Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kiểm Soát Chặt Dịch Bệnh Đàn Bò Dự Án

Kiểm Soát Chặt Dịch Bệnh Đàn Bò Dự Án
Publish date: Wednesday. January 14th, 2015

Nhiều đàn bò của các dự án xóa đói giảm nghèo của các doanh nghiệp hỗ trợ đồng bào chưa được kiểm dịch chặt chẽ đã lây lan dịch lở mồm long móng (LMLM) tại nhiều địa phương.

Tại cuộc họp giao ban Bộ NN&PTNT sáng 5/1, Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông cho biết: Cục Thú y sẽ phối hợp với các tập đoàn và đơn vị thực hiện dự án theo chương trình xóa đói giảm nghèo, kiểm soát tốt đàn bò cấp cho các hộ dân nghèo, không chỉ chất lượng mà cả dịch bệnh.
Hiện, đàn bò dự án theo chương trình xóa đói giảm nghèo đã gây lây lan dịch bệnh LMLM cho 7 tỉnh gồm: Thanh Hóa, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lạng Sơn, Đắk Nông và Lâm Đồng.
Theo số liệu mới nhất của Cục Thú y, hiện có 32 xã của 12 huyện thuộc 7 tỉnh với gần 600 con gia súc mắc bệnh (đã có 40 con bị chết, gồm ở Lạng Sơn 21 con, Thanh Hóa 4 con, Lào Cai 6 con, Yên Bái 2 con, Đắk Nông 2 con, Sơn La 2 con, Lâm Đồng 3 con), tập trung chủ yếu ở các chương trình xóa đói giảm nghèo.
Dịch đang có nguy cơ lây lan rộng do bò của chương trình này phát cho mỗi gia đình 1 con, nên diện phát tán dịch rất rộng cho nhiều xã, nhiều huyện, nhiều tỉnh.
Đáng lưu ý nhất chính là sự xuất hiện của virus type A – type nguy hiểm nhất (virus này xuất hiện ở Hà Tĩnh từ 2 năm nay) gây bệnh LMLM trong đàn bò dự án. Điều này khiến cho nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.
“Từ đầu tháng 11/2014 đến nay, ở Hà Tĩnh liên tục có dịch, hiện tại vẫn còn 1 huyện đang có dịch. Khả năng còn có nhiều xã khác, huyện khác có dịch, nhưng ở địa phương này hệ thống báo cáo, hệ thống phòng chống dịch bệnh có vấn đề tồn tại, bất cập từ 2 năm nay. Có thể không loại trừ vừa rồi, các dự án xóa đói giảm nghèo lấy cả nguồn gia súc từ đây”, ông Đông nhấn mạnh.
Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, mới đây, Cục Thú y và lãnh đạo Tập đoàn Viettel đã trao đổi các biện pháp để kiểm soát chất lượng bò và cả dịch bệnh. Cục Thú y đã đề nghị Tập đoàn Viettel tạm ngừng việc cung ứng bò, nhất là trong thời điểm giá rét này.
“Chúng tôi đã ký một biên bản hợp tác trong việc kiểm soát bò để cung ứng cho người nghèo đảm bảo an toàn và cũng đang mời tiếp 2 đơn vị, đó là Tập đoàn Vincom có Quỹ Thiện tâm, chương trình Lục lạc vàng của Đài THVN để làm việc, phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm soát dịch bệnh”, ông Phạm Văn Đông cho biết thêm.


Related news

Thị Xã Bắc Kạn 30ha Rừng Mỡ Bị Sâu Ong Gây Hại Thị Xã Bắc Kạn 30ha Rừng Mỡ Bị Sâu Ong Gây Hại

Trên địa bàn thị xã Bắc Kạn hiện có khoảng 30ha rừng mỡ bị sâu ong gây hại, tập trung ở các thôn Bản Rạo (xã Xuất Hóa); thôn Nà Ỏi, Bản Bung (xã Dương Quang); Nà Chom, Khau Pút (xã Nông Thượng) và gần đây nhất là ở tổ 18, phường Sông Cầu.

Tuesday. August 12th, 2014
Thu Hút Đầu Tư Vào Lĩnh Vực Chế Biến Nông, Lâm Sản Cần Hoàn Thiện Chính Sách Để Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Thu Hút Đầu Tư Vào Lĩnh Vực Chế Biến Nông, Lâm Sản Cần Hoàn Thiện Chính Sách Để Hỗ Trợ Doanh Nghiệp

Tại Hội thảo “Định hướng phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) trong thời kỳ suy thoái kinh tế” do Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch-Đầu tư) tổ chức vừa qua, các chuyên gia kinh tế đã phân tích, nhận định, dù tỉnh có nhiều lợi thế nhưng cơ chế, chính sách chưa hoàn thiện nên các doanh nghiệp vẫn chưa mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông, lâm sản.

Tuesday. August 12th, 2014
Liên Kết Giữa Doanh Nghiệp - Nông Dân Lo Chữ Tín Liên Kết Giữa Doanh Nghiệp - Nông Dân Lo Chữ Tín

Hiện tại, không thiếu mô hình doanh nghiệp (DN) liên kết với nông dân trong sản xuất, bao tiêu nông sản. Nhưng trong thực tế, nhiều mô hình liên kết này thiếu tính bền vững. Nông dân sẵn sàng phá vỡ cam kết bán sản phẩm ra ngoài khi giá thị trường cao hơn, DN không thực hiện đúng các cam kết trong bao tiêu khi thị trường bất lợi.

Tuesday. August 12th, 2014
Xử Lý Môi Trường Trong Nuôi Trồng Và Chế Biến Thủy Sản Xử Lý Môi Trường Trong Nuôi Trồng Và Chế Biến Thủy Sản

Trong nuôi trồng thủy sản, nếu môi trường không được xử lý tốt sẽ bị ô nhiễm bởi lượng thức ăn dư thừa, xác chết, chất thải của các đối tượng nuôi…

Tuesday. August 12th, 2014
Xử Lý Nghiêm Các Đối Tượng Lấn Chiếm Đất Nuôi Tôm Trái Phép Xử Lý Nghiêm Các Đối Tượng Lấn Chiếm Đất Nuôi Tôm Trái Phép

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc vừa chỉ đạo Sở TN-MT, UBND các huyện Đông Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa xử lý nghiêm việc lấn chiếm đất nuôi tôm trái phép.

Tuesday. August 12th, 2014