Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lo Phòng Cúm Cho Chim Yến

Lo Phòng Cúm Cho Chim Yến
Ngày đăng: 22/02/2014

Các công ty nuôi chim yến và các địa phương có nhà nuôi chim yến đã có những biện pháp ban đầu phòng ngừa dịch cúm cho loại chim này trong bối cảnh dịch cúm A/H5N1 đang lan rộng tại các tỉnh.

Ông Nguyễn Duy Luân, phụ trách marketing Công ty cổ phần Yến Việt cho biết, để phòng dịch cúm gia cầm trên đàn chim yến công ty đã cho sát trùng các nhà nuôi chim yến và theo dõi sức khỏe của đàn chim để có kế hoạch phòng trừ kịp thời.

Còn ông Phạm Đình Hải, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y Ninh Thuận, cho biết hiện tỉnh này chưa có dịch cúm gia cầm nhưng để phòng trừ chi cục đã cho tiêu độc, khử trùng các nhà nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các nhà nuôi chim yến cũng cách ly với người lạ để tránh dịch cúm gia cầm A/H5N1 lây lan.

“Hiện gia cầm đã có vắc xin A/H5N1 tiêm phòng còn chim yến vẫn chưa có nên việc khử trùng và cách ly các nhà chim yến là quan trọng nhất”, ông Hải nói.

Vào tháng 4-2013, một cơ sở nuôi chim yến ở Ninh Thuận được phát hiện có chim yến nhiễm vi rút cúm A/H5N1, vì thế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có thông tư quy định tạm thời về nuôi chim yến. Thông tư quy định chặt chẽ các điều kiện vệ sinh thú y và phòng chống dịch bệnh tương tự như các cơ sở chăn nuôi gia súc gia cầm hiện nay.

Đó là cơ sở nuôi chim yến phải được kiểm tra, giám sát và lấy mẫu xét nghiệm định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan thú y có thẩm quyền; cơ quan thú y lấy mẫu định kỳ một năm hai lần để kiểm soát dịch bệnh, lấy mẫu đột xuất khi có hiện tượng chim yến chết bất thường hoặc cơ sở nuôi chim yến nằm trong vùng đang có dịch cúm gia cầm.

Trong những năm qua, do chim yến mang về một lợi nhuận lớn nên nhiều người dân ở các tỉnh như Khánh Hòa, Ninh Thuận, TPHCM, Tiền Giang, Bạc Liêu... đã thi nhau xây nhà để nuôi chim yến. Riêng tại TPHCM số nhà nuôi chim yến thử nghiệm được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM cho phép chỉ có khoảng 10 nhà nhưng thực tế có hơn 400 nhà nuôi chim yến đã được xây dựng tính đến cuối năm 2013.

Thông tin phát hiện chim yến nhiễm vi rút A/H5N1 đầu tháng 4- 2013 đã ảnh hưởng mạnh đến doanh số của các công ty yến sào trong những tháng tiếp theo. Vì thế, để khuyến khích người tiêu dùng quay lại, đa phần các công ty đã đưa ra chương trình khuyến mãi bằng cách giảm giá từ 15-30% giá trị sản phẩm, do đó, sức mua thị trường đã dần phục hồi trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Yến bán chậm không phải vì cúm gia cầm

Đại diện các cửa hàng, công ty sản xuất và kinh doanh yến sào cho biết vào thời điểm này lượng hàng bán ra chậm nhưng không phải do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm mà vì đã qua Tết Nguyên đán 2014, thời điểm người tiêu dùng thường mua yến sào để làm qua tặng cho người thân, bạn bè.

Theo cửa hàng trưởng một cửa hàng yến sào trên đường Lê Lai, quận 1, so với trước Tết thì vào thời điểm này lượng hàng bán ra thấp hơn so với dịp trước Tết Nguyên đán 2014. Tuy nhiên, so với đầu năm 2013 thì thị trường tiêu thụ yến sào không có gì biến động.

Tương tự, tại cửa hàng trên đường Nguyễn Thị Định, quận 2, một nhân viên bán hàng cho biết, trong hai tuần qua số lượng sản phẩm yến sào bán ra của cửa hàng này ở mức thấp, song, nhân viên này từ chối đưa ra con số cụ thể.

Ông Luân từ Công ty cổ phần Yến Việt cho biết, so với các thời điểm trong năm vào thời gian trước Tết doanh số bán hàng của công ty cao nhất nhưng thời gian này lượng hàng bán ra trên các hệ thống cửa hàng, đại lý của công ty đều giảm.

Ghi nhận của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, giá yến sào được chào bán tại các cửa hàng trên địa bàn TPHCM dao động từ vài chục ngàn (đối với loại nước yến), từ 4 đến 6 triệu đồng/100 gram cho những tổ yến đã làm sạch lông.

Tính đến hết ngày 17-2, số gia cầm bị tiêu hủy gần 31.000 con, trong đó, chủ yếu là thủy cầm chiếm 75%.


Có thể bạn quan tâm

Các Mô Hình Chăn Nuôi Theo Hướng Công Nghệ Cao Các Mô Hình Chăn Nuôi Theo Hướng Công Nghệ Cao

Cải tạo giống bò hướng thịt tại 02 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên (An Giang) bằng phương pháp gieo tinh nhân tạo, trong đó, đã tiến hành gieo tinh khoảng 680 liều tinh cho 430 con bò, tỷ lệ đậu thai khoảng 192 con, đã nghiệm thu 31 con bê lai Red Angus. Đây là biện pháp cải tạo chất lượng đàn bò một cách tiết kiệm và bền vững.

06/10/2014
Phát Triển Bò Sữa Gắn Với Bảo Vệ Môi Trường Phát Triển Bò Sữa Gắn Với Bảo Vệ Môi Trường

Trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp Sóc Trăng từ nay đến năm 2020 đã được ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng phê duyệt, bò sữa là một trong các vật nuôi được ưu tiên phát triển. Cùng với việc tăng đàn bò sữa, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.

06/10/2014
Người Trồng Sắn Thiệt Hại Nặng Vì Rệp Sáp Bột Hồng Người Trồng Sắn Thiệt Hại Nặng Vì Rệp Sáp Bột Hồng

Mới đây, Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên phối hợp với huyện Tuy An tiến hành tiêu hủy vùng sắn đã bị rệp sáp bột hồng gây hại nặng nhằm cắt đứt nguồn lây lan sang diện rộng. Lần đầu tiên rệp sáp bột hồng xuất hiện gây hại, người trồng sắn thiệt hại kinh tế hàng trăm triệu đồng.

06/10/2014
Trồng Ca Cao Xen Điều Thu Nhập 80 Triệu Đồng/ha/năm Trồng Ca Cao Xen Điều Thu Nhập 80 Triệu Đồng/ha/năm

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, mô hình thâm canh ca cao trong vườn điều đang triển khai hàng trăm hécta ở Đông Nam bộ đã cho hiệu quả rất cao. Mô hình này cho năng suất cao trên cả cây ca cao và cây điều mang lại thu nhập cao cho người sản xuất.

06/10/2014
Hướng Đi Mới Cho Cây Khoai Tây Vụ Đông Ở Vũ Lạc Hướng Đi Mới Cho Cây Khoai Tây Vụ Đông Ở Vũ Lạc

Là địa phương có truyền thống về trồng cây vụ đông, những năm gần đây, nông dân xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) đã trồng thử nghiệm khoai tây theo phương pháp làm đất tối thiểu không những cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao mà còn khắc phục được tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường, đồng thời góp phần cải tạo đất và mở ra phương thức gieo trồng mới đối với cây khoai tây vụ đông.

06/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.