Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Luân Canh Lúa Khoai Ở Quảng Sơn (Đắk Nông)

Luân Canh Lúa Khoai Ở Quảng Sơn (Đắk Nông)
Ngày đăng: 02/02/2014

Để khắc phục tình trạng thiếu nước cho cây trồng trong mùa khô, mấy năm gần đây, nhiều hộ gia đình ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong - Đắk Nông) đã thự hiện luân canh lúa – khoai; giúp tăng giá trị trên cùng đơn vị diện tích canh tác, lợi nhuận cao gấp 2 lần trồng lúa thuần.

Theo người dân, trước đây, sau khi thu hoạch lúa vụ hè thu, bà con sẽ bắt đầu làm đất, chuẩn bị gieo trồng lúa vụ đông xuân. Tuy nhiên, việc trồng lúa vụ này gặp nhiều khó khăn như nguồn nước thiếu, dịch bệnh phát sinh nhiều, năng suất lúa thấp nên không đem lại lợi nhuận.

Qua quá trình nghiên cứu, đánh giá tình trạng môi trường, khí hậu, các cán bộ khuyến nông xã đã khuyến khích các hộ nông dân chuyển đổi từ trồng lúa 2 vụ liên tiếp sang trồng 1 vụ lúa (hè thu) và 1 vụ trồng khoai lang Nhật (đông xuân) trên cùng diện tích.

Từ đầu tháng 12, sau khi thu hoạch lúa, người dân đã làm đất, phơi ải và lên luống để trồng khoai. Theo đó, sau hơn 4 tháng kể từ khi xuống dây, các ruộng khoai sẽ bắt đầu cho thu hoạch.

Bà Phạm Thị Anh, một người dân trong xã cho biết: “Gia đình tôi trồng luân canh lúa - khoai lang trên 7 sào ruộng đã được 3 năm. Lợi nhuận từ trồng khoai lang vụ này cao hơn so với trồng lúa nhiều. Nếu giá trung bình ổn định từ 6000 – 8000 đ/kg, trừ chi phí đầu tư, gia đình tôi thu lãi hơn 20 triệu đồng”.

Tương tự, gia đình anh Đào Văn Như ở thôn 2 trước đây gieo cấy lúa nước 2 vụ trên diện tích 1 ha nhưng vì vụ đông xuân thường thiếu nước, năng suất lúa thấp nên vẫn không đủ ăn. Từ khi anh trồng luân canh một vụ lúa, một vụ khoai lang thì mức thu nhập đã khá hơn nhiều. Năm vừa qua, gia đình anh trồng khoai lang Nhật trên diện tích 1 ha, đạt sản lượng 20 tấn, sau khi trừ chi phí sản xuất thì còn thu nhập gần 50 triệu đồng.

Như vậy, việc luân canh lúa – khoai lang của nông dân xã Quảng Sơn đã mang đến hướng đi mới cho việc trồng trọt vụ đông xuân, giải quyết được vấn đề thiếu nước trong vụ đông xuân.


Có thể bạn quan tâm

Cần bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp Cần bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp

Do sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam có chất lượng không cao, không có thương hiệu, nên thị trường xuất khẩu khá hạn chế, không ổn định, buộc phải phụ thuộc quá lớn vào thị trường dễ tính nhưng rất bấp bênh là Trung Quốc.

30/09/2015
Lò sấy luôn nóng Lò sấy luôn nóng

Theo thống kê của Trung tâm Khuyến nông Hậu Giang, hiện toàn tỉnh mới có 391 lò sấy lúa, phần lớn là lò có công suất nhỏ, 4 - 10 tấn/mẻ, chỉ đáp ứng khoảng 40% sản lượng lúa/vụ.

30/09/2015
Trồng dưa leo HMT 356 Trồng dưa leo HMT 356

Dưa leo HMT 356 có đặc điểm cành nhánh phát triển mạnh, cho trái cả trên thân chính và trên nhánh, càng lên cao trái càng đẹp và tỉ lệ hoa cái càng nhiều.

30/09/2015
21 con bò bị bệnh lở mồm long móng 21 con bò bị bệnh lở mồm long móng

Chi cục Thú y Phú Yên cho biết, hiện ngành thú y đang điều trị 21 con bò của 10 hộ nuôi xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) bị bệnh lở mồm long móng (LMLM).

30/09/2015
Cấp hơn 1 triệu cây giống cà phê tái canh Cấp hơn 1 triệu cây giống cà phê tái canh

Theo thống kê Sở NN-PTNT tỉnh Đăk Nông, trong niên vụ cà phê 2014-2015 ngành nông nghiệp tỉnh đã tiến hành cấp phát 1.001.918 cây cà phê giống cho các hộ dân đăng ký thực hiện Dự án Tái canh cà phê.

30/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.