Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cần quy hoạch lại vùng sản xuất sắn tại Tây Nguyên

Cần quy hoạch lại vùng sản xuất sắn tại Tây Nguyên
Ngày đăng: 30/09/2015

Mở rộng diện tích trồng sắn ở Tây Nguyên

Theo cảnh báo của các nhà khoa học, việc trồng sắn của đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên trong thời gian qua, phần lớn được trồng trên vùng đất dốc, đất xấu nhưng trồng quảng canh, trong khi đó, Tây Nguyên hàng năm luôn có lượng mưa lớn, tập trung.

Nếu không quan tâm đến thâm canh và các giải pháp kỹ thuật trong canh tác, bảo vệ đất thì nguy cơ mất đất, không thể canh tác lâu dài là rất cao.

Do vậy, các nhà khoa học đã khuyến cáo các tỉnh Tây Nguyên sớm quy hoạch lại vùng sản xuất sắn, đầu tư thâm canh tăng hiệu quả sản xuất và hạn chế thoái hóa đất.

Trước mắt, các tỉnh Tây Nguyên đã phối hợp với Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ tuyển chọn một số giống sắn mới như SM 937-26, KM 140, KM 98-5, KM 98-7, KM 419… có năng suất cao, thay thế dần các giống sắn cũ đã bị thoái hóa, nhiễm bệnh chổi rồng.  

Các tỉnh Tây Nguyên cũng đã hướng dẫn đồng bào các dân tộc khi trồng sắn sau khi cày xới cần bón lót cho mỗi héc ta trên 5 tấn phân chuồng ủ hoai mục và bón thúc phân N.P.K cân đối, hợp lý. 

Theo khuyến cáo, 1 ha sắn, đồng bào bón thúc từ 80 kg đạm, 40 kg lân, 80 kg kali trở lên kết hợp với làm cỏ xáo xới đất.

Cần tổ chức luân canh, xen canh, rải vụ, trồng sắn theo đường đồng mức (trên đất dốc) và cây trồng luân canh, xen canh là các loại cây họ đậu, cây che phủ đất nhằm giữ ẩm, hạn chế xói mòn và bổ sung chất hữu cơ cho đất.  

Hiện nay, các tỉnh Tây Nguyên có gần 151.000 ha sắn, với sản lượng trên 2,6 triệu tấn củ, chiếm khoảng 26,2% sản lượng sắn cả nước.

Đây cũng là vùng trọng điểm sản xuất sắn của cả nước; trong đó, tỉnh Gia Lai là địa phương có diện tích, sản lượng sắn nhiều nhất so với các tỉnh Tây Nguyên với gần 62.000 ha và sản lượng mỗi năm đạt trên 1,1 triệu tấn.


Có thể bạn quan tâm

Mất mùa do sâu bệnh ở Thái Bình đâu là sự thật sau một bản tin truyền hình trung ương Mất mùa do sâu bệnh ở Thái Bình đâu là sự thật sau một bản tin truyền hình trung ương

Bản tin của một đài truyền hình ở trung ương liên tục đưa tin về mất mùa lúa 2015 ở Thái Bình vào buổi sáng các ngày 29, 30/9 và 1, 2/10. Người Thái Bình xem được bản tin đều nháo nhác. Tất cả cứ nóng lên rần rật. Nhưng sự thực thì thế nào?

08/10/2015
Phân đa yếu tố NPK chuyên dụng cho cây chè Phân đa yếu tố NPK chuyên dụng cho cây chè

Sở NN-PTNT Phú Thọ vừa tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình “Bón phân chuyên dùng Văn Điển cho chè kinh doanh có cây che bóng năm 2015” tại 2 huyện Thanh Ba và Thanh Sơn với những kết quả bất ngờ.

08/10/2015
Đu đủ ruột vàng Carinosa Đu đủ ruột vàng Carinosa

Đu đủ Carinosa rất dễ trồng, ít bị bệnh vàng xoăn ngọn (còn gọi bệnh đốm vòng), cho năng suất cao, giá bán cao hơn các giống đu đủ ruột đỏ từ 500 - 2.000 đồng/kg tùy từng thời điểm.

08/10/2015
Tôm nước lợ lãi tiền tỷ Tôm nước lợ lãi tiền tỷ

Với 4 ha đất bãi ngoài đê, anh Đỗ Văn Vịnh (thôn 7, xã Hòa Bình, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) năm nay thu lãi hơn 1 tỷ đồng từ nuôi tôm công nghiệp.

08/10/2015
Cỗ máy biến nhựa thông thành vàng Cỗ máy biến nhựa thông thành vàng

Đó là “Dây chuyền thiết bị công nghệ chế biến nhựa thông" do Viện Cơ điện nông nghiệp & công nghệ sau thu hoạch (Bộ NN-PTNT) nghiên cứu, chế tạo.

08/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.