Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm giàu nhờ trồng ổi

Làm giàu nhờ trồng ổi
Ngày đăng: 13/04/2015

Vườn ổi của gia đình anh Phạm Văn Quyết, thôn Cẩm Vũ những ngày này đang cho thu hoạch rộ. Anh cho biết: “Đầu năm 2014, tôi đi tham quan mô hình trồng ổi của người bạn ở tỉnh Hưng Yên thấy rất hiệu quả. Tôi về bàn với vợ chuyển đổi 8 sào ruộng chân vàn cao sang trồng giống cây này. Nhờ phương pháp ghép mắt, sau một năm, đến nay, vườn ổi sai trĩu quả. Hiện tôi đã bán khoảng 4 tấn quả với giá từ 15 - 20 nghìn đồng/kg, thu được hơn 70 triệu đồng, trong vườn còn khoảng 2 tấn quả nữa”.

Được biết, tới đây, anh Quyết trồng thêm 1 sào ổi và giúp 5 hộ trong thôn mua cây giống, hướng dẫn cách chăm sóc.

Tương tự, dịp này, gia đình anh Vũ Thế Để, thôn Trại Giữa đang tất bật thu hoạch 5 sào ổi chiêm, vụ thứ hai được thu quả. Theo anh Để, từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, anh bán từ 1 - 1,5 tạ/ngày cho thương lái trong huyện. Vụ này, vườn ổi nhà anh ước sẽ thu được 8 tấn quả, cho lãi hơn 100 triệu đồng.

Theo một số hộ dân, đây là giống ổi mới, dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, có thể trồng quanh năm. Muốn ổi đạt chất lượng cao, cho quả to cần phải chăm bón từ lúc mới ra hoa. Khi ổi to khoảng 2cm nên dùng túi xốp thưa bọc bên trong và túi nilon bọc kín bên ngoài nhằm hạn chế sâu bệnh, đặc biệt là sâu đục quả. Khoảng một tháng sau khi bọc có thể thu hoạch.

Thường, ổi sẽ cho quả gối nhau quanh năm từ tháng 9 đến tháng 5 âm lịch năm sau. Những tháng còn lại là vụ ổi chính nhưng nhà vườn thường bấm ngọn, lộc và hoa để cây dưỡng sức, không ra quả chính vụ.

Ông Nguyễn Thanh Doanh, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hải nói: “Hiện nay, toàn xã có 30 hộ trồng ổi lê Đài Loan với tổng diện tích hơn 30 ha. UBND xã đã chọn đây là mô hình điểm, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn chăm sóc; đồng thời định hướng cho nông dân chuyển đổi những chân ruộng vàn cao, những cây trồng cho hiệu quả kinh tế thấp sang trồng ổi”.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Lươn - Vốn Ít, Lời Khá Nuôi Lươn - Vốn Ít, Lời Khá

Tùy theo trọng lượng mà lươn có giá bán từ 50.000 - 100.000 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí thì gia đình tôi có lãi từ 3 - 4 triệu đồng. Nuôi lươn như một cách làm xoay vòng, để qua mùa nước nổi thì gia đình tôi đã có một số tiền kha khá để sống đến vụ lúa Đông xuân rồi”.

12/10/2011
Vừa Mừng, Vừa Lo Vừa Mừng, Vừa Lo

Ông Nguyễn Văn Thuyết (khóm 10, phường 1, TP. Bạc Liêu) nhờ nuôi rắn mối mà trở thành tỷ phú. Với diện tích nuôi rắn khoảng 2.000 m2, mỗi năm, ông Thuyết thu về bạc tỷ. Hiện nay, Hội nông dân TP. Bạc Liêu đang nhân rộng mô hình này với hy vọng sẽ có thêm nhiều tỷ phú nông dân.

01/07/2012
Đưa Cá Rô Phi Sang Mỹ Đưa Cá Rô Phi Sang Mỹ

Cá rô phi (tên khoa học là Tilapia) là tên gọi chỉ chung cho các loài cá nước ngọt phổ biến, sống tại các sông suối, kênh rạch, ao hồ. Đây là giống cá thuộc họ Cichlidae gồm nhiều chủng, có nguồn gốc phát sinh từ châu Phi và Trung Đông. Một trong những loài đặc hữu của họ cá này là cá điêu hồng và rô phi sông Nile

06/12/2011
Bàn Cách Cứu Cá Tra Bàn Cách Cứu Cá Tra

Ngày 13/6, đại diện các Bộ NN&PTNT, Tài chính, Ngân hàng phát triển và Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (Vasep) họp kín bàn biện pháp cứu ngành sản xuất cá tra. Khả năng sẽ có khoảng 30% DN đang nợ lớn, ngân hàng chấp nhận bán lỗ...

18/06/2012
Trồng Dưa Chuột Nhật, Thu Nhập Gấp 3 Dưa Thường Trồng Dưa Chuột Nhật, Thu Nhập Gấp 3 Dưa Thường

Nông dân miền Bắc trồng các giống dưa chuột của Nhật Bản do Cty TNHH Pacific (TP Hoà Bình) cung ứng để SX nguyên liệu XK đang có một vụ thu hoạch dưa bội thu

09/05/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.