Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Lợn Rừng Cho Thu Nhập Hàng Tỷ Đồng

Mô Hình Nuôi Lợn Rừng Cho Thu Nhập Hàng Tỷ Đồng
Ngày đăng: 25/10/2012

Với những lợi thế về giá, khả năng kháng chịu dịch bệnh tốt, tận dụng được nguồn thức ăn tại chỗ, thị trường tiêu thụ rộng và ổn định, mô hình nuôi heo rừng bán hoang dã ở thôn Trung Nghĩa, xã Hoà Ninh, huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng đang giúp nhiều hộ nông dân có thu nhập hàng tỷ đồng một năm.
 
Thôn Trung Nghĩa nằm sâu trong thung lũng, có khí hậu mát mẻ, điều kiện thổ nhưỡng rất phù hợp cho lợn rừng sinh trưởng và phát triển. Anh Trần Đức Quốc, chủ một trang trại nuôi heo rừng ở đây cho biết, năm 2006 thử nghiệm nuôi heo rừng với 16 con lợn rừng nái. Sau khi thành công, anh Quốc đã nhân rộng và hiện nay trang trại của anh đã có 38 con lợn rừng nái, một lợn đực và 200 con lợn con.
 
Theo anh Quốc, lợn con nuôi khoảng 12 tháng là có thể cho sinh sản. Trung bình một năm, lợn rừng cho sinh sản 2 lứa, mỗi lứa khoảng 7 - 8 lợn con. Khi lợn con được 3 tháng sẽ được tách đàn nuôi riêng. Thức ăn của lợn rừng ngoài cám, ngô người chăn nuôi còn có thể tận dụng các nguồn thức ăn tại chỗ khác như bèo, rau, cỏ, sắn, khoai... Về chuồng trại nên xây dựng dưới những tán cây, ngoài phần chuồng cho lợn ngủ phải có không gian cho lợn chạy và đào bới. Theo anh Quốc, việc nuôi lợn rừng nhìn có vẻ đơn giản nhưng nếu không nắm rõ kỹ thuật chăm sóc, chu kỳ sinh trưởng của chúng để chủ động phòng bệnh, bổ sung thức ăn thì sẽ không mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Hiện thôn Trung Sơn đang có 3 hộ nuôi lợn rừng bán hoang dã. Thị trường tiêu thụ lợn của các hộ trong thôn chủ yếu là thị trường Đà Nẵng và Hà Nội. Tuỳ theo nhu cầu của khách hàng về trọng lượng của lợn, trong đó ít nhất lợn phải đạt 10 kg mới có thể xuất chuồng. Giá thịt lợn rừng hiện nay bán tại trang trại là 160.000 đồng/kg. Hàng năm gia đình anh Quốc bán khoảng 400 con lợn rừng thịt và thu mua tiêu thụ cho nhiều hộ khác trên địa bàn, thu về khoảng 3 tỷ đồng.
 
Theo anh Quốc để có được thị trường tiêu thụ lợn rừng ổn định, thì chất lượng sản phẩm phải đặt lên hàng đầu. Gia đình anh và các hộ chăn nuôi ở đây luôn tuân thủ nghiêm ngặt việc nuôi lợn rừng bằng nguồn thức ăn tự nhiên nên chất lượng sản phẩm thịt được các nhà hàng rất ưa chuộng. Với diện tích trang trại hơn 3 ha, anh Quốc đang trồng 1.500 cây mít. Ngoài mục đích bán múi mít ra thị trường thì anh có kế hoạch tận dụng xơ, hạt mít để sấy và nghiền ra làm thức ăn cho lợn qua đó giảm chi phí đầu vào.
 
Mặc dù mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng mô hình nuôi lợn rừng bán hoang dã cũng gặp phải những khó khăn nhất định như: chi phí đầu tư ban đầu lớn về chuồng trại, con giống và chưa có sự hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bài bản của cán bộ thú y... Đây là các vấn đề đang là rào cản để mô hình này được nhân rộng trong thực tế.


Có thể bạn quan tâm

Tập Huấn Kỹ Thuật Nuôi Gà Sao Tập Huấn Kỹ Thuật Nuôi Gà Sao

Nằm trong dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong xây dựng mô hình chăn nuôi gà sao sinh sản và thương phẩm tại tỉnh Bạc Liêu”, với quy mô 3.100 con gà sao, thực hiện tại 4 huyện Hồng Dân, Phước Long, Giá Rai, Hòa Bình và thành phố Bạc Liêu.

05/09/2014
Quy Trình Kỹ Thuật Trồng Bắp Nếp An Toàn Quy Trình Kỹ Thuật Trồng Bắp Nếp An Toàn

Ngày 09 tháng 01 năm 2014, 30 nông dân vùng trồng bắp nếp tập trung của xã Vĩnh Phú Đông đến hộ ông Lâm Kinh Sử, ấp Mỹ 1, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long để tham quan mô hình trồng bắp nếp an toàn và thảo luận các vấn đề có liên quan đến sản xuất bắp nếp an toàn.

05/09/2014
Bông Thiên Lý Được Giá Bông Thiên Lý Được Giá

Ông Phạm Văn Hào, ngụ ấp Nghĩa Hiệp, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước cho biết, thiên lý rất dễ trồng, vừa để làm cây cảnh, vừa làm rau ăn. Đặc biệt còn có tác dụng chữa bệnh. Thời gian gần đây nhiều người đã biết đến giá trị của bông thiên lý nên giá cả cao và ổn định hơn.

28/08/2014
Tổng Kết Lớp Tập Huấn Kỹ Thuật Canh Tác Và Mô Hình Trình Diễn Giống Lúa Chịu Mặn Tổng Kết Lớp Tập Huấn Kỹ Thuật Canh Tác Và Mô Hình Trình Diễn Giống Lúa Chịu Mặn

Ngày 08 tháng 01 năm 2014, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư phối hợp UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân tổ chức tổng kết lớp tập huấn kỹ thuật canh tác cho 26 hộ nông dân trên địa bàn xã và mô hình trình diễn 02 giống lúa chịu mặn OM 6600 và OM 5954 được sự hỗ trợ kinh phí từ dự án GIZ tỉnh Bạc Liêu.

05/09/2014
Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cá Rô Đầu Vuông Sử Dụng Hoàn Toàn Thức Ăn Công Nghiệp Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cá Rô Đầu Vuông Sử Dụng Hoàn Toàn Thức Ăn Công Nghiệp

Nhằm hướng dẫn nông dân thay đổi đối tượng nuôi mới, mạnh dạn đầu tư thức ăn công nghiệp, thay đổi quy mô cũng như tổ chức sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, nâng cao năng suất, rút ngắn thời gian nuôi, năm 2014, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Quảng Trị (KNKN) đã triển khai mô hình nuôi cá rô đầu vuông tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

29/08/2014