Trang chủ / Cây công nghiệp / Cây chè

Kỹ Thuật Chế Biến Chè Bát Tiên

Kỹ Thuật Chế Biến Chè Bát Tiên
Ngày đăng: 31/07/2013

Để chè xanh Bát Tiên có màu sắc đẹp và mùi vị thơm ngon thì khâu chế biến chè là khâu quan trọng nhất. Chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bà con một số kỹ thuật chế biến chè Bát Tiên đơn giản và tiện dụng giúp nâng cao chất lượng của sản phẩm chè. Để chế biến chè bà con cần 2 dụng cụ cơ bản đó là máy vò chè và máy sao sấy.

Kỹ thuật thu hái chè

Thứ nhất là cần chú ý về kỹ thuật thu hái chè. Bà con nên hái chè vào ngày nắng, tránh ngày mưa, nếu không chè sẽ bị ngấm nước mất vị ngon. Thời điểm thu hái tốt nhất là từ khoảng 9 h sáng đến 4 h chiều. Khi hái bà con nên hái búp chè bánh tẻ, chọn búp có khoảng 5 lá là hái được. Khi hái ta chỉ hái 3 lá còn để lại 2 lá. Bà con nên mang theo sọt, gùi để búp chè hái được và không được nèn chặt khiến cho chè dập nát.

Kỹ thuật vò chè

Sau khi đã hái chè xong, bà con đem chè về rải ra nền nhà sạch khoảng 30 phút để chè thoáng, bay hết hơi nước ẩm ướt. Sau đó bà con tiến hành ốp tái chè.Chúng ta tiến hành đốt lửa cho máy sao chè nóng lên, chú ý cho lửa cháy đều. Khi máy đã nóng bà con cho chè vào thùng, mỗi lần khoảng 2kg chè tươi, cho máy quay đều khoảng 5 phút những cánh chè đã héo lại thì bỏ ra. Tiếp theo là cho chè héo vào máy vò chè. Máy chạy khoảng 15 phút bà con thấy cánh chè xoăn lại là được. Tránh để quá lâu chè sẽ bị dập nát.

Kỹ thuật sao sấy

Sau khi vò chè, cánh chè đã đủ độ xoăn chúng ta cần cho ngay chè vào sao sấy. Đốt lửa to cho thùng sao thật nóng và cắm điện cho quay đều. Bà con cho chè vào thùng. Khoảng 20 phút sau thấy chè khô dần thì bà con rút bớt lửa tránh để cháy chè. Khi nào thấy chè toả ra mùi thơm như bánh mật, tiếng chè nổ kêu lách tách thì bà con đổ chè ra, để nguội và cho vào túi ni lông buộc kín để bảo quản cho chè được thơm ngon lâu dài.


Có thể bạn quan tâm

Cách Phòng Trừ Rầy Hại Chè Cách Phòng Trừ Rầy Hại Chè

Chè bị hại nặng làm lá và búp chè khô từ chóp lá và búp bị chùn lại, lá chè khô từ chóp lá rồi lan dần theo hai bên mép lá dẫn đến lá chè bị thâm đen, khô. Những lá non bị hại nặng có thể bị rụng

23/01/2011
Kỹ Thuật Nhân Giống Chè Kỹ Thuật Nhân Giống Chè

Từ cây chè ưu trội (cây mẹ) được tuyển chọn, tháng 10 - 11 hái quả và bóc vỏ. Hạt ngâm vào nước, loại bỏ hạt nổi (lép), chỉ lấy hạt chìm (chắc), sau đó ủ cho hạt nảy mầm. Lấy hạt nảy mầm gieo vào túi ni lông

22/07/2013
Bón Phân Cân Đối Cho Cây Chè Xanh Bón Phân Cân Đối Cho Cây Chè Xanh

Các nhà khoa học đã xác định, trung bình năng suất 2 tấn chè búp khô/1 ha, cây chè lấy đi khoảng 80 kg N, 40 kg P2O5, 30 kg K2O, 8 kg MgO, 16 kg CaO và các chất vi lượng như kẽm (Zn), Bo (B), Mô líp đen (Mo)...

13/08/2013
Một Số Lưu Ý Trong Kỹ Thuật Đốn Chè Một Số Lưu Ý Trong Kỹ Thuật Đốn Chè

Thời vụ đốn tốt nhất từ tháng 12 đến tháng 1 năm sau, khi cây chè ngừng sinh trưởng. Đốn khi trời râm mát hoặc có mưa nhỏ là tốt nhất. Không đốn khi tiết trời nắng hanh sẽ làm cho chè bị khô đầu cành.

22/07/2013
Đốn, Chăm Sóc Chè Qua Đông Đốn, Chăm Sóc Chè Qua Đông

Từ tháng 12 đến hết tháng 1 hàng năm là thời gian đốn và chăm sóc chè qua đông. Đây là 2 trong các khâu cơ bản và quan trọng nhất của qui trình thâm canh cây chè được thực hiện trong vụ đông, sau khi kết thúc một năm thu hoạch nhằm tái tạo cho vườn chè để chuẩn bị cho một năm thu hoạch đạt năng suất cao, phẩm cấp chè tốt nhất.

31/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.