Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Long Khánh Hoàn Thành Nông Thôn Mới

Long Khánh Hoàn Thành Nông Thôn Mới
Ngày đăng: 06/11/2014

Hội đồng thẩm định xây dựng nông thôn mới tỉnh Đồng Nai vừa công nhận thêm 4 xã của TX.Long Khánh đạt chuẩn nông thôn mới. Nhờ phát triển nông nghiệp song hành với thương mại, dịch vụ và đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng, Long Khánh đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới vượt tiến độ so mục tiêu đề ra với 9/9 xã đều đạt chuẩn nông thôn mới.

Nhiều xã của Long Khánh đang tiếp tục giữ vững và phát huy những thành quả đã đạt được bằng việc thực hiện tiêu chí nâng cao trong xây dựng nông thôn mới.

* Về đích sớm

Nhờ được hỗ trợ từ chương trình cây, con chủ lực, gia đình anh Lâm Chính Lộc, ngụ tại ấp Đồi Rìu (xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh) đã chuyển đổi 2 hécta vườn điều già cỗi sang trồng cà phê giống mới. Vụ cà phê năm nay, gia đình anh rất phấn khởi vì cà phê cao giá, năng suất cao.

Anh Lộc vui vẻ cho biết: “Nhờ địa phương hỗ trợ, gia đình tôi mới chuyển đổi được sang cây trồng mới cho thu nhập cao hơn hẳn so với mô hình sản xuất cũ. Trường học cho các con tôi chỉ cách nhà nửa cây số, hệ thống đường giao thông được nhựa hóa về tận các thôn, ấp vừa tạo điều kiện sống thuận lợi cho người dân, vừa phục vụ tốt cho bà con trong sản xuất, nhất là trong khâu tiêu thụ nông sản”.

Đầu tư 3.220 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND TX.Long Khánh, trong 5 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới (2009-2014), thị xã đã đầu tư trên 3.220 tỷ đồng cho khu vực nông thôn. Trong đó, ngân sách Nhà nước đầu tư gần 818 tỷ đồng (chiếm 25,4%); vốn huy động từ các nguồn khác gần 2.403 tỷ đồng (chiếm 74,6%). Riêng nguồn vốn huy động xã hội hóa do người dân và doanh nghiệp đóng góp trên 110 tỷ đồng, chủ yếu đầu tư cho cơ sở hạ tầng tại địa phương.

Gia đình anh Lộc nói riêng và nhiều người dân ở ấp Đồi Rìu nói chung đang ngày càng khấm khá. Trước đây, cũng vùng đất này, chủ yếu chỉ là các rẫy điều cho hiệu quả kinh tế thấp vì thiếu nguồn nước tưới. Từ khi địa phương được đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng từ hệ thống đường giao thông nông thôn đến nguồn điện phục vụ sản xuất, người dân đến đây xây nhà ngày càng đông, mạnh dạn bỏ tiền làm giếng khoan, hệ thống tưới nước tiết kiệm, chuyển đổi sang trồng các loại cây mang lại lợi nhuận cao. 

Ông Hoàng Thanh Lâm, Phó chủ tịch UBND xã Hàng Gòn - một trong những xã điển hình của Long Khánh về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới, so sánh: “Đây vốn là địa phương đặc biệt khó khăn với xuất phát điểm rất thấp, 10 năm trước mục tiêu phấn đấu vẫn còn là vươn lên thoát nghèo. Nhưng đến năm 2014, thu nhập bình quân của người dân đã đạt mức gần 35,5 triệu đồng/người/năm”.

Trong đó, chương trình cây trồng chủ lực đã hỗ trợ cho 31 hộ dân chuyển đổi 37 hécta đất trồng các loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: tiêu, sầu riêng, cà phê. Mô hình trên đã thu hút người dân tự bỏ vốn  đầu tư chuyển đổi cây trồng. Xã chỉ còn 2 hộ nghèo, chiếm 0,07% so tổng số hộ dân của xã. Hiện 2 hộ dân này cũng đã được hỗ trợ về bò giống, dê để thoát nghèo bền vững.

Tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ người dân thoát nghèo, phấn đấu vươn lên thành các hộ khá, giàu nhờ những mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao... là bí quyết  để Long Khánh về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới.

* Nông nghiệp và thương mại song hành

Ông Lê Văn Thư, Chủ tịch UBND TX.Long Khánh, Trưởng ban Chỉ đạo nông thôn mới của thị xã, cho biết: “Song song với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, Long Khánh cũng đang nỗ lực hoàn thành việc xây dựng các phường văn minh và khai thác thế mạnh về phát triển thương mại, dịch vụ nông nghiệp.

Không chỉ phát triển mạnh về số lượng doanh nghiệp tham gia kinh doanh, sản xuất nông sản mà còn cả về chất lượng. Thị xã có nhiều doanh nghiệp mạnh, tổ chức xuất khẩu nông sản, trái cây... trực tiếp sang những thị trường khó tính, như: Mỹ, Nhật Bản...”

Năm đầu tiên thực hiện xây dựng nông thôn mới 2009, thu nhập bình quân của người dân từ 13,8 triệu đồng/người/năm đã tăng lên 35,8 triệu đồng/người/năm vào năm 2013.

Trong đó, nhiều loại cây lâu năm của thị xã đã cho thu nhập lên đến 250 triệu đồng/hécta. Với Long Khánh, đây vẫn là bước khởi đầu cho mục tiêu giữ vững và tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được. Trong đó, việc không ngừng  nâng cao chất lượng sống về mọi mặt cho người dân luôn được địa phương đặt lên hàng đầu.

Hiện thị xã đã hình thành những vùng sản xuất tập trung, như: cây chôm chôm ở  Bình Lộc, cây tiêu ở xã Bảo Quang, Bảo Vinh, cây cà phê, cây mít ở xã Bình Lộc...

Trong những năm qua, thị xã đã có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu sản phẩm, quảng bá sản phẩm của địa phương. Địa phương luôn khuyến khích các mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trong đầu tư sản xuất, tiêu thụ nông sản.


Có thể bạn quan tâm

Trang Trại Bò Sữa Đầu Tiên Tại Đông Nam Á Được Chứng Nhận Đạt Tiêu Chuẩn Quốc Tế Trang Trại Bò Sữa Đầu Tiên Tại Đông Nam Á Được Chứng Nhận Đạt Tiêu Chuẩn Quốc Tế

Ngày 18/7, tại Nghệ An, Trang trại chăn nuôi bò sữa (CNBS) của Vinamilk chính thức được chứng nhận đạt chuẩn quốc tế Thực hành Nông nghiệp tốt toàn cầu (Global G.A.P). Trang trại của Vinamilk là trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á được Global G.A.P chứng nhận và là 1 trong 3 trang trại đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P của châu Á.

19/07/2014
Quảng Công (Thừa Thiên Huế) Được Mùa Tôm Cao Triều Quảng Công (Thừa Thiên Huế) Được Mùa Tôm Cao Triều

Năm 2014, khu nuôi tôm cao triều Quảng Công (Quảng Điền - Thừa Thiên Huế) có 34 hộ tham gia nuôi ở 40 hồ với diện tích 17,3 ha. Đến nay, tổng sản lượng thu hoạch đạt 150 tấn tôm, tăng 60 tấn so với năm trước. Điều đáng mừng, 100% hộ nuôi đều có lãi, cao nhất 150 triệu đồng, thấp cũng được 40 triệu đồng.

04/08/2014
Điện Biên Triển Vọng Mô Hình Nuôi Gà Lai Đông Tảo An Toàn Sinh Học Điện Biên Triển Vọng Mô Hình Nuôi Gà Lai Đông Tảo An Toàn Sinh Học

Tháng 4/2014, Hội Nông dân TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên) đã triển khai thực hiện mô hình thí điểm nuôi gà lai Đông Tảo trên địa bàn 5 phường: Tân Thanh, Mường Thanh, Him Lam, Noong Bua, Thanh Bình với số lượng 1.250 con gà cho 70 hộ dân.

19/07/2014
Diện Tích Cam Sành Ở Thị Xã Ngã Bảy Tăng Mạnh Diện Tích Cam Sành Ở Thị Xã Ngã Bảy Tăng Mạnh

Đây là con số vừa được ngành chức năng của TX.Ngã Bảy (Hậu Giang) thống kê. Theo đó, hiện diện tích vườn cây ăn trái trên địa bàn TX.Ngã Bảy là 3.343ha, trong đó tập trung chủ yếu là cây cam sành với diện tích 2.472ha ở xã Đại Thành và Tân Thành.

19/07/2014
Vĩnh Long Khuyến Khích Đa Dạng Mô Hình Nuôi Thủy Sản Vĩnh Long Khuyến Khích Đa Dạng Mô Hình Nuôi Thủy Sản

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Vĩnh Long, từ nay đến năm 2015, sẽ tập trung cho gia tăng nuôi trồng thủy sản hướng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

04/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.