Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phòng trừ bệnh hại trên cây hoa lily

Phòng trừ bệnh hại trên cây hoa lily
Ngày đăng: 24/08/2015

Được biết, hoa lily được nhập vào Quảng Nam từ năm 2005 ở một số địa phương như Hội An, Tam Kỳ, Duy Xuyên, Núi Thành… bước đầu đã tạo ra những làng nghề trồng hoa mới, giúp tăng thu nhập cho người sản xuất, phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, người trồng lily tại Quảng Nam hiện đang gặp khó trong việc phòng trừ các đối tượng dịch hại, nhất là bệnh thối ngọn, tập trung ở giai đoạn cây bắt đầu hình thành và phát triển nụ hoa, gây ảnh hưởng và tổn thất nguồn thu cho nông dân; bệnh gù đầu (lở cổ rễ); rệp gây hại…

Theo Th.S Nguyễn Văn Tân, qua thời gian thực nghiệm, nhóm nghiên cứu đã phát hiện nguyên nhân gây hại, chủ yếu là bệnh thối ngọn trên cây lily không phải là do sinh vật gây hại mà chính là bệnh cháy sinh lý với nguyên nhân chính là do thiếu canxi ở cây trong giai đoạn hình thành và phát triển nụ. Bệnh chỉ phát sinh và gây hại ở một giai đoạn ngắn, khi cây phân hóa và hình thành nụ (25-30 ngày sau khi trồng) và tự ngừng hại sau đó. Qua thực nghiệm tại 3 nhà vườn trên địa bàn tỉnh, nhóm nghiên cứu đã tìm ra phương pháp bổ sung canxi và phân vi lượng cho cây lily nhằm hạn chế mức độ phát sinh gây hại của bệnh thối ngọn, giúp cây nhanh phục hồi bệnh hơn so với không bón…

Ban chủ nhiệm đề tài cũng đã mở 3 lớp tập huấn tại 3 địa điểm Hội An, Tam Kỳ và Duy Xuyên, thu hút 150 người dân tham gia; biên soạn và cấp phát 2.200 tờ rơi hướng dẫn kỹ thuật trồng và quản lý dịch hại trên cây hoa lily tại các vùng trồng hoa trên địa bàn tỉnh… Hoạt động này giúp người trồng và dự định trồng hoa lily có thêm những thông tin cần thiết, từ đó mạnh dạn đầu tư đối với loài cây trồng có tiềm năng này.


Có thể bạn quan tâm

Gừng Núi Đá Loài Cây Quý Hiếm Gừng Núi Đá Loài Cây Quý Hiếm

Gừng đá là loài cây quý hiếm của Bắc Kạn. Tuy nhiên việc khai thác ồ ạt ngoài tự nhiên, trồng manh mún đã khiến giống gừng này đứng trước nguy cơ bị thoái hóa. Thử nghiệm khoa học thành công trong việc trồng gừng đá mở ra hướng bảo tồn và phát triển kinh tế từ giống cây quý này.

22/01/2014
Giá Cao Nhưng Lúa Ít Giá Cao Nhưng Lúa Ít

Những ngày cận Tết Giáp Ngọ, giá lúa tại ĐBSCL tăng cao khiến nhiều nông dân vui mừng. Đáng tiếc là sản lượng vụ này không có nhiều để bán.

22/01/2014
Hiệu Quả Kinh Tế Từ Khoai Tây Vụ Đông Hiệu Quả Kinh Tế Từ Khoai Tây Vụ Đông

Vài năm gần đây, cây khoai tây đã trở thành cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ đông, mang lại nguồn thu nhập cao nhất trong năm đối với nông dân xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ - Thái Bình). Những ngày cuối năm, thời tiết ấm dần lên, trên khắp các cánh đồng Phương Quả Ðông, Phương Quả Nam… bà con nông dân đang hối hả thu hoạch khoai tây.

22/01/2014
Phụng Đức B Bến Tre Trúng Mùa Chôm Chôm Phụng Đức B Bến Tre Trúng Mùa Chôm Chôm

Bên cạnh sự náo nhiệt tại các hộ làm hoa kiểng bán Tết những ngày này tại ấp Phụng Đức B, xã Phú Phụng (Chợ Lách - Bến Tre), không khí lao động của nông dân cũng nhộn nhịp không kém. Họ đang bước vào thu hoạch chôm chôm vụ nghịch.

22/01/2014
Trồng Chanh Cho Lãi Tới 200 Triệu Đồng/ha Trồng Chanh Cho Lãi Tới 200 Triệu Đồng/ha

Thời gian qua, tại Long An, trong khi sản xuất lúa và nhiều loại loại cây trồng khác đạt hiệu quả thấp thì cây chanh lại giúp nông dân thu lãi khá cao.

22/01/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.