Làm Giàu Từ Nuôi Lươn Trong Chum

Trải qua 4 năm học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, anh Nguyễn Trung Thành ở khu phố 1, phường Long Thủy (TX. Phước Long, tỉnh Bình Phước) đã thành công với mô hình “nuôi lươn thương phẩm trong chum” thu lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Lươn sống ở mương, lạch, nơi đầm lầy, ruộng lúa. Lươn không chỉ là món ăn đặc sản giàu dinh dưỡng mà theo các thầy thuốc đông y, còn là vị thuốc có thể chữa được bệnh suy dinh dưỡng, kiết lỵ, đau nhức xương sống, phong thấp... Vì vậy, lươn trở thành loại thực phẩm có giá trị cao.
Anh Thành cho biết: “Nhu cầu tiêu thụ lươn ở các chợ tại thị xã Phước Long rất lớn và nguồn lươn phải nhập từ các tỉnh lân cận với giá cao. Sau khi tìm hiểu thị trường và tham khảo các tài liệu, tôi nhận thấy nuôi lươn trong chum rất phù hợp với điều kiện của gia đình”.
Năm 2008, anh Thành thử nghiệm nuôi lươn trong 5 chum, mỗi chum có đường kính 1m, cao 80cm. Trong mỗi chum anh Thành thả 1kg lươn giống có giá 400 ngàn đồng. Thức ăn chủ yếu của lươn là da bò, cám cá, thịt phế phẩm. Ban đầu, chưa chọn được giống tốt nên lươn chậm phát triển, lợi nhuận không nhiều.
Đầu năm 2012, anh đã thành công với giống lươn đã thuần chủng. 10 chum được thả 10kg lươn, sau 5 tháng lươn đạt trọng lượng 500g/con, giá bán 120 ngàn đồng/kg, trừ chi phí đầu tư anh thu về hơn 9 triệu đồng. Tháng 8-2012, mô hình của anh đã đoạt giải nhì hội thi “Tuổi trẻ tiến quân khoa học”. UBND tỉnh đã phê duyệt dự án “nuôi lươn thương phẩm trong chum” và đầu tư gần 100 triệu đồng cho dự án do anh Thành làm chủ nhiệm.
Năm 2013, anh Thành xây 3 hồ lươn có thể tích 18m3, mua thêm 30 chum và thả 50kg lươn giống. Sau 5 tháng, lươn được bán với giá 140 ngàn đồng/kg và thu về hơn 100 triệu đồng. Anh Thành cho biết, lươn ưa nước sạch nên phải thay nước hàng ngày.
Từ mô hình nuôi lươn của anh Thành, Hội Nông dân thị xã Phước Long đã nhân rộng ra các phường. Hội đã hỗ trợ 300 triệu đồng cho 10 hộ ở phường Long Phước và thành lập liên kết tổ hợp tác sản xuất giữa các hộ. Trong đó, gia đình ông Vũ Ngọc Triết ở khu phố Long Điền 1, phường Long Phước đã thành công. Ông Triết chia sẻ: “Sau 5 tháng nuôi, lươn của tôi tiêu thụ tại chợ Phước Bình (TX. Phước Long) với giá 150 ngàn đồng/kg. Trừ chi phí đầu tư tôi thu hơn 30 triệu đồng. Lươn là loại ăn tạp nên nguồn thức ăn rất phong phú và đảm bảo nước thay hàng ngày thì phát triển rất nhanh”.
Ông Đoàn Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Phước Long cho biết: “Để mô hình nuôi lươn phát triển vững chắc tại thị xã Phước Long cần tạo được liên kết giữa các hộ nuôi lươn vào một hợp tác xã. Khi đó, lươn cung cấp ra thị trường sẽ ổn định và người nuôi chủ động hơn về con giống”.
Có thể bạn quan tâm

Trong quý I năm 2014, do trời mưa kéo dài và rét đậm nên đã ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất của 319ha/348ha chè kinh doanh ở xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên). Đặc biệt, đợt mưa lũ trong quý III vừa qua cũng đã làm nhiều diện tích chè kinh doanh ở các xóm của xã Tân Cương có địa hình thấp nằm dọc theo sông Công, như: Soi Vàng, Guộc, Gò Pháo, Hồng Thái 1, Hồng Thái 2... bị xói bật gốc, sạt lở.

Anh Ma Khánh Tuyên, Chủ tịch UBND xã Thượng Nung chia sẻ: Con đường này đã được mở rộng và dễ đi hơn rất nhiều so với trước. Bây giờ có thể đi xe máy, xe đạp vào bản chức không như những năm 2003, 2004, 2005, muốn vào đây phải đi bộ men theo con đường mòn lởm chởm đá dài tới 5km, mất cả mấy tiếng đồng hồ mới tới nơi.

Hiện giá bán lẻ mật ong rừng lên tới 600.000đ/lít, còn bỏ mối cho các điểm mua số lượng lớn giá dao động trên dưới 400.000đ/lít. Ngoài ra, nhộng, sáp ong cũng có giá 300.000đ/kg. Theo ông Sơn, mỗi chuyến đi từ 2 đến 3 ngày sẽ thu được từ 5 đến 10 kg tảng ong thô, vắt bán hết mật, sáp cũng mang lại thu nhập vài triệu đồng mỗi chuyến.

Năm nay gia đình ông đã đầu tư vào vườn cà phê khoảng 20 triệu đồng/ha cho phân bón, thuốc trừ sâu, điện… chưa kể công chăm sóc và công thu hoạch. Hiện tại, giá cà phê ở mức 38 ngàn – 40 ngàn đồng/kg cà phê nhân, 6 ngàn – 8 ngàn đồng/kg cà phê tươi, nên vườn cà phê của ông có thể cho thu về khoảng 40 triệu đồng.

Năm 2014, Trung tâm được giao 2 chương trình tham gia Hội chợ Foodex Nhật Bản (tháng 3) cho 14 DN và Hội chợ SIAL Pháp (tháng 10) cho 16 DN. Hầu hết các DN tham gia gian hàng tại các chương trình trên đều đánh giá cao công tác tổ chức tương đối chuyên nghiệp của Trung tâm.