Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Nghề Nuôi Vịt Ở Tây Ninh

Làm Giàu Từ Nghề Nuôi Vịt Ở Tây Ninh
Ngày đăng: 01/05/2012

Nuôi vịt là một trong những nghề có lãi nhưng nhiều rủi ro, bất trắc do thường xảy ra dịch bệnh phức tạp trong đó có dịch cúm H5N1. Thế nhưng, hơn 13 năm gắn bó với nghề nuôi vịt, anh Nguyễn Văn Hùng, chủ trại vịt Việt Hưng (ấp Long Yên, xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành) vẫn trụ vững với nghề bằng mô hình nuôi vịt theo hướng trang trại khép kín kết hợp nuôi cá.

Tốt nghiệp ngành chăn nuôi thú y, một thời gian dài anh Hùng làm trong cơ quan nhà nước. Một lần, thấy bà con nông dân điêu đứng với vịt chạy đồng vì dịch bệnh, anh Hùng quyết tâm tìm hiểu và nghiên cứu về nó, rồi từ đó bén duyên với nghề nuôi vịt lúc nào không hay. Ban đầu anh Hùng chỉ thí điểm nuôi 300 con vịt giống siêu thịt tại cầu kênh Tiêu thuộc xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu. Khi đó nhờ sử dụng nguyên liệu rẻ của nhà máy xay lúa làm thức ăn cho vịt, sau 57 ngày, vịt đạt 3,5kg/con. Trừ mọi chi phí, anh Hùng thu lãi 4,5 triệu đồng. Phấn khởi với thành công ban đầu, anh mạnh dạn nâng tổng đàn lên khoảng 1.000 con và gắn bó với nghề cho đến nay.

Để phát triển nghề nuôi vịt, năm 2004, anh Hùng mạnh dạn mua 7,5 công đất ở khu vực gò Duối, thuộc ấp Long Yên xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành và mở trang trại chăn nuôi vịt kết hợp nuôi cá. Vì vùng đất này có nhiều điều kiện thuận lợi như chủ động nguồn nước từ sông Vàm Cỏ, lục bình khá nhiều là nguồn thức ăn tươi cho vịt, hơn nữa lại gần Trung tâm thương mại Long Hoa, thuận tiện cho việc vận chuyển và tiêu thụ vịt thương phẩm. Trang trại của anh Hùng được xây dựng khá kiên cố, xung quanh có hàng rào lưới B40 bao bọc. Bên trong đào 3 ao cá dài quanh trại với tổng diện tích mặt nước trên 4.500m2, độ sâu 2m. Tại mỗi ao đều xây bờ kè kiên cố và tạo độ dốc cho vịt lên xuống bơi lội, phía trên lót gạch thẻ để đảm bảo vệ sinh. Trên nền gạch có tạo khoảng sân nắng, hàng cây xanh bóng mát cho vịt phơi mình. Chính giữa trại anh cho xây 1 dãy chuồng có ngăn cách bằng lưới để nuôi vịt theo từng lứa tuổi. Hàng ngày chuồng trại được vệ sinh sạch sẽ bằng hệ thống cấp thoát nước bơm từ nước sông lên. Vịt nuôi khoảng 63 – 65 ngày, đạt trọng lượng khoảng 3,4kg/con là có thể xuất bán. Trung bình 1 tuần anh Hùng cho xuất chuồng 1 lần khoảng 800 – 1.000 con vịt. Với khoảng 4.000 con vịt thương phẩm, anh Hùng đã có khả năng thu lãi trên 100 triệu đồng.

Chủ trại vịt Việt Hưng chia sẻ, để nuôi vịt thành công và có lãi cao thì người nuôi cần nắm chắc kỹ thuật chăn nuôi, tiêm phòng đầy đủ và nhất là lựa chọn thời điểm nuôi để không đụng hàng với người nuôi vịt chạy đồng. Trong trang trại của anh lúc nào cũng dự trữ sẵn khoảng 40 tấn lúa cùng khoảng 10 tấn tấm làm thức ăn cho vịt. Ngoài ra, anh còn sử dụng thêm thức ăn công nghiệp chủ yếu trong giai đoạn đầu để vịt phát triển và giai đoạn thúc để xuất bán. Những đợt xảy ra dịch cúm gia cầm H5N1, nhưng đàn vịt của anh Hùng không bị bệnh con nào do được cách ly với bên ngoài và anh đã chủ động áp dụng các biện pháp phòng trừ, tiêm phòng dịch bệnh theo chu kỳ.

Ngoài ra, bên trong 3 ao cá, mỗi năm anh thả 15 ngàn con cá tra, 10 ngàn con cá Mùi, lấy chất thải và thức ăn thừa của vịt làm thức ăn cho cá nên chỉ hơn 1 năm là anh thu hoạch khoảng 13 - 14 tấn cá mà không tốn nhiều chi phí. Với giá cá hiện nay 17.000 đồng/kg anh thu về trên 200 triệu đồng tiền lãi. Tính chung, hàng năm anh Hùng lãi trên 250 triệu đồng từ mô hình nuôi vịt kết hợp nuôi cá.

Không chỉ nuôi vịt, tại nhà, anh Hùng còn đầu tư trên 10 triệu đồng để xây 2 lò ấp trứng chuyên nghiệp. Quy mô mỗi lò ấp 1 lần được 4.400 trứng. Với 400 con vịt mái đẻ và 80 con vịt trống, trung bình hàng tháng cung cấp cho lò ấp trứng khoảng 9.000 trứng, đủ để lò hoạt động thường xuyên liên tục. Tuy nhiên, hiện tại do giá vịt con thấp, chỉ khoảng 12.000 đồng/1 con nên không có lãi, vì vậy anh Hùng chủ yếu bán cho các mối quen ở địa phương và để lại nuôi. Nghề nuôi vịt đã đem lại cho gia đình anh có cuộc sống khá ổn định, 2 đứa con được học hành thành tài. Gắn bó với nghề đã nhiều năm, anh Hùng rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Anh bảo nuôi vịt cũng rất dễ, chỉ cần biết yêu thương nó, nắm rõ đặc điểm sinh lý, môi trường sống của nó và nhất là biết kỹ thuật, quản lý tốt dịch bệnh là sẽ thành công.

Có thể bạn quan tâm

Bình Thuận chú trọng phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm Bình Thuận chú trọng phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Bình Thuận chưa xảy ra dịch bệnh cúm gia cầm, lở mồm long móng trên gia súc và bệnh tai xanh trên heo. Hiện tại, ngành đang tập trung chỉ đạo chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tiêm phòng trên đàn gia súc, gia cầm…

06/08/2015
Tác động của TPP đến ngành chăn nuôi Tác động của TPP đến ngành chăn nuôi

Sáng ngày (3/8), Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo khoa học “Đánh giá tác động của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đến Việt Nam: Khía cạnh kinh tế vĩ mô và trường hợp ngành chăn nuôi”.

06/08/2015
Nghề nuôi đà điểu hết thời Nghề nuôi đà điểu hết thời

Cách đây 5 năm, người dân vùng ven biển Quảng Nam chọn nuôi đà điểu để xóa đói giảm nghèo. Nhưng thời gian gần đây người dân không còn mặn mà với mô hình này bởi khó tìm đầu ra.

06/08/2015
Huyện Tuy An (Phú Yên) nghiệm thu mô hình nuôi thử nghiệm cá thát lát cườm Huyện Tuy An (Phú Yên) nghiệm thu mô hình nuôi thử nghiệm cá thát lát cườm

Các cơ quan chuyên môn ở huyện Tuy An (Phú Yên) vừa nghiệm thu mô hình nuôi thử nghiệm cá thát lát cườm thương phẩm trong ao đất.

06/08/2015
A Lưới (Thừa Thiên Huế) phát triển nuôi cá nước ngọt hơn 325 ha A Lưới (Thừa Thiên Huế) phát triển nuôi cá nước ngọt hơn 325 ha

Phát huy lợi thế về ao, hồ, sông, suối và lòng hồ thủy điện trên địa bàn, huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) đã phát triển diện tích nuôi cá nước ngọt toàn huyện lên 325 ha.

06/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.