Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm giàu từ chăn nuôi động vật hoang dã

Làm giàu từ chăn nuôi động vật hoang dã
Ngày đăng: 12/11/2015

Song, để nhân rộng các mô hình này, nông dân cần được hỗ trợ nhiều yếu tố như: con giống, vốn, kỹ thuật chăn nuôi…

Trang trại chăn nuôi heo rừng của anh Nguyễn Minh Hưng (TP. Bạc Liêu).

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bạc Liêu, toàn tỉnh có 1.975 cơ sở gây nuôi ĐVHD với 241.888 cá thể các loại.

Trong đó có nhiều loài động vật quý hiếm như rắn hổ mang, kỳ đà vân, rùa núi vàng, rùa đất lớn, cua đinh, chồn hương, công Ấn Độ, gấu ngựa… Phần lớn nông dân đầu tư chuồng trại, chăn nuôi động vật hoang dã theo kiểu tự phát.

Nhiều nông dân phát triển kinh tế theo hướng nuôi các loài ĐVHD là do giá trị thương phẩm cao.

Anh Nguyễn Minh Hưng (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu), chủ trang trại chăn nuôi heo rừng, cho biết: “Tôi chỉ có 1ha đất nông nghiệp nên việc nuôi tôm cho thu nhập không cao.

Từ đó tôi chuyển hướng qua chăn nuôi heo rừng.

Trên bờ vuông, tôi trồng 2.000m2 khoai lang để lấy lá cho heo ăn.

Qua 3 năm thực hiện mô hình, giờ đây tôi có tổng đàn hơn 50 con heo rừng.

Thịt heo rừng có giá trên 125.000/kg, lãi cao hơn so với nuôi các giống heo truyền thống”.

Bên cạnh thịt heo rừng có giá trị kinh tế cao, phần lớn các loài ĐVHD tương đối dễ nuôi.

Nông dân có thể tận dụng các nguồn phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho chúng.

Theo nhiều người chăn nuôi ĐVHD, để phát triển hướng chăn nuôi này, Nhà nước cần hỗ trợ người nuôi, nhất là khâu con giống.

Bởi, ngay cả những đối tượng nuôi thông thường như: rắn, nhím, chim le le… việc phát triển đàn đã gặp nhiều khó khăn, chứ chưa kể đến các loài quý hiếm khác.

Còn về kỹ thuật nuôi và phòng bệnh, anh Nguyễn Văn Huỳnh (người nuôi thỏ ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình), cho rằng: “Những năm tới, chăn nuôi ĐVHD sẽ trở nên phổ biến.

Vì vậy, nông dân rất cần hỗ trợ về kỹ thuật nuôi và cách phòng bệnh của ngành Nông nghiệp.

Hiện nay, phần lớn nguồn giống do người nuôi tự sản xuất, khi vật nuôi bị bệnh cũng tự tìm thuốc chạy chữa.

Do đó việc mở rộng quy mô sản xuất cũng gặp nhiều khó khăn”.

Ưu thế của các mô hình chăn nuôi ĐVHD mở ra cho nông dân cơ hội làm giàu với các đối tượng nuôi mới.

Song, việc làm này cũng đặt ra cho ngành Nông nghiệp tỉnh nhiều thử thách.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh: “Chi cục Kiểm lâm tỉnh thường xuyên kiểm tra việc quản lý hồ sơ, sổ sách có liên quan đến công tác gây nuôi ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm, ĐVHD thông thường.

Hàng tháng, các đơn vị được phân cấp quản lý có báo cáo diễn biến số lượng vật nuôi, thông qua việc theo dõi đăng ký gây nuôi và xuất bán ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm.

Khó khăn lớn nhất của chúng ta hiện nay là chưa có cơ quan kiểm dịch ĐVHD, chưa tổ chức tập huấn về quản lý các loài ĐVHD cho các cơ quan quản lý, và chưa có đủ tài liệu, đầu sách nhận biết các loài ĐVHD.

Bên cạnh đó, các chính sách về đầu tư vốn, định hướng bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ thiệt hại khi có thiên tai, dịch bệnh cho người nuôi ĐVHD còn hạn chế.

Nông dân gây nuôi một số loài động vật không nằm trong danh mục cũng phần nào gây khó khăn cho cơ quan quản lý”.

Trước sự phát triển ồ ạt trong chăn nuôi các loài ĐVHD, thiết nghĩ ngành Nông nghiệp tỉnh cần sớm có giải pháp quy hoạch các vùng, tiểu vùng chăn nuôi để tạo điều kiện cho nông dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, đảm bảo phát triển bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Giá Trị Sản Xuất Thủy Sản Hơn 1.724 Tỷ Đồng Giá Trị Sản Xuất Thủy Sản Hơn 1.724 Tỷ Đồng

Báo cáo tại hội nghị cho biết: Tổng giá trị sản xuất toàn ngành trong năm 2014 là hơn 1.903 tỷ đồng, đạt 113% kế hoạch, so năm 2013 tăng hơn 310 tỷ đồng. Trong đó, giá trị sản xuất thủy sản là hơn 1.724 tỷ đồng, đạt 114% so kế hoạch, tăng hơn 297 tỷ đồng so năm 2013.

12/11/2014
Giá Giảm, Sâu Bệnh Hại Người Trồng Sắn Gặp Khó Giá Giảm, Sâu Bệnh Hại Người Trồng Sắn Gặp Khó

Vào thời điểm này, nông dân các huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân (Phú Yên) đang thu hoạch sắn chạy lũ. Khác với tâm trạng vui mừng như các vụ sắn trước, năm nay ai cũng lắc đầu trước vụ sắn “đắng”.

09/11/2014
Đón Luồng Cá Tết Đón Luồng Cá Tết

Trò chuyện với chúng tôi sau cả ngày lao động mệt nhọc, ông Huyến cho hay cá cơm xuất hiện nhiều từ giữa tháng 7 âm lịch hằng năm, có khi kéo dài đến cận Tết hoặc ra Giêng. Nhiều nhất là khi gió nồm đông se sắt theo cái lạnh từ biển cả, có đàn lên tới cả tấn. "Những lúc may mắn gặp đàn cá lớn như vậy thì tha hồ mà hốt bạc" – ông Huyến chia sẻ.

12/11/2014
Công Nghiệp Chế Biến Nông - Lâm - Thủy Sản Công Nghiệp Chế Biến Nông - Lâm - Thủy Sản

Mới đây, UBND tỉnh đã xác định phương hướng phát triển công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản đến năm 2020 sẽ đi vào chiều sâu, theo từng bước đi và quy mô phù hợp. Để từ đó tạo “đường băng” cho ngành cất cánh, làm ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng thông qua xuất khẩu, đáp ứng ngày càng đa dạng nhu cầu của thị trường trong lẫn ngoài nước…

13/11/2014
Nông Dân Phú Hữu Bức Xúc Vụ Bắp Chết Nông Dân Phú Hữu Bức Xúc Vụ Bắp Chết

Cuối tháng 6 và đầu tháng 12-2013, báo chí đã phản ánh về tình trạng bắp lai bị chết hàng loạt hoặc cho năng suất rất thấp ở một số xã của huyện An Phú. Số bắp chết hoặc cho năng suất thấp đều là giống bắp DK 9901, DK 6818, DK 8868…do Công ty Dekalb (phường 6, quận 3, TP. HCM) cung cấp. Sau phản ánh của báo chí, cuối tháng 6 - 2013, đại diện Công ty Dekalb đến xác minh hiện trạng. Nông dân được hứa hẹn sẽ có “hậu kiểm”, xác định nguyên nhân để có hướng hỗ trợ…

09/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.