Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Linh Chi Đỏ Đà Lạt

Linh Chi Đỏ Đà Lạt
Ngày đăng: 22/07/2014

Linh chỉ đỏ Đà Lạt, loại nấm có công dụng tốt trong bồi bổ sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật hiện được trồng khá nhiều và là mặt hàng đắt giá trên thị trường.

Ở trang trại của anh chị Nguyễn Hồng Quyền - Trần Thị Thu Hường trên đường Đặng Thái Thân, phường 3, Đà Lạt, cây nấm linh chi quý hiếm này đã thực sự được bàn tay con người thuần dưỡng, cung cấp cho thị trường những tai nấm linh chi đỏ thượng hạng.

Trại nấm linh chi đỏ Đà Lạt của anh Quyền - chị Hường không lớn, chỉ chừng 1.000m2. Nấm linh chi là loài sống trong bóng râm, sống trong nhà, bởi vậy diện tích trồng nấm hoàn toàn là nhà kính, phía trên mái được bao phủ hai lớp lưới đen.

Anh Quyền giải thích, lớp lưới đen giúp hấp thụ ánh sáng, giữ ẩm đồng thời chống nóng, giúp nhà kính mát hơn, gần với môi trường tự nhiên của linh chi đỏ là sống bám dưới gốc các cây cổ thụ trong rừng.

Linh chi đỏ Đà Lạt là loài đặc hữu, chỉ tồn tại và phát triển ở nơi có nhiệt độ từ 22-26 độ C nên chỉ có Đà Lạt mới có thể nuôi trồng được loại nấm này. Nền nhà nấm được anh chị đổ đá dăm lẫn bột đá, không vương một cọng cỏ hay cọng rác cũng như nước thừa.

Thay vì treo bịch nấm, anh chị xếp bịch nấm theo kiểu tráo đầu đuôi trên mặt đất có đệm lót là hai hàng gạch. Điều này, theo anh Quyền, giúp công chăm sóc dễ dàng hơn và cây nấm chỉ mọc ra từ cổ bịch nhằm làm tăng giá trị cây nấm.

Nấm linh chi yêu cầu môi trường sống sạch nhưng chăm sóc không khó, chỉ cần tưới nước một ngày 3-4 lần, mỗi lần 2 phút, nếu tưới nhiều quá dễ gây hỏng nấm.

Bởi vậy, trước khi nhập nấm, nhà kính được khử trùng bằng vôi thật kỹ trong 5-7 ngày và hệ thống nước được anh chị đầu tư là hệ thống tưới phun sương tự động. Nước tưới cho nấm linh chi có thể là nước giếng khoan hoặc nước máy đã khử qua clo.

Chị Thu Hường, người trực tiếp chăm sóc nấm cho biết, từ khi nhập bịch vào tới khi thu hoạch là 3 tháng. Trong thời gian đó, để đảm bảo chất lượng nấm đồng đều, anh chị kiểm soát chặt chẽ để mỗi bịch chỉ được ra một tai, nếu ra thêm tai thứ hai sẽ cắt ngay khi mới nhú.

Chính bởi vậy, tai nấm linh chi đỏ trưởng thành trong trại nấm của gia đình rất lớn và đồng đều, năng suất đạt tới 60 gam/bịch so với năng suất trung bình là 45 gam/bịch. Nhà nấm của anh chị trồng 9 thiên (90 ngàn bịch) nhưng phân ra thành nhiều khu nhỏ hơn, mỗi khu thuộc một lứa nấm khác nhau.

Việc chia nấm thành các độ tuổi nhằm đảm bảo sự chăm sóc phù hợp với chu trình sinh trưởng của cây nấm. Nấm linh chi đỏ thu hoạch trong 3 tuần, tuần đầu là thu hoạch rải rác các tai nấm “chín” sớm, hai tuần sau nấm “chín” rộ, sẽ thu hoạch một lần và hủy bịch, làm vệ sinh tiếp tục trồng lứa mới.

Với giá cả xuất ngay tại trại gồm 240 ngàn đồng/kg nấm linh chi tươi và 600 ngàn đồng/kg nấm linh chi khô, trại nấm mang lại cho anh chị thu nhập đáng kể. Chị Tú Anh, chủ một trại nấm tại Đạ Sar, Lạc Dương cũng là khách hàng của trại nấm Hồng Quyền - Thu Hường đánh giá: “Nấm của cô chú trồng rất tốt, chất lượng cao, tôi thường mua nấm tươi về bỏ tủ lạnh uống dần.

Giá cả như thế này cũng là vừa phải, bản thân mình lại xác nhận được nguồn gốc, an toàn và yên tâm hơn mua nấm trôi nổi”. Để phục vụ khách hàng chu đáo hơn, anh chị đang tiến hành xây dựng thương hiệu nấm HQ Farm, làm các thủ tục chứng nhận trang trại sản xuất nấm sạch, đạt vệ sinh hợp chuẩn.

Cây nấm linh chi đỏ Đà Lạt, dưới công sức của những người như anh Quyền, chị Hường và nhiều trại nấm khác đang dần được mở rộng, cung cấp cho thị trường nguồn dược phẩm đảm bảo, bớt dần phụ thuộc vào nguồn nấm linh chi nhập khẩu. Đồng thời, công việc làm ăn ấy cũng góp phần quảng bá, nhất là nấm quý của đất Đà Lạt, nấm linh chi đỏ.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Tôm Suy Giảm Xuất Khẩu Tôm Suy Giảm

Con tôm và cá tra là 2 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản. Nhưng sau thời gian dài phát triển liên tục, đến năm 2012, cả 2 mặt hàng này đều không đạt kế hoạch, dẫn đến hậu quả kim ngạch thủy sản xuất khẩu chỉ đạt 6,1 tỷ USD thay vì 6,5 tỷ USD như kế hoạch đề ra.

19/06/2013
Tăng Cường Chăm Sóc Các Đối Tượng Thủy Sản Nuôi Tăng Cường Chăm Sóc Các Đối Tượng Thủy Sản Nuôi

Hiện môi trường nước nhiều vùng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên chưa ổn định, có vùng môi trường nước bất lợi cho thủy sản nuôi. Tình hình dịch bệnh trên thủy sản nuôi đang diễn biến phức tạp, người nuôi cần tăng cường chăm sóc các đối tượng thủy sản nuôi.

20/06/2013
Tánh Linh, Đức Linh Tiêm Phòng Miễn Phí Vắc-Xin Cúm Gia Cầm Tánh Linh, Đức Linh Tiêm Phòng Miễn Phí Vắc-Xin Cúm Gia Cầm

UBND tỉnh vừa đồng ý chủ trương dành ra 285 triệu đồng mua 350.000 liều vắc-xin, dụng cụ tiêm, vật tư… để tiêm phòng miễn phí vắc-xin cúm gia cầm cho đàn vịt của Tánh Linh và Đức Linh.

20/06/2013
Xóm Nấm Xóm Nấm

Nấm mèo, hiện đang là cây trồng chủ lực của bà con “xóm nấm”. “Xóm nấm” do bà con đã quen gọi thành tên, của tổ 5, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), nơi gần như 100% cư dân sinh sống bằng nghề trồng nấm mèo. Nấm mèo của “xóm nấm” cung cấp hầu khắp thị trường toàn quốc và cả xuất ngoại, là nghề mang lại trù phú cho một vùng dân cư.

20/06/2013
Sò Huyết Trúng Mùa Được Giá Sò Huyết Trúng Mùa Được Giá

Xã ven biển Nam Thái, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang ngư dân thả nuôi sò hơn 800 ha, năng suất bình quân 1,5 tấn/ha. Sò loại 100 - 110 con/kg hiện nay giá bán tại bãi nuôi trên dưới 45.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 12.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Thương lái thu mua sò huyết thương phẩm cung cấp cho những thị trường lớn trong nước như: thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam bộ, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và xuất khẩu.

20/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.