Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mít Cao Sản Trồng Xen Tiêu - Mô Hình Mới Hiệu Quả

Mít Cao Sản Trồng Xen Tiêu - Mô Hình Mới Hiệu Quả
Ngày đăng: 26/10/2013

Với quyết tâm tìm hướng đi mới, anh Đào Văn Suốt thôn Tân Hòa - xã Sông Phan là người đầu tiên thử nghiệm mô hình trồng mít cao sản hay còn gọi mít siêu sớm trồng xen tiêu cho hiệu quả cao ở xã Sông Phan - Hàm Tân (Bình Thuận).

Từ vùng đất Thanh Hóa, với số vốn trong tay 6 triệu đồng, anh Suốt đến xã Sông Phan lập nghiệp năm 2002. Thời gian đầu, anh phải làm thuê làm mướn mới đủ sống. Nhờ cần cù, chịu khó anh Suốt khai hoang thêm đất rẫy sản xuất. Từ đó, anh bắt tay vào trồng cây điều và một số loại cây ngắn ngày khác, tuy nhiên hiệu quả đem lại không cao. Năm 2010, sau khi tham gia lớp tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng do Hội Cựu chiến binh huyện Hàm Tân tổ chức, về nhà anh tìm hiểu thêm qua sách, báo và biết được giống mít cao sản ở miền Tây vừa dễ trồng lại cho thu nhập cao nên mạnh dạn đầu tư mua 800 cây giống về trồng thử nghiệm. Theo đúng kỹ thuật xuống giống mít cao sản khoảng cách giữa các cây phải từ 6m - 7m. Tận dụng những khoảng đất trống giữa các cây, sau khi xuống cây mít anh nghiên cứu trồng xen cây tiêu. Với đặc tính của tiêu là loại cây ưa mát, anh Suốt trồng theo phương pháp mới dùng trụ sống là cây keo để trồng, nên vườn tiêu của anh tươi tốt hơn hẳn. Anh Suốt phân tích: “Để trồng được 1ha hồ tiêu với mật độ 2,5 x 2,5m, thì phải đầu tư khoảng 100 triệu đồng để mua trụ cây khô, đó là chưa tính đến phân bón, giống. Trong khi đó, nếu trồng bằng trụ cây sống thì chi phí ít, chỉ bằng 1/3. Keo là cây họ đậu nên không cạnh tranh chất dinh dưỡng với cây tiêu và có ưu điểm là lớn nhanh và có tuổi thọ cao. Ngoài ra, keo lá nhỏ, vừa có khả năng che mát, nhưng vẫn có tán xạ đủ ánh sáng cho tiêu quang hợp”.

 

Cây mít cao sản khi trồng xen tiêu vẫn phát triển tốt, so với các loại cây ăn trái khác mít là cây dễ trồng, chịu hạn rất tốt, ít công chăm sóc. Cây phát triển nhanh, trái sai, múi to, cơm dày, hạt nhỏ, thơm ngon và ngọt. Hiện nay, loại trái cây này được nhiều người rất ưa chuộng và các nhà máy sản xuất cũng chọn thu mua loại mít này để sấy khô. Đặc biệt, cây mít lớn tuổi sau khi lấy quả còn có thể thu được khối lượng gỗ lớn bán làm đồ mỹ nghệ. Đến nay, vườn mít nhà anh Suốt được 3 năm tuổi đã cho trái bói, sản lượng đạt khá. Vụ này, cây chuẩn bị cho thu hoạch rộ. Nhìn cây nào cũng tươi tốt, tán lá xum xuê như hứa hẹn một mùa sai quả. Tuy nhiên, Anh Suốt cũng lưu ý, tuy mít dễ trồng, nhưng phải thường xuyên chăm sóc, bón phân và theo dõi các loài sâu rầy đục trái, đục thân, nhất là bệnh nấm hại cây.

Giờ đây, màu xanh ngút ngàn trù phú của mô hình mít cao sản trồng xen tiêu như đem lại một luồng gió mới trong việc chuyển đổi cây trồng cho vùng đất chỉ chuyên cây mì và bắp như Sông Phan. Theo đánh giá của Hội Nông dân xã Sông Phan, mô hình mít trồng xen tiêu của gia đình anh Suốt bước đầu thích hợp, các loại cây hỗ trợ nhau phát triển tốt, cho năng suất cao. Một vài hộ ở đây bắt đầu trồng thử nghiệm.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Vùng Nước Ngọt Nhiều Hệ Lụy Về Môi Trường Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Vùng Nước Ngọt Nhiều Hệ Lụy Về Môi Trường

Sáng ngày 14/5, Tổng Cục Thuỷ sản phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp tổ chức hội thảo đánh giá ảnh hưởng của nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt tại các tỉnh Nam bộ.

17/05/2014
Người Hoàn Lương Trở Thành Tỷ Phú Người Hoàn Lương Trở Thành Tỷ Phú

Đó là Phan Hồng Phúc (ấp Hòa Tây B, xã Phú Thuận - An Giang) từng phạm tội “chứa mại dâm có tổ chức” và bị phạt tù giam. Khi trở về với gia đình, anh dốc sức làm ăn và thành công với mô hình nuôi cá chình, được UBND huyện Thoại Sơn và UBND tỉnh An Giang khen thưởng về thành tích “sản xuất và kinh doanh giỏi” nhiều năm liền.

17/05/2014
Để Nuôi Thỏ Phát Triển Bền Vững Để Nuôi Thỏ Phát Triển Bền Vững

Thời gian gần đây, những người nuôi thỏ đang vui mừng trước thông tin có một công ty của Nhật sẽ thu mua thỏ nguyên liệu về làm dược phẩm với số lượng lớn và giá cả ổn định. Trước cơ hội này, nhiều nông dân muốn bắt tay vào nuôi hoặc mở rộng đầu tư quy mô lớn.

17/05/2014
Cây Trồng Mới Trên Đất Cát Ven Biển Hải Lăng Cây Trồng Mới Trên Đất Cát Ven Biển Hải Lăng

Hải Dương là một xã vùng cát ven biển huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị với các đặc điểm là đất cát và đồng bằng, cùng với lũ lụt, hạn hán, và nhiễm mặn là những mối đe dọa thường xuyên trên địa bàn.

17/05/2014
Mô Hình Trồng Lan Hoàng Thảo Và Đinh Lăng Hiệu Quả Mô Hình Trồng Lan Hoàng Thảo Và Đinh Lăng Hiệu Quả

Được sự ủng hộ của gia đình và người thân, năm 2013 anh Trần Cao Khải, thôn Hương Đà, xã Thiện Kế (Bình Xuyên - Vĩnh Phúc) nhận thầu gần 2ha đất nông nghiệp của Công ty TNHH một thành viên nông-công nghiệp Tam Đảo để đầu tư xây dựng trên 3.000m2 nhà lưới trồng hoa lan, diện tích đất còn lại anh trồng cây Đinh lăng, một loại cây dược liệu được sử dụng trong nhiều sản phẩm nam dược.

17/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.