Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Bằng Nghề Nuôi Cá Quý Hiếm Trên Sông Lô

Làm Giàu Bằng Nghề Nuôi Cá Quý Hiếm Trên Sông Lô
Ngày đăng: 13/06/2013

Để thu được một triệu đồng tiền lãi từ nuôi các loài cá truyền thống (cá trắm, cá mè, cá trôi, cá chép…), một người nông dân có thể phải sử dụng đến hàng trăm m2 ao nuôi, nhưng với anh Nguyễn Hữu Tân, ở tổ 1, phường Tân Quang, thị xã Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang), chỉ với 3 chiếc lồng nuôi cá, rộng 8 m2 mỗi lồng, trung bình hàng năm đem về cho anh 70-80 triệu đồng tiền lãi.

Anh bắt đầu khởi nghiệp nuôi cá lồng từ năm 1993. Những năm đầu anh nuôi chủ yếu các loài cá truyền thống nên thu lãi không cao. Năm 2003, anh chuyển sang nuôi cá chiên, cá bỗng và hiệu quả đem đến thật bất ngờ. Với giá bán trên thị trường bình quân 450.000 đồng/kg cá chiên và hơn 200.000 đồng/kg cá bỗng, hàng năm chỉ riêng bắt những con cá to để bán anh cũng có được gần 4 tạ cá, trừ chi phí anh còn thu lãi 70 – 80 triệu đồng.

Để nuôi thành công giống cá quý hiếm này, anh Tân đã phải mất gần 2 năm tự mày mò tìm hiểu, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Theo anh, việc nuôi hai loài này không quá khó nhưng chỉ cần chọn những nơi nước chảy thường xuyên, không bị ô nhiễm để thả giống. Thức ăn của cá chiên chủ yếu là giun, cá vụn, phế thải của lò mổ, còn cá bỗng ăn tạp hơn nên có thế cho chúng ăn thêm các loại rau xanh. Mật độ thả 500 - 600 con/lồng 8m2. Ngoài ra, cần chú ý phòng trị các loại bệnh thường gặp trên cá như mụn rộp, tụ trùng...

Về nguồn cá giống, anh Tân cho biết, anh thường mua cá giống của ngư dân đánh bắt trên sông, với giá khoảng 300.000 đồng/kg. Nuôi khoảng 2-3 năm, khi cá đạt trọng lượng 4 – 5kg/con anh mới xuất bán.

Hiện nay, anh Tân có 3 lồng cá nuôi trên sông Lô và một thị trường tiêu thụ ổn định, chủ yếu là các nhà hàng, khách sạn và thường phải đặt trước vì nhiều khi anh cũng không có cá để bán. Vụ vừa rồi anh mở hướng thị trường mới, “đem chuông đi đấm nước người”, xuất bán 3 tạ cá bỗng sang Thái Lan, thu hơn 60 triệu đồng. Ngoài bán cá thịt, anh còn bán cá bố mẹ cho Viện nghiên cứu Nuôi trồng thuỷ sản 1, Trung tâm Thuỷ sản Thái Nguyên, Trường Đại học Vinh...

Không chỉ giỏi nuôi cá quý hiếm, anh Tân còn là người có sáng kiến làm ra chiếc lồng nuôi cá bọc bằng ống nhựa, vừa tiết kiệm lại vừa bền. Trước đây, lồng nuôi cá thường được làm bằng tre, gỗ nên chỉ sau vài ba vụ nuôi được là hỏng. Năm 1997, anh Tân đã quyết định cải tiến lồng nuôi để có thể sử dụng được lâu hơn. Anh hàn cố định khung lồng bằng sắt, sau đó cắt ống nhựa thành từng đoạn rồi đem buộc chặt xung quanh lồng.

Chi phí cho mỗi chiếc lồng cá rộng 8m2 làm theo cách này chỉ hết 8 triệu đồng. Cứ sau mỗi lứa thu hoạch cá (2-3 năm), anh lại đưa lồng cá lên bờ để bảo dưỡng, cạo gỉ, sơn lại khung sắt. Do vậy, những chiếc lồng cá của anh dùng hơn chục năm vẫn chưa bị hỏng. Viện nghiên cứu Nuôi trồng thuỷ sản I đánh giá rất cao ý tưởng cải tiến chiếc lồng nuôi cá của anh Tân và đã hỗ trợ anh 7 triệu đồng để thực hiện sáng kiến này, đồng thời phổ biến mẫu lồng nuôi cá cải tiến của anh cho các hộ ở các địa phương khác. Hiện các hộ nuôi cá lồng trên sông Lô (Tuyên Quang) cũng đều làm lồng nuôi cá theo cách của anh Tân.

Tuy nhiên, có một điều hạn chế khi nhân rộng mô hình nuôi các loài quý hiếm trong lồng, đó là nguồn cá giống ngày càng khó kiếm do người dân đánh bắt cá ngoài tự nhiên theo kiểu hủy . Vì vậy, rất cần thiết nghiên cứu sinh sản nhân tạo các loài cá quý hiếm này để có thể chủ động cung cấp cá giống cho người nuôi.


Có thể bạn quan tâm

Lên Hương Nhờ Nuôi Rắn Mối Lên Hương Nhờ Nuôi Rắn Mối

Hiện nay, trên địa bàn Khánh Hòa phát triển rất mạnh mô hình nuôi rắn mối, một số hộ ăn nên làm ra nhờ biết cách vận dụng nuôi theo đúng hướng, đúng trọng tâm, trọng điểm nên nhiều hộ gia đình từ rất khó khăn đã trở nên khá giả bằng nghề nuôi đối tượng đặc sản này. Gia đình chị Đinh Thị Kiều Hoa ở xã Diên Phú, huyện Diên Khánh là một trong những hộ điển hình.

05/08/2013
Trồng Đậu Xanh Cao Sản Trồng Đậu Xanh Cao Sản

Bà con 2 thôn Phú Sơn Nam và Phú Sơn 1, xã Hoà Khương, huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) đang thu hoạch đợt cuối vụ đậu xanh cao sản, lần đầu tiên đưa vào SX trên vùng đất khô hạn theo chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trong vòng 70 ngày kẻ từ khi tra hạt, đậu cho năng suất hơn 2 tấn/ha. Với giá 22 nghìn đồng/kg, người trồng thu hơn 40 triệu đồng/ha, cao gần gấp 2 lần trồng lúa.

05/08/2013
Thất Thu Tiền Tỷ Do Cá Lồng Chết Hàng Loạt Và Bài Học Nuôi Ngoài Quy Hoạch Thất Thu Tiền Tỷ Do Cá Lồng Chết Hàng Loạt Và Bài Học Nuôi Ngoài Quy Hoạch

17 hộ nuôi cá lồng trên dòng Kênh Than - nơi giao nhau với vịnh Nghi Sơn, thuộc xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đang đứng ngồi không yên bởi hiện cá chết hàng loạt. Mấy ngày qua, có người đã phát ốm vì thất thu hàng trăm triệu đồng, lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

06/08/2013
Đậu Phộng Rớt Giá Mạnh Đậu Phộng Rớt Giá Mạnh

So với thời điểm sau Tết Nguyên đán, giá đậu phộng do nông dân huyện Tri Tôn (An Giang) canh tác ở vùng ruộng trên giảm gần 100.000 đồng/giạ (tương đương 40 lít).

06/08/2013
Bơ Được Mùa, Nhà Nông Thu Nhập Cao Bơ Được Mùa, Nhà Nông Thu Nhập Cao

Những ngày cuối tháng 7, các vùng quê huyện Gio Linh và Cam Lộ (Quảng Trị) đang vào mùa thu hoạch bơ. Nông dân rất phấn khởi vì vụ bơ năm nay được mùa, cho thu nhập cao.

06/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.