Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kinh Nghiệm Chăn Nuôi Gia Cầm An Toàn Dịch Bệnh Của Một Chủ Gia Trại Ở Đông Sơn (Thanh Hóa)

Kinh Nghiệm Chăn Nuôi Gia Cầm An Toàn Dịch Bệnh Của Một Chủ Gia Trại Ở Đông Sơn (Thanh Hóa)
Ngày đăng: 13/03/2014

Gần 20 năm nay, gia đình ông Phan Xuân Đức, ở đội 7, xã Đông Minh (Đông Sơn - Thanh Hóa) liên tục chăn nuôi có lãi, bởi ông có nhiều kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia cầm nên trải qua bao đợt dịch bệnh lớn, đàn gia cầm của gia đình ông vẫn an toàn... Với quy mô chăn nuôi gia trại gần 1.000 vịt sinh sản và 300 gà thịt..., mỗi năm thu nhập mang lại cho gia đình hàng chục triệu đồng.

Ông Đức cho biết, trong chăn nuôi việc lựa chọn con giống và cách phòng bệnh cho đàn gia cầm là yếu tố sống còn, chính vì vậy để lựa chọn giống tốt ông Đức đều tìm đến những cơ sở uy tín, có địa chỉ rõ ràng để mua con giống. Khi mang con giống về nhà, việc làm trước tiên đó là phải tiêm phòng đầy đủ và cách ly nuôi nhốt riêng từ 10 đến 15 ngày, khi thấy đàn gia cầm giống hoàn toàn thích nghi với môi trường và khỏe mạnh đạt tiêu chuẩn thì mới được thả vào khu chăn nuôi.

Với đàn gia cầm, những loại dịch bệnh như dịch tả, tụ huyết trùng và đặc biệt là cúm gia cầm H5N1 luôn đe dọa và có thể phát sinh bất cứ lúc nào nếu người chăn nuôi không có biện pháp phòng bệnh từ xa. Chính vì vậy, ngay khi bắt tay vào nghề, ông Đức đã tìm đến những lớp tập huấn khuyến nông để trang bị kiến thức cho mình, từ đó trong suốt quá trình chăn nuôi ông Đức đã xây dựng một quy trình tiêm phòng khá đầy đủ và toàn diện.

Việc tạo môi trường chăn nuôi tốt cũng là yếu tố góp phần đẩy lùi dịch bệnh tấn công, do đó với diện tích gần 2.000m2, ông Đức bố trí xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố, có máng ăn, máng nước, chuồng trại thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, khơi thông cống rãnh và phát quang các bụi rậm xung quanh khu vực chăn nuôi. Vườn cây rộng, thoáng với nhiều loại cây ăn quả vừa che nắng về mùa hè, giữ ấm khi mùa đông giá lạnh. Ao nuôi cá lại là chỗ cho đàn vịt bơi lội, tắm mát.

Việc phun các loại thuốc tiêu độc, khử trùng xung quanh khu vực chăn nuôi là việc làm thường xuyên, liên tục của gia đình ông Đức, khi chưa có dịch thì 2 tuần phun một lần, khi có dịch bệnh thì một tuần phun hai lần và đặc biệt không mua bán, trao đổi gia cầm với bên ngoài, nhờ đó trong những năm qua mặc dù dịch cúm gia cầm hoành hành ở nhiều địa phương nhưng gia trại chăn nuôi của ông Đức vẫn an toàn và phát triển ổn định.

Đối với thức ăn cho đàn gia cầm được ông Đức lựa chọn kỹ càng, nếu sử dụng thức ăn công nghiệp thì ông luôn dành ưu tiên cho các hãng thức ăn lớn, có uy tín, còn nếu dùng thức ăn phối trộn thì mọi nguyên vật liệu đầu vào cũng được kiểm soát chặt chẽ, những loại thức ăn ẩm mốc không còn hạn sử dụng thì nhất quyết loại bỏ, nhờ đó đàn gia cầm luôn được cung cấp đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng nên khả năng kháng bệnh cũng được tăng cao.

Chăn nuôi là nghề mang tính rủi ro cao, dịch bệnh luôn rình dập, đe dọa, có thể khiến người chăn nuôi trắng tay bất cứ lúc nào, tuy nhiên không vì thế mà những người chăn nuôi như ông Đức nản chí, bởi với họ đó không chỉ là nghề mang lại nguồn thu nhập chính trong gia đình mà còn là niềm đam mê, nỗi trăn trở day dứt mỗi khi để đàn gia cầm của mình nhiễm bệnh. Không từ bỏ khi gặp khó khăn, luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăn nuôi và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất là bí quyết giúp cho những gia trại chăn nuôi như của ông Đức đứng vững trước “cơn bão” dịch bệnh.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Từ Chăn Nuôi Heo Hướng Nạc Ở Quảng Nam Hiệu Quả Từ Chăn Nuôi Heo Hướng Nạc Ở Quảng Nam

Những năm qua, các ngành chức năng của TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) đã thành công trong việc nghiên cứu đưa vào sản xuất và nuôi trồng các loại cây, con có giá trị kinh tế cao. Trong đó, đầu tư nuôi heo hướng nạc là một trong những bước đột phá .

22/10/2012
Nông Dân Xuống Đồng Cấy Lúa Mùa Nông Dân Xuống Đồng Cấy Lúa Mùa

Cùng với khẩn trương thu hoạch nốt lúa xuân còn lại, hiện bà con nông dân thành phố Tuyên Quang bắt tay vào việc làm đất, gieo mạ, đắp bờ khởi động cho một vụ mùa mới thắng lợi.

27/07/2013
Trợ Lực Cho Nông Dân Nuôi Bò Chất Lượng Cao Ở Bến Tre Trợ Lực Cho Nông Dân Nuôi Bò Chất Lượng Cao Ở Bến Tre

Bến Tre là một trong những địa phương thực hiện tốt việc cải tạo đàn bò hướng thịt, đạt trọng lượng lớn, tỷ lệ thịt xẻ cao, chất lượng thịt ngon... Kết quả này là nhờ công tác thụ tinh nhân tạo, lai tạo ra những giống bò có giá trị kinh tế cao. Trong đó, huyện Ba Tri được xem là địa phương đi đầu cả nước trong thực hiện lai tạo, nâng cao chất lượng đàn bò…

26/10/2012
Nuôi Lợn Thời Giá Thấp Nuôi Lợn Thời Giá Thấp

Trong thời điểm hiện nay, giá lợn hơi xuống thấp có nhiều trang trại, hộ nuôi lợn phải “treo chuồng”. Tuy nhiên, còn có một số trang trại, hộ dân ở xã Phúc Ninh (Yên Sơn) vẫn đang duy trì, hoặc ít nhất là chưa bị thua lỗ do có “cách nuôi lợn thời giá thấp”. Gia đình chị Đỗ Thị Tươi, thôn Khuôn Thống, xã Phúc Ninh là một điển hình.

27/07/2013
Giải Quyết Hài Hòa Bài Toán Lợi Nhuận Trong Chuỗi Sản Xuất Lúa Giải Quyết Hài Hòa Bài Toán Lợi Nhuận Trong Chuỗi Sản Xuất Lúa

Mô hình Cánh đồng mẫu lớn (CĐML) đã và đang được triển khai rộng khắp cả nước như là một hướng đi bền vững nhất trong phát triển nền sản xuất nông nghiệp tập trung, hiện đại. Tuy nhiên, giữa việc nơi nơi đua nhau triển khai, nhân rộng, công ty nối tiếp công ty đẩy mạnh đầu tư và hàng trăm ngàn nông dân phấn khởi hưởng ứng thì nên chăng có sự nhìn nhận lại một cách tổng quan nhất về toàn bộ mô hình và sự phân chia lợi nhuận trong chuỗi sản xuất để có thể phát triển, nhân rộng theo đúng định hướng. Đây cũng là việc cần làm nhằm tái cơ cấu, đưa nền nông nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm, mỗi người một kiểu và mô hình dần đi vào quy luật… thoái trào.

02/11/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.