Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Long An Tìm Giải Pháp Chế Biến, Tiêu Thụ Chanh

Long An Tìm Giải Pháp Chế Biến, Tiêu Thụ Chanh
Ngày đăng: 29/12/2014

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức Hội thảo tìm giải pháp phát triển sản xuất, tiêu thụ, chế biến chanh trên địa bàn tỉnh Long An. Đến dự hội nghị có Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam tại TP.HCM - Nguyễn Văn Kỳ, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành.

Cây chanh được trồng tại Long An từ những năm 2000, với diện tích ban đầu khoảng 45ha. Tuy nhiên, tính đến tháng 12-2014, diện tích chanh đã tăng lên đến 5.773ha, sản lượng khoảng 83.000 tấn. Hiện sản phẩm này không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước mà đã vươn ra thị trường xuất khẩu. Chanh được trồng nhiều ở các huyện: Bến Lức, Đức Huệ, Đức Hòa, Thủ Thừa và Thạnh Hóa.
Trong 5.773ha, đã có 4.150ha đang thu hoạch, năng suất bình quân 200 tạ/ha. Những năm gần đây, do giá chanh ổn định, có khả năng xuất khẩu tốt và điều kiện tự nhiên thuận lợi nên diện tích ngày càng tăng, bảo đảm thu nhập cho nông dân.
Với mục tiêu phát triển thành vùng sản xuất chanh thương phẩm, tập trung, mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định cho cả người sản xuất và doanh nghiệp, hướng đến xuất khẩu bền vững, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2800/QĐ-UBND, ngày 21-8-2014 về việc phê duyệt Đề án "Sản xuất và tiêu thụ chanh thương phẩm tỉnh Long An". Dự kiến phát triển diện tích sản xuất chanh đến năm 2020 là 10.000ha, thực hiện sản xuất theo hướng VietGap, sử dụng công nghệ bảo quản, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.
Long An là tỉnh sản xuất chanh lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long với diện tích chiếm hơn 27% tổng diện tích vùng và trên 15% diện tích cả nước. Hiện diện tích chanh đạt chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn VietGap là 60ha, vượt chỉ tiêu đặt ra cho việc xây dựng mô hình là 40ha. Tuy nhiên, với diện tích 5.773ha chanh trên địa bàn tỉnh hiện nay thì con số này còn khá khiêm tốn.
Ông Nguyễn Văn Kỳ cho biết, theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu của trái cây (không có rau màu) sang thị trường EU trong tháng 10-2014 đạt 26.885.468,9 USD.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của trái chanh chiếm tỷ lệ cao nhất, với 8.839.560,9 USD, chiếm 33,6%, kế tiếp mới đến thanh long và khóm. Nếu trái chanh của Việt Nam nói chung và chanh Long An nói riêng được đầu tư đúng hướng, áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp an toàn vệ sinh thực phẩm thì kim ngạch xuất khẩu của trái chanh sẽ còn tăng hơn nữa trong thời gian tới.
Tại hội thảo, nhiều ý kiến các đại biểu hợp tác xã trồng chanh cho rằng, để phát triển sản xuất và tiêu thụ chanh một cách bền vững, cần tập trung vào các yếu tố như: Quy hoạch ổn định vùng sản xuất cây chanh phù hợp với điều kiện tự nhiên; tăng cường kiểm tra phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả gây ảnh hưởng đến người sản xuất.
Nhà nước cần quan tâm đến các doanh nghiệp thu mua nông sản, có chính sách ưu đãi về giá cho các sản phẩm đạt tiêu chuẩn GAP; đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật bảo đảm phục vụ sản xuất và bảo vệ an toàn cho cây chanh, nhất là trong mùa lũ. Cần thiết phải có chính sách hỗ trợ nông dân qua các lớp tập huấn, chi phí đánh giá và chứng nhận VietGap lần đầu; đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất thông qua các tổ chức tập thể làm hạt nhân.
Phải có sự liên kết giữa các hộ nông dân sản xuất chanh, liên kết giữa các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất chanh thành những liên hiệp hợp tác xã đủ mạnh trong sản xuất và có khả năng cung cấp ổn định về số lượng và chất lượng ra thị trường những sản phẩm chanh mang nhãn hiệu Long An...


Có thể bạn quan tâm

Vicofa Hỗ Trợ Giống Cây Cà Phê Cho Các Tỉnh Tây Nguyên Vicofa Hỗ Trợ Giống Cây Cà Phê Cho Các Tỉnh Tây Nguyên

Theo đó, Sở NN–PTNT Dak Lak được hỗ trợ 75.400 cây, Lâm Đồng: 70.000 cây, Dak Nông: 50.000 cây, Gia Lai: 50.000 cây, Kon Tum: 10.000 cây, Công ty TNHH một thành viên cà phê Thắng Lợi (Dak Lak): 20.600 cây, Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu cà phê 2/9 (Dak Lak): 20.000 cây. Số lượng cây giống này gồm 3 loại: cà phê mít ghép, cà phê vối ghép và cà phê thực sinh do Công ty TNHH tư vấn đầu tư phát triển nông - lâm nghiệp Eakmat cung cấp vào tháng 7/2012. Tiến sĩ Trần Vinh, Phó viện trưởng Viện khoa học kỹ thuật nông - lâm nghiệp Tây Nguyên cho biết: số cà phê giống này phục vụ cho việc tái canh những diện tích cà phê già cỗi, kém chất lượng. Viện cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho bà con nông dân trong việc triển khai việc tái canh đạt hiệu quả.

01/06/2012
Tiền Giang: Nhiều Diện Tích Lúa ĐX Thiệt Hại Tiền Giang: Nhiều Diện Tích Lúa ĐX Thiệt Hại

Chỉ sau một cơn mưa trái mùa, nhiều diện tích lúa ĐX ở các huyện phía tây của tỉnh Tiền Giang sắp thu hoạch bị thiệt hại nặng nề.

13/03/2012
Chủ Động Thực Hiện Quyết Định 673 Chủ Động Thực Hiện Quyết Định 673

Ngày 18.6, tại TP. Bắc Ninh, T.Ư Hội NDVN tổ chức hội nghị giao ban Công tác hội và phong trào ND khu vực đồng bằng sông Hồng 6 tháng đầu năm 2012. Phó Chủ tịch T.Ư Hội Lều Vũ Điều chủ trì hội nghị.

19/06/2012
Mô Hình Nuôi Cua Xanh Sinh Sản Nhân Tạo Mô Hình Nuôi Cua Xanh Sinh Sản Nhân Tạo

Nước trong ao được bơm cạn dần, cua trú ngụ trong những bó chà, bò ra ngoài và được bắt lên bằng vợt lưới. Con nào con ấy bằng bàn tay, màu nâu xám, đôi càng to bằng ngón tay cái. Để lên bàn cân, trung bình 400 g/con. Thử nghiệm nuôi cua xanh từ nguồn giống sinh sản nhân tạo tại Bình Định trong 3 tháng 20 ngày đã đạt hiệu quả như vậy.

02/06/2012
Mô Hình Nuôi Gà Nòi Lai Thả Vườn Mô Hình Nuôi Gà Nòi Lai Thả Vườn

Là một trưởng ấp năng nổ nhiệt tình, được nhân dân tín nhiệm trong 2 nhiệm kỳ, ông Nguyễn Văn Tạo ấp Sơn Phụng xã Sơn Định huyện Chợ Lách còn được nông dân trong và ngoài ấp biết đến bởi bản chất cần cù, chịu khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình bằng chính sức lao động của mình, trong đó có mô hình nuôi gà nòi lai thả vườn.

23/12/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.