Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kiên Giang Sản Xuất Lúa Vụ 3 Lợi Bất Cập Hại

Kiên Giang Sản Xuất Lúa Vụ 3 Lợi Bất Cập Hại
Ngày đăng: 23/07/2014

Những năm gần đây, ngoài sản xuất vụ lúa Đông Xuân, Hè Thu và lúa mùa trong năm, nhiều nông dân tỉnh Kiên Giang còn tự phát gieo sạ vụ lúa Thu Đông (hay còn gọi là lúa vụ 3) để tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, sản xuất lúa vụ 3 được đánh giá là lợi bất cập hại khi rủi ro rất cao.

Tỉnh Kiên Giang không khuyến khích sản xuất lúa vụ 3, bởi đây là giai đoạn cao điểm mùa mưa bão, điều kiện sản xuất bất lợi với nhiều trở ngại, không đảm bảo đến khi thu hoạch. Tuy nhiên, bà con nông dân vẫn tự ý gieo sạ.

Tính đến thời điểm hiện nay đã có hơn 50.000 ha lúa được gieo sạ, tập trung chủ yếu ở các huyện Tân Hiệp, Châu Thành, Giồng Riềng và TP Rạch Giá.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang, ngoài yếu tố bất lợi về thời tiết, đất đai bạc màu, thời gian sản xuất lúa vụ 3 cũng là thời điểm lúa dễ bị sâu bệnh. Giá lúa sản xuất vụ 3 thường ở mức thấp, khó tiêu thụ do chất lượng không cao, phẩm cấp gạo thấp.

Vì vậy, trước khi quyết định sản xuất thêm lúa vụ 3, bà con nông dân cần tính toán thật kỹ để tránh tình trạng thua lỗ, đất đai bạc màu, ảnh hưởng bất lợi đến vụ mùa tiếp sau.


Có thể bạn quan tâm

Cơn sốt cau non từng lỗ 700 triệu đồng vì thương lái Trung Quốc ngừng lấy hàng Cơn sốt cau non từng lỗ 700 triệu đồng vì thương lái Trung Quốc ngừng lấy hàng

Làm nghề này rất bấp bênh vì phụ thuộc hoàn toàn vào các thương lái Trung Quốc. Năm 2013 tôi cũng từng lỗ 700 triệu đồng vì tồn hơn 50 tấn cau sấy khô do thương lái Trung Quốc ngừng lấy hàng.

28/09/2015
Sản xuất muối công nghiệp nghịch lý thiếu, thừa Sản xuất muối công nghiệp nghịch lý thiếu, thừa

Dù giàu tiềm năng sản xuất muối và lượng muối tồn kho trong diêm dân luôn lớn, nhưng Việt Nam vẫn phải nhập muối từ nước ngoài về để phục vụ cho các ngành công nghiệp. Đó là nghịch lý “thừa- thiếu” chưa có hồi kết nhiều năm nay.

28/09/2015
Giá cao su Tocom tăng trở lại 1,5% Giá cao su Tocom tăng trở lại 1,5%

Giá cao su tại Tokyo và một số thị trường châu Á khác tăng nhờ giá dầu thô và chứng khoán Nhật Bản phục hồi.

28/09/2015
Niên vụ cà phê 2015-16 Khó giữ được sản lượng Niên vụ cà phê 2015-16 Khó giữ được sản lượng

Đắk Lắk hiện có khoảng 203.000 ha cà phê, sản lượng bình quân hằng năm ước đạt 462 nghìn tấn, nhưng niên vụ 2015 - 2016 tình hình hạn hán gay gắt kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng của cây cà phê khiến năng suất

28/09/2015
Bình Phướcn ông dân đang mạo hiểm với hồ tiêu giống lạ Malaysia Bình Phướcn ông dân đang mạo hiểm với hồ tiêu giống lạ Malaysia

Giá tiêu đang cao đỉnh điểm nhưng cây tiêu được ví như “cô gái mỹ miều, đỏng đánh, khó tính” và ước mơ của người trồng tiêu trên thế giới là có giống tiêu kháng được căn bệnh chết nhanh, chết chậm và đạt năng suất cao…

28/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.