Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô hình lúa VietGap đầu tiên ở Bắc Ninh

Mô hình lúa VietGap đầu tiên ở Bắc Ninh
Ngày đăng: 16/05/2015

Là vùng chuyên canh lúa hàng hóa từ năm 2010, thôn Đức Lân, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong có đến 90% diện tích trồng các loại lúa nếp, trong đó chủ đạo là giống Nếp cái hoa vàng, BM9603, PD2… Tuy nhiên, do đầu ra không ổn định, giá cả phụ thuộc nhiều vào thị trường sau thu hoạch nên việc sản xuất lúa nếp hàng hóa vẫn chưa đem lại hiệu quả kinh tế như mong muốn cho địa phương thuần nông này.

Vụ mùa năm 2013, được sự tư vấn của Viện Bảo vệ thực vật Trung ương, HTX Đức Lân thử nghiệm xây dựng mô hình sản xuất lúa nếp hàng hóa theo tiêu chuẩn VietGap với quy mô 50ha. Để quá trình thực hiện mô hình luôn được theo dõi sát sao, HTX đã thành lập riêng một Ban quản lý về sản xuất lúa VietGap dưới sự kiểm tra của Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 1.

Theo đó, từng đội sản xuất nhỏ như đội vệ sinh môi trường, đội phòng trừ sâu bệnh... lập sơ đồ, khoanh vùng từng diện tích, từng loại giống để dễ dàng trong việc chăm sóc, quản lý. Bên cạnh đó, Ban quản lý cũng cho xây dựng các bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật, phân bón để giữ gìn vệ sinh môi trường. Cùng với HTX, người dân cũng chủ động thăm đồng, phòng trừ dịch hại, trao đổi kỹ thuật với các cán bộ và nông dân khác.


Có thể bạn quan tâm

Việt Nam Tiếp Tục Được Phép Xuất Khẩu Mật Ong Sang EU Việt Nam Tiếp Tục Được Phép Xuất Khẩu Mật Ong Sang EU

Theo Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), ngày 31/7/2013, Tổng vụ Nông nghiệp của Ủy ban châu Âu (EC) đã có thông báo về việc công nhận bản kế hoạch quản lý dư lượng các chất trong mật ong xuất khẩu của Việt Nam.

09/08/2013
Phát Triển Giống Gà Lai Siêu Trứng Phát Triển Giống Gà Lai Siêu Trứng

Sau gần 2 năm nuôi thử nghiệm thành công tại Việt Nam, Công ty TNHH Ba Huân và các doanh nghiệp, trang trại nuôi gà đẻ khu vực phía Nam vừa ký hợp tác cung cấp, sản xuất giống gà đẻ thương phẩm Hy – Line.

09/08/2013
Sốt Với Cây Hồ Tiêu Sốt Với Cây Hồ Tiêu

Những năm gần đây, hồ tiêu là loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Giá hồ tiêu luôn ở mức cao khiến nhiều hộ đua nhau mở thêm diện tích. Người chặt bỏ vườn cà phê, người tìm mọi cách phá rừng để lấy đất trồng hồ tiêu. Mặc dù các cơ quan chức năng đã cảnh báo song người dân không mấy để tâm. “Cơn sốt” này được dự báo là sẽ đi kèm với nhiều rủi ro khó lường.

09/08/2013
Trồng Nấm Rơm Lợi Nhuận Cao Trồng Nấm Rơm Lợi Nhuận Cao

Giá nấm rơm tươi được thương lái thu mua tại chỗ là 24.000 đồng/kg và luộc là 40.000 đồng/kg, đã thu hút khá nhiều nông dân tham gia chất nấm sau khi thu hoạch lúa Hè thu. Huyện Long Mỹ (Hậu Giang) được xem là nơi có nhiều hộ trồng nấm rơm trong tỉnh và những hộ này đã thu được lợi nhuận khá cao.

09/08/2013
Sản Lượng Rau Các Loại Đạt Gần 8 Nghìn Tấn Sản Lượng Rau Các Loại Đạt Gần 8 Nghìn Tấn

Trong đó, chủ yếu là su su 1.500 tấn, bắp cải 700 tấn và sản lượng đậu, đỗ, một số loại rau địa phương như cải xoong, khởi tử, cải địa phương...

09/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.