Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Không Sử Dụng Giống Khoai Mì Bị Nhiễm Bệnh

Không Sử Dụng Giống Khoai Mì Bị Nhiễm Bệnh
Ngày đăng: 28/02/2014

Hiện nay, khoai mì về cơ bản đã thu hoạch xong. Sau khi thu hoạch, thân cây sẽ được thu gom, bảo quản để làm giống cho vụ sau.

Qua khảo sát của Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật cho thấy, những năm gần đây, tình hình dịch hại trên cây mì có nhiều diễn biến phức tạp, một số đối tượng dịch hại nguy hiểm có nguy cơ lây lan trên diện rộng như: Bệnh chổi rồng, bệnh xì mủ thân (do vi khuẩn), rệp sáp bột hồng và một số loài rệp sáp khác.

Để hạn chế các đối tượng dịch hại nêu trên, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật đã hướng dẫn tạm thời biện pháp quản lý hom giống mì sau khi thu hoạch, nhằm hạn chế thiệt hại do dịch hại gây ra trên cây mì như: Không mua bán, trao đổi, sử dụng hom giống mì từ vùng đã bị nhiễm bệnh để làm giống, nhằm ngăn ngừa lây nhiễm và hạn chế tác hại của các đối tượng dịch hại nêu trên.

Chỉ mua hom giống từ nơi bảo đảm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, vườn giống khỏe, không bị nhiễm bệnh và cho năng suất cao, chất lượng tốt. Hom giống trước khi đem trồng phải kiểm tra rệp sáp, vì đây là nguồn lây nhiễm chủ yếu trên đồng ruộng.

Trong trường hợp kiểm tra hom giống bị nhiễm rệp sáp phải xử lý bằng cách ngâm trong dung dịch nước thuốc 30 phút trước khi trồng (sử dụng một số loại thuốc bảo vệ thực vật có hoạt chất sau: Thiamethoxam, Imidacloprid hoặc Dinotenfuran); có thể kết hợp dùng vòi phun cao áp rửa trôi rệp sáp nhiễm trên hom giống trước khi xử lý thuốc.


Có thể bạn quan tâm

Khan hiếm giống ớt Ấn Độ mới 403 Khan hiếm giống ớt Ấn Độ mới 403

Thời điểm này, tại các vùng Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên… nhiều nông hộ gặp khó vì khan hiếm giống ớt Ấn Độ mới 403, khi mùa vụ đã cận kề. Không chỉ mua giống giá cao gấp đôi, gấp ba; nhiều nông hộ còn mua phải hạt giống trôi nổi, giống giả…

26/11/2015
Trại gà của chàng kỹ sư tin học Trại gà của chàng kỹ sư tin học

Việc đầu tư nuôi gà Đông Tảo đã tạo nguồn thu nhập ổn định cho chàng kỹ sư tin học Phan Văn Sang (thôn Quý Phước, Bình Quý, Thăng Bình).

26/11/2015
Phát triển hơn 14ha diện tích trồng cây dược liệu ở Tây Giang Phát triển hơn 14ha diện tích trồng cây dược liệu ở Tây Giang

Tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tây Giang, qua các đợt khảo sát, đến nay các hộ dân trên địa bàn huyện đã trồng được hơn 14ha diện tích cây dược liệu đảng sâm và ba kích.

26/11/2015
Ưu thế của nghề lưới rê hỗn hợp Ưu thế của nghề lưới rê hỗn hợp

Nghề lưới rê hỗn hợp được ngư dân ứng dụng và phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây đã đem lại hiệu quả khả quan.

26/11/2015
Vì những chuyến ra khơi an toàn Vì những chuyến ra khơi an toàn

Nhiều phần quà giàu ý nghĩa từ Quỹ tấm lòng vàng vừa được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tặng cho các ngư dân có phương tiện gặp nạn trên biển thời gian qua.

26/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.