Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Cà Phê, Cao Su

Làm Giàu Từ Cà Phê, Cao Su
Ngày đăng: 24/04/2012

Năm 1975, trong đoàn quân rời thủ đô vào chiến trường Tây Nguyên có cô quân y Nguyễn Thị Vân vừa tròn 19 tuổi. Chị về quê lập gia đình. Chị bàn với chồng, chọn cách đi lên từ nông nghiệp.

Năm 1975, chiến tranh giải phóng miền Nam bước vào những ngày gấp rút, trong đoàn quân rời thủ đô vào chiến trường Tây Nguyên có cô quân y Nguyễn Thị Vân vừa tròn 19 tuổi. Sau thời gian phục vụ trong quân đội, chị về quê lập gia đình. Chị bàn với chồng, chọn cách đi lên từ nông nghiệp.

"Năm 1990, vợ chồng tôi gom góp tất cả số tiền dành dụm mua được 2 sào đất và nhận thầu 1ha cà phê cằn cỗi của Binh đoàn 15. Chúng tôi bắt tay vào cải tạo đất và phục hồi số cà phê xấu. Những thành quả lao động đầu tiên dù nhỏ nhưng đã giúp tôi quyết tâm mở rộng diện tích đất sản xuất"- chị Vân - hội viên Chi hội ND tổ 12, phường Yên Thế, TP.Pleiku (Gia Lai) kể.

Năm 1993, chị vay mượn khắp nơi, liều mình đấu thầu hết 10ha đất trồng cà phê, 10ha đất trồng cao su của Binh đoàn 15 theo diện phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Chị đã đúng khi chọn hai cây trồng chủ lực trên đất Tây Nguyên để thực hiện ước mơ làm giàu. Do áp dụng tiến bộ KHKT, trang trại của chị ngày một phát triển, lợi nhuận ngày mỗi cao.

Chị Vân chia sẻ: "Ngày trước, mình chỉ biết cuốc đất bằng tay nhưng nay còn phải biết cuốc đất bằng cái đầu". Hiện nay, trang trại của chị mỗi năm thu về trung bình 170 tấn cà phê tươi. Sau khi trừ mọi chi phí sản xuất, cho lãi khoảng 600 triệu đồng. Nguồn thu từ 10ha cao su cho lãi xấp xỉ 1 tỷ đồng. Nhờ vậy, chị đang sở hữu hai ngôi nhà khang trang tại nông trang phục vụ cho việc sản xuất và một "thủ phủ ngoài phố" phục vụ sinh hoạt của gia đình.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, trang trại của chị còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 15- 20 lao động. Vào mùa, số nhân công lên tới cả trăm người, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Thu nhập bình quân mỗi lao động từ 3,6- 6 triệu đồng/tháng…

Dù đã gần tuổi lục tuần, nhưng tâm huyết với trang trại của chị vẫn nguyên như ngày son trẻ. 10 năm liền chị là hội viên xuất sắc của Chi hội ND tổ 12. Theo anh Nguyễn Văn Bi - Chi hội phó Chi hội ND tổ 12, chị Vân luôn đi đầu trong các phong trào của Hội ND, đặc biệt là phong trào SXKD giỏi. Chị là phụ nữ duy nhất đại diện cho ND Gia Lai về thủ đô dự Hội nghị ND SXKD giỏi toàn quốc lần thứ IV sắp tới.

Có thể bạn quan tâm

Nở Rộ Mô Hình Kinh Tế Tập Thể Nở Rộ Mô Hình Kinh Tế Tập Thể

Một trong những điểm nhấn của khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh 5 năm qua là đã xuất hiện nhiều hợp tác xã (HTX) làm ăn có hiệu quả. Từ đây, các HTX ngày càng khẳng định vị trí, vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

23/10/2014
Triển Khai Thí Điểm Quản Lý Đàn Lợn Giống Triển Khai Thí Điểm Quản Lý Đàn Lợn Giống

Phú Thọ là 1 trong 4 tỉnh của cả nước gồm: Phú Thọ, Nam Định, Bình Định và Bà Rịa - Vũng Tàu được Bộ Nông nghiệp và PTNT lựa chọn để triển khai thí điểm quản lý lợn đực giống với mục đích thống kê và phân loại chất lượng lợn đực giống hiện đang khai thác sử dụng trên địa bàn và khuyến cáo các cơ sở loại thải, thay thế lợn đực giống không đảm bảo chất lượng và đề xuất các giải pháp về công tác quản lý lợn đực giống trên địa bàn tỉnh.

23/10/2014
Bất Cập Xung Quanh Công Tác Giao Rừng Tự Nhiên Cho Người Dân Quản Lý Bất Cập Xung Quanh Công Tác Giao Rừng Tự Nhiên Cho Người Dân Quản Lý

Năm 2005, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị xây dựng Đề án giao rừng tự nhiên nhằm mục đích phát triển kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống người dân sống trong và ven rừng, huy động sức mạnh của cộng đồng tham gia bảo vệ, phát triển bền vững nguồn tài nguyên rừng.

23/10/2014
Cần Chú Trọng Chất Lượng Cà Phê Trong Khâu Thu Hoạch Và Chế Biến Cần Chú Trọng Chất Lượng Cà Phê Trong Khâu Thu Hoạch Và Chế Biến

Là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chiến lược của Quảng Trị, những năm qua, nông dân trồng cà phê lẫn doanh nghiệp xuất khẩu cà phê trên địa bàn đều tìm nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng cà phê, tạo chỗ đứng vững chắc của cà phê catimor Quảng Trị trên thị trường trong nước và thế giới.

23/10/2014
Giúp Nông Dân Nuôi Ốc Hương Làm Giàu Giúp Nông Dân Nuôi Ốc Hương Làm Giàu

TPHCM có dân số đông nhất nước, trong đó 5 huyện ngoại thành và một số quận ven với dân số trên 1 triệu người, tương đương 1 tỉnh sống nhờ vào nông nghiệp, nhưng khoảng cách giữa người dân nông thôn và thành thị còn khá lớn. Vì vậy, TPHCM khuyến khích chuyển đổi đất nông nghiệp, chủ yếu từ lúa sang cây con có giá trị và phù hợp với nền nông nghiệp đô thị.

23/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.