Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kiểm Soát Chặt Dịch Bệnh Đàn Bò Dự Án

Kiểm Soát Chặt Dịch Bệnh Đàn Bò Dự Án
Ngày đăng: 14/01/2015

Nhiều đàn bò của các dự án xóa đói giảm nghèo của các doanh nghiệp hỗ trợ đồng bào chưa được kiểm dịch chặt chẽ đã lây lan dịch lở mồm long móng (LMLM) tại nhiều địa phương.

Tại cuộc họp giao ban Bộ NN&PTNT sáng 5/1, Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông cho biết: Cục Thú y sẽ phối hợp với các tập đoàn và đơn vị thực hiện dự án theo chương trình xóa đói giảm nghèo, kiểm soát tốt đàn bò cấp cho các hộ dân nghèo, không chỉ chất lượng mà cả dịch bệnh.
Hiện, đàn bò dự án theo chương trình xóa đói giảm nghèo đã gây lây lan dịch bệnh LMLM cho 7 tỉnh gồm: Thanh Hóa, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lạng Sơn, Đắk Nông và Lâm Đồng.
Theo số liệu mới nhất của Cục Thú y, hiện có 32 xã của 12 huyện thuộc 7 tỉnh với gần 600 con gia súc mắc bệnh (đã có 40 con bị chết, gồm ở Lạng Sơn 21 con, Thanh Hóa 4 con, Lào Cai 6 con, Yên Bái 2 con, Đắk Nông 2 con, Sơn La 2 con, Lâm Đồng 3 con), tập trung chủ yếu ở các chương trình xóa đói giảm nghèo.
Dịch đang có nguy cơ lây lan rộng do bò của chương trình này phát cho mỗi gia đình 1 con, nên diện phát tán dịch rất rộng cho nhiều xã, nhiều huyện, nhiều tỉnh.
Đáng lưu ý nhất chính là sự xuất hiện của virus type A – type nguy hiểm nhất (virus này xuất hiện ở Hà Tĩnh từ 2 năm nay) gây bệnh LMLM trong đàn bò dự án. Điều này khiến cho nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.
“Từ đầu tháng 11/2014 đến nay, ở Hà Tĩnh liên tục có dịch, hiện tại vẫn còn 1 huyện đang có dịch. Khả năng còn có nhiều xã khác, huyện khác có dịch, nhưng ở địa phương này hệ thống báo cáo, hệ thống phòng chống dịch bệnh có vấn đề tồn tại, bất cập từ 2 năm nay. Có thể không loại trừ vừa rồi, các dự án xóa đói giảm nghèo lấy cả nguồn gia súc từ đây”, ông Đông nhấn mạnh.
Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, mới đây, Cục Thú y và lãnh đạo Tập đoàn Viettel đã trao đổi các biện pháp để kiểm soát chất lượng bò và cả dịch bệnh. Cục Thú y đã đề nghị Tập đoàn Viettel tạm ngừng việc cung ứng bò, nhất là trong thời điểm giá rét này.
“Chúng tôi đã ký một biên bản hợp tác trong việc kiểm soát bò để cung ứng cho người nghèo đảm bảo an toàn và cũng đang mời tiếp 2 đơn vị, đó là Tập đoàn Vincom có Quỹ Thiện tâm, chương trình Lục lạc vàng của Đài THVN để làm việc, phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm soát dịch bệnh”, ông Phạm Văn Đông cho biết thêm.


Có thể bạn quan tâm

Nông Sản Việt Hấp Dẫn Doanh Nghiệp Nhật Nông Sản Việt Hấp Dẫn Doanh Nghiệp Nhật

Doanh nghiệp (DN) Nhật Bản chiếm số lượng nhiều nhất trong nhóm đối tác nước ngoài tham gia xúc tiến thương mại tại Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 14 (AgroViet 2014), do Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức khai mạc ngày 14.11 tại Hà Nội.

15/11/2014
Cá Tra - Ba Sa Việt Nam Tiếp Tục Bị Áp Thuế Chống Bán Phá Giá Cá Tra - Ba Sa Việt Nam Tiếp Tục Bị Áp Thuế Chống Bán Phá Giá

Ngày 14-11, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) vừa ra quyết định cuối cùng về việc tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với cá tra - ba sa nhập khẩu từ VN sau khi rà soát thuế lần thứ hai đối với mặt hàng này từ tháng 6-2014.

15/11/2014
​Doanh Nghiệp Anh Đến Tận Vườn Mua Nhãn ​Doanh Nghiệp Anh Đến Tận Vườn Mua Nhãn

Hiện công ty này đang phân phối nhãn từ Thái Lan cho các hệ thống bán lẻ tại Anh và mong muốn đưa trái nhãn VN vào thị trường này. Tuy nhiên, để xuất khẩu vào Anh nói riêng và châu Âu nói chung thì nhà vườn cần làm theo tiêu chuẩn Global GAP.

15/11/2014
​An Giang Phát Triển Vùng Trồng Dược Liệu Ở Thất Sơn ​An Giang Phát Triển Vùng Trồng Dược Liệu Ở Thất Sơn

An Giang vừa quy hoạch bảo tồn và phát triển cây dược liệu ứng dụng công nghệ cao, kèm theo chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu và chế biến các loại dược liệu tại vùng Thất Sơn.

15/11/2014
Lãng Phí Trên 40.000 Tỷ Đồng/năm Do Thất Thoát Phân Bón Lãng Phí Trên 40.000 Tỷ Đồng/năm Do Thất Thoát Phân Bón

Như vậy, nếu ước tính hiệu suất sử dụng các loại phân bón trung bình khoảng 45-50%, có nghĩa lượng phân bón bị thất thoát ra môi trường hoặc bị cố định trong đất, cây trồng không sử dụng được chiếm 50-55% (tương đương trên 5 triệu tấn) thì mỗi năm ngành nông nghiệp đã lãng phí khoảng 40-44 nghìn tỷ đồng.

15/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.