Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm rõ trách nhiệm của đơn vị cung ứng giống ngô có bắp nhưng không hạt ở Sa Pa

Làm rõ trách nhiệm của đơn vị cung ứng giống ngô có bắp nhưng không hạt ở Sa Pa
Ngày đăng: 03/11/2015

Giống ngô lai VN10 do Công ty cổ phần Giống cây trồng trung ương cung ứng trồng tại Bản Hồ (Sa Pa - Lào Cai) không có hạt, năng suất kém.

Ngày 29-10, làm việc với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lào Cai, chúng tôi được biết:

Ngày 24-4-2015, Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có văn bản số 647/TT-CLT gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tỉnh Lào Cai yêu cầu phối hợp Công ty cổ phần Giống trung ương để tiếp nhận 80 tấn hạt ngô giống của Chính phủ, hỗ trợ (không thu tiền) tỉnh Lào Cai bị thiệt hại do thiên tai năm 2014.

Số giống trên bao gồm: Ngô lai VN10: 40 tấn, ngô nếp HN68: 5 tấn, ngô nếp HN88: 5 tấn và ngô nếp MX10: 30 tấn.

Đến ngày 10-5-2015, Trung tâm Khuyến nông Lào Cai đã nhận đủ số giống trên từ Công ty cổ phần Giống trung ương, phân bổ về các huyện để cấp phát cho nông dân gieo trồng vụ hè thu.

Theo đó, có 6 huyện được cung ứng giống ngô lai VN10, đó là: Si Ma Cai, Bắc Hà, Bát Xát, Mường Khương, Văn Bàn, Sa Pa và Bảo Yên.

Riêng ở huyện Sa Pa, Trạm Khuyến nông huyện tiếp nhận 5 tấn giống ngô VN10, cấp phát cho hàng nghìn người dân ở 10 xã để trồng trong vụ hè thu 2015.

Tại Sa Pa, hiện có hai xã là Bản Hồ và Thanh Kim, do nông dân xuống giống sớm nên ngô lai VN10 đã thu hoạch, còn tám xã khác như: Trung Chải, Lao Chải, Hầu Thào, Sử Pán, Nậm Sài, Nậm Cang, Thanh Phú và Suối Thầu, do trồng muộn nên ngô đang chín sữa, chưa cho thu hoạch.

Tuy nhiên, giống ngô VN10 trồng ở hai xã Bản Hồ và Thanh Kim, nhiều diện tích có bắp nhưng không hạt, hoặc có rất ít hạt, năng suất rất kém.

Theo biên bản kiểm tra, đánh giá tình hình sinh trưởng và phát triển của giống ngô lai VN10 do Trung tâm Khuyến nông Lào Cai phối hợp Phòng kinh tế Sa Pa và UBND xã Bản Hồ (ngày 28-10-2015) thực hiện, có nhiều hộ bị mất trắng (100%), một số hộ cho thu hoạch nhưng năng suất thấp, chỉ đạt khoảng 20 - 50% so với các giống khác, cùng thời gian gieo trồng, trên cùng thửa đất.

Qua khảo sát thực tế và đánh giá ban đầu, đoàn kiểm tra nhận định, giống ngô lai VN10 không phù hợp với điều kiện khí hậu tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thơm - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Lào Cai cho biết, Sở NN và PTNT Lào Cai đã mời đơn vị cung ứng giống là Công ty cổ phần Giống cây trồng trung ương lên Lào Cai, trong đầu tuần tới sẽ tiến hành kiểm tra thực địa (tại xã Bản Hồ - Sa Pa) để đánh giá thiệt hại và có kết luận chính thức về việc giống ngô lai VN10 hỗ trợ cho người dân, có bắp nhưng không hạt.

Trên cơ sở đó, sẽ có hướng để giải quyết, đền bù thiệt hại, hỗ trợ người dân sản xuất.

Trao đổi với phóng viên báo Nhân Dân điện tử, ông Ma Quang Trung - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN và PTNT) cho biết: Trong việc này, Cục Trồng trọt là đơn vị chọn lựa và đề xuất giống ngô và đơn vị cung ứng giống ngô hỗ trợ cho các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai năm 2014, theo quyết định của Chính phủ, trong đó có Lào Cai.

Trong văn bản 647/TT-CLT do Cục ban hành gửi Sở NN và PTNT các địa phương và các đơn vị cung ứng giống, có ghi rõ điều khoản: “Các đơn vị dự trữ có trách nhiệm kiểm tra chất lượng hạt giống phải bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng theo qui định hiện hành”.

Ông Trung khẳng định, sẽ tiến hành kiểm tra kỹ việc này, cần thiết sẽ qui trách nhiệm, đồng thời loại ra khỏi đơn vị cung ứng hạt giống trong thời gian tới.


Có thể bạn quan tâm

Vĩnh Quang nỗ lực xây dựng nông thôn mới Vĩnh Quang nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt nông thôn xã Vĩnh Quang (huyện Vĩnh Thạnh) đang đổi mới từng ngày. Ðó là kết quả của sự đồng lòng, chung sức của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

09/09/2015
Tập trung diệt rầy bảo vệ lúa vụ 3 Tập trung diệt rầy bảo vệ lúa vụ 3

Vụ mùa và vụ 3 năm nay, toàn huyện Phù Cát đã gieo sạ 3.350 ha lúa, đạt 93% diện tích kế hoạch; trong đó có hơn 2.650 ha lúa sạ vụ 3 và gần 700 ha lúa gieo khô. Bà con nông dân đã tập trung đầu tư thâm canh, chăm sóc, bảo đảm nguồn nước tưới nên cây lúa phát triển khá tốt. Song đáng lo ngại là sâu bệnh đang phát sinh gây hại mạnh, nhất là rầy nâu, rầy lưng trắng đang phát sinh với mật độ cao từ 3.000 đến 5.000 con/m2, cục bộ có nơi lên đến 10.000 - 20.000 con/m2, gây hại nặng trên lúa vụ 3 giai đoạn cuối đẻ nhánh.

09/09/2015
Chủ động ngăn chặn cúm gia cầm lây sang người Chủ động ngăn chặn cúm gia cầm lây sang người

Trước tình hình dịch cúm gia cầm A/H5N1 và A/H5N6 đang bùng phát tại một số địa phương, gây nguy hiểm tới sức khỏe người dân, ngày 8.9, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có công điện yêu cầu các địa phương có dịch cúm gia cầm tái phát chủ động các biện pháp phòng lây nhiễm bệnh từ gia cầm sang người.

09/09/2015
Phát triển các sản phẩm từ cây chè Dung Phát triển các sản phẩm từ cây chè Dung

Được biết đến với nhiều công dụng trong giải nhiệt và hỗ trợ điều trị một số bệnh, vài cơ sở sản xuất trong tỉnh đã đầu tư nghiên cứu phát triển cây chè Dung thành sản phẩm trà, phục vụ người tiêu dùng.

09/09/2015
 Đồng bào Hrê đưa máy móc vào đồng ruộng Đồng bào Hrê đưa máy móc vào đồng ruộng

Đặc thù của ruộng vùng cao trong tỉnh là nhỏ hẹp, bậc thang, trước đây đồng bào Hrê thường dùng sức để làm đất xuống giống hay thu hoạch vụ mùa. Còn bây giờ, nhà nhà đều biết sử dụng máy móc vào đồng ruộng nên đã giải phóng sức lao động, giảm chi phí sản xuất và nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình.

09/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.