Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm giàu nhờ trồng ổi

Làm giàu nhờ trồng ổi
Publish date: Monday. April 13th, 2015

Vườn ổi của gia đình anh Phạm Văn Quyết, thôn Cẩm Vũ những ngày này đang cho thu hoạch rộ. Anh cho biết: “Đầu năm 2014, tôi đi tham quan mô hình trồng ổi của người bạn ở tỉnh Hưng Yên thấy rất hiệu quả. Tôi về bàn với vợ chuyển đổi 8 sào ruộng chân vàn cao sang trồng giống cây này. Nhờ phương pháp ghép mắt, sau một năm, đến nay, vườn ổi sai trĩu quả. Hiện tôi đã bán khoảng 4 tấn quả với giá từ 15 - 20 nghìn đồng/kg, thu được hơn 70 triệu đồng, trong vườn còn khoảng 2 tấn quả nữa”.

Được biết, tới đây, anh Quyết trồng thêm 1 sào ổi và giúp 5 hộ trong thôn mua cây giống, hướng dẫn cách chăm sóc.

Tương tự, dịp này, gia đình anh Vũ Thế Để, thôn Trại Giữa đang tất bật thu hoạch 5 sào ổi chiêm, vụ thứ hai được thu quả. Theo anh Để, từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, anh bán từ 1 - 1,5 tạ/ngày cho thương lái trong huyện. Vụ này, vườn ổi nhà anh ước sẽ thu được 8 tấn quả, cho lãi hơn 100 triệu đồng.

Theo một số hộ dân, đây là giống ổi mới, dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, có thể trồng quanh năm. Muốn ổi đạt chất lượng cao, cho quả to cần phải chăm bón từ lúc mới ra hoa. Khi ổi to khoảng 2cm nên dùng túi xốp thưa bọc bên trong và túi nilon bọc kín bên ngoài nhằm hạn chế sâu bệnh, đặc biệt là sâu đục quả. Khoảng một tháng sau khi bọc có thể thu hoạch.

Thường, ổi sẽ cho quả gối nhau quanh năm từ tháng 9 đến tháng 5 âm lịch năm sau. Những tháng còn lại là vụ ổi chính nhưng nhà vườn thường bấm ngọn, lộc và hoa để cây dưỡng sức, không ra quả chính vụ.

Ông Nguyễn Thanh Doanh, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hải nói: “Hiện nay, toàn xã có 30 hộ trồng ổi lê Đài Loan với tổng diện tích hơn 30 ha. UBND xã đã chọn đây là mô hình điểm, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn chăm sóc; đồng thời định hướng cho nông dân chuyển đổi những chân ruộng vàn cao, những cây trồng cho hiệu quả kinh tế thấp sang trồng ổi”.


Related news

Thái Nguyên Có Trên 100 Trại Sản Xuất Giống Gà Thái Nguyên Có Trên 100 Trại Sản Xuất Giống Gà

Mỗi lứa, gia đình anh Trần Văn Thơ, ở xóm Cổ Rùa, xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên) nuôi từ 6.000 đến 8.000 con gà, nguồn giống được lấy từ các trại sản xuất, kinh doanh giống trong tỉnh Thái Nguyên.

Friday. November 7th, 2014
Mưa Dầm, Giá Công Cắt Lúa Tăng Cao Mưa Dầm, Giá Công Cắt Lúa Tăng Cao

Nhà anh Bùi Văn Tú Em có 24 công ruộng nhưng “mới thu hoạch được hơn 10 công thì trời mưa suốt, khoảng 5 công lúa ngã xẹp lép buộc phải mướn cắt tay với giá 400.000 đ/công”. Anh Tú Em nhẩm tính, năng suất vụ này khoảng 25 giạ/công, với giá lúa 105.000 đ/giạ như hiện nay nếu thời tiết thuận lợi, cắt máy được thì trừ chi phí nông dân còn có thể lời khoảng 1 triệu đồng/công.

Friday. November 7th, 2014
Thái Lan Xuất Khẩu Tôm 8 Tháng Đầu Năm Giảm 32% Thái Lan Xuất Khẩu Tôm 8 Tháng Đầu Năm Giảm 32%

Cùng với dự báo XK tôm của Thái Lan khó có thể phục hồi trước QII/2015 do tác động của EMS (Hội chứng tôm chết sớm), kim ngạch XK của Thái Lan trong tám 8tháng đầu năm 2014 đã giảm trên tất cả các thị trường.

Thursday. November 6th, 2014
Đoạn Đường... Chuối Hột Đoạn Đường... Chuối Hột

Khi ghé vào bất kỳ điểm bán chuối hột nào ở khu vực này, người mua thường được giới thiệu… về chuối, không phải ăn như thế nào, mà là công dụng trị bệnh của nó. Ghé một điểm bán dựng bảng quảng cáo nét chữ viết bằng tay “Kim Nhĩ, bán chuối hột sỉ và lẻ, điện thoại…”, cô bán hàng vui vẻ chào mời.

Friday. November 7th, 2014
Huyện Phú Tân (Cà Mau) Diện Tích Nuôi Tôm Công Nghiệp Tiếp Tục Tăng Mạnh Huyện Phú Tân (Cà Mau) Diện Tích Nuôi Tôm Công Nghiệp Tiếp Tục Tăng Mạnh

Đến thời điểm này, huyện Phú Tân đã thu hoạch hơn 1.200 ha, năng suất bình quân 6 tấn/ha. Những tháng đầu năm, tình hình nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn huyện gặp khó khăn về giá cả, thiếu điện cũng như các yếu tố đầu vào tăng cao; tuy nhiên, diện tích nuôi tôm công nghiệp vẫn tăng khá cao.

Friday. November 7th, 2014