Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Liên kết sản xuất lúa ST20

Liên kết sản xuất lúa ST20
Ngày đăng: 27/10/2015

Giống lúa thơm ST20 do KS Hồ Quang Cua, nguyên PGĐ Sở NN-PTNT Sóc Trăng, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới là tác giả chọn tạo.

ST20 mang nhiều đặc điểm nổi trội của các giống tham gia tổ hợp lai như có mùi thơm; hạt gạo trong, rất dài (gần 8 mm) và thon (tỷ dài/rộng ≥ 3), phù hợp tiêu chuẩn gạo thơm BE 2541 của Thái Lan; cơm dẻo, vị ngọt; hàm lượng đạm cao ( ≥ 10%) lớn hơn gấp rưỡi gạo thường.

Nhờ chất lượng gạo thơm ngon đặc biệt nên giá gạo ST20 luôn bán được giá cao ở cả thị trường trong nước (20.000 - 25.000 đ/kg) và xuất khẩu (có thể đạt giá 800 USD/tấn).

Với giá bán này, chuỗi giá trị gạo ST20 đạt hiệu quả cao hàng đầu hiện nay.

Chuỗi trị gạo ST20 đạt hiệu quả cao và các thành phần chính trong chuỗi đều được hưởng lợi cao còn do việc liên kết trong SX lúa ST20 được thực hiện tốt. 

Theo đó, các Cty liên kết với các hợp tác xã, tổ hợp tác xây dựng vùng nguyên liệu bằng cách đầu tư giống ST20 tốt, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phù hợp với SX lúa thơm và hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm làm ra.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Phòng NN-PTNT các huyện, thị tập huấn, hướng dẫn nông dân canh tác theo đúng quy trình SX lúa thơm ST20.

Chính việc SX lúa bài bản như trên đã tạo ra sản phẩm ST20 “chính hiệu” có chất lượng bảo đảm nên bán được giá cao.

Liên kết SX lúa thơm ST20 đem lại lợi ích kép cho cả người trồng lúa lẫn doanh nghiệp:

Người SX bớt được các khâu trung gian ở cả đầu vào (đại lý vật tư nông nghiệp) lẫn đầu ra (thương lái mua lúa) nên giảm được chi phí trung gian, lợi nhuận không bị chia xớt; doanh nghiệp có được nguyên liệu đồng đều, bảo đảm chất lượng ổn định.

Ông Nguyễn Văn Của ở Tổ hợp tác SX lúa Mỹ Lợi A, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa cho biết, nông dân trong tổ hợp đồng với Cty TNHH ADC sản xuất lúa ST20 trong các vụ mùa nắng đạt năng suất trung bình 6,8 tấn/ha, giá bán 6.500 – 6.600 đ/kg (cao hơn lúa thơm khác khoảng 1.000 đ/kg), lợi nhuận bình quân đạt gần 30 triệu đồng/ha, gấp rưỡi so với trồng các giống lúa khác.

Trong khi đó nông dân Nguyễn Phú Quốc ở phường 2, thị xã Ngã Năm cho rằng giống ST20 có thời gian sinh trưởng 110 - 115 ngày đối với lúa sạ thẳng nên thích hợp ở vùng trồng 2 vụ lúa/năm; thấp và cứng cây, dễ làm, năng suất không thua so với các giống phổ biến tại địa phương, được bao tiêu với giá cao nên ai cũng phấn khởi và yên tâm SX.

Trong vai trò hỗ trợ chuỗi giá trị lúa gạo, ông Nguyễn Minh Trí, Trưởng trạm Khuyến nông thị xã Ngã Năm lưu ý nông dân SX lúa ST20 nên sạ thưa, thời vụ thích hợp là vụ đông xuân chính vụ (tránh thời tiết lạnh rơi vào giai đoạn hoa lúa đang hình thành hạt phấn); bón bổ sung phân trung vi lượng để tăng chất lượng gạo; thu hoạch đúng độ chín để hạn chế rơi rụng.

Được biết, nhiều doanh nghiệp đã và đang liên kết với các HTX, THT để SX lúa ST20 cả ở vùng chuyên lúa và tôm - lúa tại Sóc Trăng và Cà Mau với diện tích hàng ngàn hecta, được chính quyền hoan nghênh và nông dân đồng tình hưởng ứng.

Chuỗi giá trị lúa gạo các giống phổ biến:

Kênh 1: Đại lý VTNN – nông dân – thương lái – NM xay xát – Cty – bán sỉ/lẻ - tiêu dùng nội địa

Kênh 2: Đại lý VTNN – nông dân – thương lái – NM xay xát – Cty – xuất khẩu.

Chuỗi lúa gạo giống ST20:

Kênh 3: Cty – nông dân – Cty – bán sỉ/lẻ - tiêu thụ nội địa.

Kênh 4: Cty – nông dân – Cty – xuất khẩu.


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Huyện Lak Điêu Đứng Vì Giống Ngô Kém Chất Lượng Nông Dân Huyện Lak Điêu Đứng Vì Giống Ngô Kém Chất Lượng

Vụ đông xuân vừa qua, nông dân hai xã Dak Nuê và Dak Niêng (huyện Lak, Đắk Lắk) đã gieo trồng giống ngô NK67 được nhập khẩu bởi Công ty TNHH Syngenta và do Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang cung cấp. Nhưng sau gần 4 tháng gieo trồng, đến khi thu hoạch loại ngô này không cho hạt, gây thiệt hại cho nhiều gia đình.

13/05/2014
Cánh Đồng Lớn Gặp Khó Cánh Đồng Lớn Gặp Khó

Đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia quy hoạch diện tích vùng nguyên liệu thông qua cánh đồng lớn, tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất ổn trong hợp tác sản xuất lúa giữa các bên trong mô hình mới này.

13/05/2014
Lâm Đồng Lập Trang Trại Nuôi Bò Sữa Và Dê Lai Quy Mô Lớn Lâm Đồng Lập Trang Trại Nuôi Bò Sữa Và Dê Lai Quy Mô Lớn

Dự án có quy mô chăn nuôi 200 con bò sữa và 300 con dê bách thảo với tổng vốn gần 33,4 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ nay đến tháng 10.2043.

13/05/2014
Người Mộc Châu Đồng Lòng Làm Giàu Người Mộc Châu Đồng Lòng Làm Giàu

Huyện Mộc Châu là địa bàn có nhiều nông sản nổi tiếng vùng Tây Bắc. Trong đó, nhiều loại sản phẩm đã chiếm lĩnh cả thị trường nước ngoài như: Chè, sữa Mộc Châu, cải dầu, hoa ly, hoa lan…

13/05/2014
Trồng Đậu Phụng Méo Mặt Trồng Đậu Phụng Méo Mặt

Nhìn mấy người buôn khiêng những bao đậu phụng (lạc) khô chất lên xe chở đi, bà Ngô Thị Thu Thủy ở thôn Mông Nghệ Bắc (xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) lắc đầu: “Gần 4 tháng ròng cần mẫn chăm sóc, kết quả thu về là âm cả vốn, hỏi sao mà không nản lòng”.

13/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.