Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Liên Kết Bám Biển Thời Xăng Dầu Tăng Giá

Liên Kết Bám Biển Thời Xăng Dầu Tăng Giá
Ngày đăng: 31/07/2013

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng giá xăng dầu tăng 3 lần, hàng ngàn tàu cá trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế gặp khó. Chi phí nhiên liệu tăng cao nhưng tôm, cá, mực... lại mất giá; sau chuyến biển thu không đủ bù chi. Khoảng nửa tháng nay, nhiều chiếc tàu ra khơi cầm chừng.

Thu không đủ bù chi

Sau một vài ngày giữ giá, cuối giờ chiều ngày 17/7, liên Bộ Tài Chính - Công Thương “bất ngờ” cho phép các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối tăng thêm gần 500 đồng/lít đối với xăng và dầu. Xăng A92 có mức giá mới 24.570 đồng/lít; dầu diezel tăng lên 22.310 đồng/lít; còn dầu hỏa 22.020 đồng/lít. Đây là lần tăng giá xăng dầu thứ tư kể từ đầu năm và là lần tăng thứ ba liên tiếp trong hơn một tháng nay. Thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có gần 2.000 chiếc tàu, thuyền đánh bắt thủy sản trên biển; trong đó, có 215 chiếc tàu đánh bắt xa bờ với công suất từ 90CV trở lên.

Từ khi xăng dầu tăng giá đến nay, ngư dân ra khơi cầm chừng. Anh Trần Văn Lưu, ngư dân khai thác thủy sản trên biển, ở thôn Tân Bình, thị trấn Thuận An (Phú Vang) buồn bã: “Bình quân, mỗi chuyến ra khơi chi phí từ 1.000 - 1.200 lít dầu, 600 cây đá và các nhu yếu phẩm khác. Với chi phí đó, sau chuyến ra khơi sản phẩm bán ra phải đạt 120 triệu đồng mới có lãi”.

Theo anh Lê Quý Hợp, ngư dân ở xã Phú Hải (Phú Vang), mỗi chuyến đi biển từ 5 đến 7 ngày, chi phí 400 đến 500 lít dầu. Tính theo mức giá mới 22.310 đồng/lít, chưa kể các khoản chi phí khác chuyến đi biển vừa rồi, gia đình anh chỉ hòa vốn. Trong khi đó, giá bán các loại sản phẩm thì bấp bênh, điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa” thường xuyên xảy ra. Thu không đủ bù chi, vì thế sau đợt xăng dầu tăng giá đến nay, gia đình anh rất ngại đi biển.

Đẩy mạnh liên kết tàu thuyền

Ông Võ Giang, Trưởng phòng Quản lý tàu cá và Hậu cần nghề cá (Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản) cho biết: “Trước tình hình xăng dầu tăng giá, bà con ngư dân làm nghề khai thác thủy hải sản trên biển nhận thức được việc thành lập các tổ, đội liên kết tàu thuyền trên biển sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc giúp nhau cùng mang lại hiệu quả cao trong khai thác, tiết kiệm nhiên liệu.

Hiện, toàn tỉnh thành lập được 36 đội; trong đó, xã Phú Thuận có 12 đội, Phú Hải 10 đội; Vinh Thanh 1 đội; thị trấn Thuận An 11 đội (Phú Vang); thị trấn Phú Lộc 1 đội, Lộc Trì 1 đội (Phú Lộc). Hàng tháng, ngư dân trong đội đóng phí thành lập quỹ (mức đóng tùy theo quy định của từng đội); nếu có tàu trong đội gặp nạn thì dùng quỹ đó để hỗ trợ khoảng 50% chi phí, 50% còn lại chủ tàu phải bỏ ra”.

Sau nhiều đợt xăng dầu tăng giá, bà con ngư dân biết “tự cứu lấy mình”, đó là kêu gọi liên kết tàu thuyền để giảm chi phí, bảo đảm thu nhập cho anh em thuyền viên. Các chủ tàu thành lập các đội liên kết tàu thuyền trên biển nhằm tạo thuận lợi trong việc thông tin liên lạc, thông báo cho nhau về luồng cá và liên kết đưa sản phẩm vào bán ở đất liền.

Các tàu còn tiếp ứng thêm xăng dầu, lương thực, thực phẩm cho các tàu đánh bắt xa bờ dài ngày trên biển. Ông Trần Thoạn, đội trưởng Đội tàu thuyền khai thác biển Lộc Trì (Phú Lộc) cho biết: “Toàn xã có 40 chiếc tàu đánh bắt xa bờ có công suất từ 74 đến 300CV.

Giúp nhau đánh bắt hiệu quả, sau thời gian khai thác thủy sản trên biển 10 - 15 ngày, các tàu luân phiên mỗi ngày có một chiếc tàu chở sản phẩm vào bờ tiêu thụ; đồng thời, đưa nhiên liệu và thực phẩm ra biển phục vụ cho các tàu hoạt động trên biển.

Cách làm trên giảm chi phí đi lại cho các tàu thuyền, đồng thời, sản phẩm cung ứng cho thị trường luôn bảo đảm chất lượng, tăng thời gian bám biển...”.

Với nhiều khó khăn và thách thức nhưng bà con ngư dân đồng tâm, đồng lực để cùng giúp nhau khai thác thủy hải sản trên biển mang lại hiệu quả cao, đồng thời có điều kiện bám biển dài ngày để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Tuy nhiên, do cửa biển Tư Hiền cạn nên tàu thuyền ra vào gặp nhiều khó khăn; hơn nữa, dịch vụ nghề cá trên địa bàn tỉnh phát triển còn chậm, chưa đáp ứng nhu cầu thu mua sản phẩm của ngư dân sau mỗi chuyến biển về.

Vì thế, hầu hết các tàu khai thác thủy hải sản trên biển của xã Lộc Trì đều phải cập cảng Đà Nẵng để bán cá và mua dầu, đá, nhu yếu phẩm để tiếp tục ra khơi. “Sở dĩ, ngư dân phải vào Đà Nẵng, bởi vì dịch vụ hậu cần ở Đà Nẵng rất tốt, sản phẩm bán được giá; ngư dân mua dầu, đá và nhu yếu phẩm để đi biển dễ dàng và giá cũng mềm hơn”. Ông Trần Thoạn tiếp lời.

Để nghề khai thác biển phát triển bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, bà con ngư dân mong muốn cơ quan ban ngành chức năng, chính quyền địa phương các cấp quan tâm khơi thông cửa biển Tư Hiền và thành lập các hợp tác xã dịch vụ hậu cần nghề cá trong thời gian sớm nhất.


Có thể bạn quan tâm

Thịt bẩn từ lò mổ lậu Thịt bẩn từ lò mổ lậu

Rất nhiều lò mổ lậu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, địa phương cung ứng thịt heo chủ yếu cho TP.HCM, có quy trình giết mổ cực kỳ dơ bẩn.

16/09/2015
Giống rau mầm trôi nổi có hóa chất bảo quản Giống rau mầm trôi nổi có hóa chất bảo quản

Không biết hạt giống được xử lý bằng hóa chất sẽ tồn dư nếu lấy để sản xuất rau mầm, không ít người tiêu dùng vẫn vô tư mua hạt giống trôi nổi về làm rau mầm.

16/09/2015
Xoài cát chu Việt Nam vào Nhật Xoài cát chu Việt Nam vào Nhật

Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản thông báo sẽ mở cửa cho trái xoài cát chu của Việt Nam vào thị trường này từ ngày 17-9.

16/09/2015
Xuất khẩu cá tra sang Brazil giảm mạnh Xuất khẩu cá tra sang Brazil giảm mạnh

Là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ 4 của Việt Nam, nhưng 7 tháng đầu năm lượng hàng sang Brazil giảm tới 46% so với cùng kỳ.

16/09/2015
Nhà vườn méo mặt vì chanh không hạt rớt giá thảm hại Nhà vườn méo mặt vì chanh không hạt rớt giá thảm hại

Từ 45.000 đồng/kg, chanh không hạt tỉnh Hậu Giang đã rớt xuống còn từ 4.000 - 6.000 đồng/kg. Tình trạng này đã kéo dài cả tháng nay, khiến cho nhiều nhà vườn "méo mặt".

16/09/2015