Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vay tiền trồng sâm

Vay tiền trồng sâm
Ngày đăng: 24/08/2015

Chúng tôi đến thôn 2 xã Trà Linh. Ban ngày, cả làng vắng bóng phụ nữ, chỉ có trẻ em chạy nô đùa bên vách nhà sàn. Các cháu cho biết, người lớn đi vào rừng chăm sóc cây sâm Ngọc Linh đến tối mới về. Chúng tôi quan sát, thấy các làng nóc nơi đây giờ đã khang trang hơn nhiều. Những mái nhà sàn lợp tôn sáng loáng nằm san sát nhau trên sườn núi Ngọc Linh. Các vật dụng gia đình được sắm sửa. Đời sống của nhiều hộ Xê Đăng được nâng lên rõ rệt. Con em trong làng đều đi học. Tất cả cũng đều nhờ vào cây sâm Ngọc Linh quý hiếm.

Theo hướng dẫn của trẻ em trong làng, chúng tôi tìm vào chốt trồng sâm của nóc Tắk Ngo. Tại chốt này, hiện có hơn 30 hộ trồng sâm Ngọc Linh. Hộ nhiều nhất, trên 5.000 gốc; hộ ít nhất, cũng hơn 2.000 gốc. Mùa này, những vườn sâm đang phủ một màu đỏ chói của hạt sâm chín rộ. Bà con phải tranh thủ thu hoạch hạt giống để đưa vào tỉa cho vụ sau. Chị Hồ Thị Biết ở nóc Tắk Ngo cho biết, chị đã vay 25 triệu đồng để đầu tư trồng sâm. Với số tiền này, gia đình chị đã trồng mới hơn một nghìn gốc sâm giống trên khu vườn rộng 250m2. Hiện vườn sâm đã được 3 tuổi. Nhờ chăm sóc tốt nên cây sâm phát triển khỏe. Chị Biết tâm sự, vườn sâm của chị có thể khai thác đem bán nhưng sâm còn non giá không cao, khoảng 2 năm nữa sâm sẽ được giá hơn.

Theo chị Hồ Thị Bâng - Chủ tịch Hội LHPN xã Trà Linh, ở thôn 2 có 110 hội viên, phụ nữ đứng ra vay vốn với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Nhiều nhất là tại nóc Kon Pin có 77 hộ vay 1,5 tỷ đồng để trồng sâm. Nhờ dám nghĩ, dám làm và quyết tâm thoát nghèo nên hầu hết chị em đều trồng sâm Ngọc Linh đạt hiệu quả. Có những hộ vay vốn đầu tư trước đây giờ đã thu cả tỷ đồng nhờ vào giá trị siêu lợi nhuận của cây sâm. Như chị Hồ Thị Hai ở nóc Măng Lùng, nhờ sớm nhận biết giá trị của cây sâm Ngọc Linh, cách đây 5 năm gia đình chị đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư trồng sâm. Mới đây, gia đình chị Hai đã bán bớt một phần sâm với số lượng hơn 24kg thu về hơn 700 triệu đồng. Vợ chồng chị Hồ Thị Hai được xem là tỷ phú ở vùng Trà Linh nhờ trồng sâm.

Từ chỗ biết sử dụng vốn vay đúng mục đích nên bây giờ nhiều chị em phụ nữ nơi đây đã có được cuộc sống khá giả. Hầu như nhà nào cũng đều đổi thay tích cực từ nếp ăn nếp ở đến cách nghĩ cách làm. Các đồ dùng sinh hoạt gia đình, rồi đến tivi, xe máy cũng được mua sắm. Nhà nào cũng có điện thủy luân để thắp sáng. Chị Bâng cho biết: “Trước đây, ở Trà Linh chỉ có vài hộ dám đứng ra vay tiền về trồng sâm thôi. Sau khi thu hoạch họ trở nên giàu có, vì thế chúng tôi vận động chị em thực hiện làm theo để thoát nghèo bền vững”.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Hồ Thị Bâng cho biết thêm, Hội LHPN xã đang tiếp tục vận động hội viên ở các thôn khác tham gia vay vốn trồng sâm để làm giàu cho gia đình. Hiện ở thôn 2 đã có 35 hộ phụ nữ chính thức thoát khỏi đói nghèo và vươn lên làm giàu từ cây sâm, nhờ thế cuộc sống mới với sự ấm no sung túc đã và đang trở thành hiện thực qua những nóc nhà sàn trên đỉnh núi Ngọc Linh.


Có thể bạn quan tâm

Thừa Thiên Huếsản Lượng Thủy Sản Toàn Tỉnh Đạt Trên 8.900 Tấn Thừa Thiên Huếsản Lượng Thủy Sản Toàn Tỉnh Đạt Trên 8.900 Tấn

Trong đó, sản lượng thủy sản nước lợ, mặn đạt 5.435,5 tấn các loại (tôm chân trắng, tôm sú, cua, cá…), tăng 33,7%; sản lượng nước ngọt 3.468,9 tấn, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Giá tôm chân trắng tăng nhẹ, riêng tôm sú và cá nước lợ tăng cao. Tôm sú loại 40 con/kg có giá từ 180.000 - 200.000 đồng/kg; cá dìa, cá đối, cá kình trên 150.000 đồng/kg; cua có giá 150.000- 170.000 đồng/kg.

12/09/2014
Nghệ An Nỗi Lo Tôm Giống Nghệ An Nỗi Lo Tôm Giống

Những năm gần đây, cùng với quá trình mở rộng diện tích tăng mật độ nuôi tôm, môi trường nuôi ngày càng ô nhiễm, diễn biến dịch bệnh trên tôm khó kiểm soát. Năm 2014, người nuôi tôm Quỳnh Lưu (Nghệ An) đối diện với tình trạng tôm bị bệnh gan tụy, tôm chậm lớn, gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

12/09/2014
Mô Hình Nuôi Lợn Rừng Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Thái Bình Mô Hình Nuôi Lợn Rừng Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Thái Bình

Hiện nay, Hoàng Diệu (Thái Bình) chỉ còn 2.500/4.129 hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp, trong đó chăn nuôi có gần 800 hộ với quy mô nhỏ lẻ. Một trong những điểm sáng về chăn nuôi của Hoàng Diệu là mô hình gia trại nuôi lợn rừng của ông Phạm Ðình Phiếm ở tổ 24.

12/09/2014
Cánh Đồng Mẫu Sản Xuất Lúa Chất Lượng Đạt Năng Suất 71,5 Tạ/ha Cánh Đồng Mẫu Sản Xuất Lúa Chất Lượng Đạt Năng Suất 71,5 Tạ/ha

Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Phú Yên phối hợp Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Sông Hinh và UBND xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh) vừa tổ chức hội thảo mô hình “Cánh đồng mẫu sản xuất lúa chất lượng” vụ hè thu 2014. Tham gia hội thảo có 80 nông dân tiêu biểu của xã Đức Bình Tây, 15 nông dân tiêu biểu của xã Sơn Giang và 15 nông dân tiêu biểu của huyện Phú Hòa.

12/09/2014
Huyện Cư Kuin (Dak Lak) Tiêu Lại Chết Hàng Loạt! Huyện Cư Kuin (Dak Lak) Tiêu Lại Chết Hàng Loạt!

Nếu như năm ngoái, nhiều hộ dân ở xã Ea Hu (huyện Cư Kuin - Dak Lak) vô cùng phấn khởi vì mùa tiêu trúng đậm thì năm nay, họ lại thấp thỏm lo âu vì hàng loạt vườn tiêu chết dần, chết mòn…

12/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.