dịch bệnh trên các loài thủy sản nuôi liên tiếp diễn ra khiến nhiều hộ nuôi lao đao. Không chỉ gây nên thiệt hại về kinh tế, dịch bệnh còn khiến tình trạng ô nhiễm môi trường trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Tôm là một trong những loài thủy sản được nuôi phổ biến do mang lại giá trị cao.

09/09/2013
Khảo Sát Tỷ Lệ Hao Hụt Của Lươn Nuôi Từ Nguồn Giống Khai Thác Tự Nhiên Khảo Sát Tỷ Lệ Hao Hụt Của Lươn Nuôi Từ Nguồn Giống Khai Thác Tự Nhiên

Theo kết quả khảo sát vào đầu năm 2013 của Trạm Khuyến nông thị xã Tân Châu về tỷ lệ hao hụt của lươn nuôi từ nguồn giống khai thác tự nhiên ở địa bàn xã Tân An thuộc thị xã Tân Châu cho thấy: Tỷ lệ hao hụt trung bình của lươn nuôi ở các mô hình nuôi lươn thương phẩm là: 59,27% .

09/09/2013
Khai Thác, Nuôi Trồng Thuỷ Sản Ở Vân Đồn Khai Thác, Nuôi Trồng Thuỷ Sản Ở Vân Đồn

Trong những năm qua, ngành Thuỷ sản Vân Đồn (Quảng Ninh) có những bước phát triển mạnh. Tổng sản lượng khai thác thuỷ sản hàng năm đều đạt ở mức cao. Đặc biệt trong lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản, nhất là nuôi nhuyễn thể, đã trở thành thế mạnh phát triển kinh tế của huyện Vân Đồn.

09/09/2013
Phát Triển Chăn Nuôi Bò Phát Triển Chăn Nuôi Bò

Việc nuôi bò không chỉ có 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên (An Giang), mà ngay cả vùng đầu nguồn, các huyện cù lao và ven sông Hậu cũng phát triển mạnh. Mô hình “2b” (trồng bắp và nuôi bò) trở nên phổ biến, khi nông dân tận dụng phụ phẩm trồng trọt để chăn nuôi, vừa giải quyết việc làm, vừa tăng thu nhập cho gia đình ở nông thôn.

09/09/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.